Hẻm 126b/10, Đô Lương (phường 11, TP.Vũng Tàu): Người dân khổ sở vì lối đi tạm

Thứ Năm, 25/05/2023, 17:30 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân hẻm 126B/10, Đô Lương (phường 11, TP.Vũng Tàu) cho biết, nhiều năm qua do không có lối đi ra đường chính buộc họ phải sử dụng lối đi tạm khiến việc đi lại rất khó khăn. Nguyện vọng của người dân là mong cơ quan chức năng xem xét sớm đầu tư đường ở khu vực này.

Không có lối đi các hộ dân đã phải làm chiếc cầu tạm qua kênh Đồng Sát 1 rất nguy hiểm,  nguy cơ mất an toàn cao.
Không có lối đi các hộ dân đã phải làm chiếc cầu tạm qua kênh Đồng Sát 1 rất nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn cao.

Đi lại khó khăn

Theo người dân nơi đây, khu vực hẻm 126B/10, Đô Lương trước đây có con đường đất rộng khoảng 5m chạy dọc tuyến kênh Đồng Sát 1. Đây là con đường lưu thông độc đạo của các hộ dân ra đường lớn và được thể hiện trên sơ đồ địa chính cũng như trên Giấy chứng nhận QSDĐ của nhiều gia đình.

Tuy nhiên, tháng 3/2021, công trình cải tạo Kênh Đồng Sát 1 được hoàn thiện, con đường bị nhỏ lại. Cũng thời điểm đó, một hộ dân xây nhà lấn ra khiến người dân không còn lối lưu thông mà phải bắc cầu tạm qua kênh Đồng Sát 1, đi nhờ đất của hộ khác phía ngoài để thông ra đường 2/9.

Theo người dân, lối đi tự phát sinh này chỉ đủ cho 1 chiếc xe máy chạy, lại gồ ghề, không bằng phẳng. Mùa nắng thì bụi, mùa mưa trơn trượt, đi lại khó khăn. Khổ nhất là HS đến trường không ít lần bị té ngã, ướt hết cặp sách, quần áo. Nhiều hôm mưa to, nước ngập lớn, các em phải nghỉ học.

Bà Nguyễn Thị Hiệp (126B/10, Đô Lương) cho biết, không chỉ HS, người dân lao động, người già cấp cứu bệnh tật ốm đau, sản phụ đi sinh, xe cấp cứu không vào được rất nguy hiểm. “Hiện nay ai nấy đang lo không còn đường đi vào nhà, bởi người cho lưu thông trên lối đi tạm cũng đã có kế hoạch xây dựng hàng rào để giữ đất. Chúng tôi mong cơ quan chức năng, lãnh đạo TP.Vũng Tàu xem xét đầu tư làm đường để người dân ổn định sinh sống”, bà Hiệp kiến nghị.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hẻm 126B/10, Đô Lương thuộc khu phố 3 (phường 11), có khoảng 20 hộ dân đang sinh sống. Trước đây, khu vực này là đất trống, từ 2010 bắt đầu có một số người đến xây nhà, sinh sống. Và trên sổ đỏ của nhiều gia đình có thể hiện con đường đất 5m.

Bà Trần Thị Lan Phương (hẻm 126B/10, Đô Lương) cho biết, gia đình bà sống ở đây từ năm 2018 và chứng kiến ở khu vực này có con đường đất 5m, đoạn đi qua bờ kênh Đồng Sát 1 khoảng 3m nhưng giờ đã bị bịt kín. “Mong cơ quan chức năng tạo con đường mới hoặc cải tạo con đường cũ cho người dân đi vào đất, nhà ở”, bà Phương bày tỏ.

Liên quan đến các kiến nghị của người dân tại hẻm 126B, Đô Lương về lối đi, UBND phường 11 sẽ kiến nghị UBND TP.Vũng Tàu xem xét tạo điều kiện mở lối đi ra đường chính để người dân được đi lại thuận lợi. 
Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch UBND phường 11

 

Sẽ kiến nghị mở lối đi

Trao đổi với phóng viên về nội dung trên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Công chức địa chính UBND phường 11 cho biết, tháng 6/2022 phường có nhận được đơn kiến nghị về việc một hộ dân xây dựng lấn chiếm con đường đất chạy dọc kênh Đồng Sát 1. Qua rà soát, kiểm tra hồ sơ cho thấy có hiển thị con đường đất 5m.

Theo kết quả đo đạc của phường theo sơ đồ địa chính, hộ dân ở sát kênh có vi phạm trật tự xây dựng, tức là xây lấn chiếm khoảng không đối với khu vực tầng 2 căn nhà. Còn đối với con đường sát kênh Đồng Sát 1, chủ nhà có xây hàng rào lấn chiếm 0,2m ngang. “Trường hợp này UBND TP.Vũng Tàu đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và UBNND phường 11 đang rà soát hồ sơ để cưỡng chế, buộc trả lại hiện trạng ban đầu”, ông Tuấn thông tin.

Về việc xây dựng, thi công công trình kênh Đồng Sát 1 có lấn chiếm làm mất con đường hay không, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng 2 (TP.Vũng Tàu) cho biết, việc xây dựng kênh không mở rộng thêm mà chỉ xây dựng theo hiện trạng ban đầu nên không ảnh hưởng đến đường. Trước đây người dân có lối đi bên cạnh kênh Đồng Sát 1 là do khu vực này có đất trống của hộ dân bên cạnh. Thế nhưng, khi hộ này xây nhà bịt kín thì người dân không thể lưu thông ra đường chính bằng lối đi này.

Đầu năm 2022, Ban QLDA Đầu tư xây dựng 2 có nhận được văn bản của UBND phường 11 đề xuất xây dựng cầu dân sinh qua kênh Đồng Sát 1 của các hộ dân tại khu vực trên. Tuy nhiên sau khi lấy ý kiến của các đơn vị liên quan thì việc làm cầu không có cơ sở để giải quyết do bên kia mương là đất của các hộ dân khác.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch UBND phường 11, quan điểm của phường, hộ dân có vi phạm, lấn chiếm dù ít vẫn buộc trả lại hiện trạng để bảo đảm trật tự xây dựng tại địa phương. 

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.