Gian nan đòi đất bị sang tên nhầm

Thứ Ba, 23/05/2023, 18:44 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Đặng Thị Huyên (ngụ TP.Vũng Tàu) lo lắng vì thửa đất mình đã mua nhưng lại bị sang tên nhầm cho người khác.

Bà Đặng Thị Huyên lo lắng vì thửa đất mình đã mua nhưng lại đứng tên người khác.
Bà Đặng Thị Huyên lo lắng vì thửa đất mình đã mua nhưng lại đứng tên người khác.

Mua đất nhưng người khác đứng tên

Theo trình bày của bà Huyên, năm 2007, bà có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) tổng diện tích hơn 7.100m2 từ ông N. (SN 1958). Vị trí lô đất tại ấp Thèo Nèo, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc. Trong đó, bà Huyên được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ với diện tích hơn 3.400m2.

Ông N. cũng bán cho bà Huyên thửa đất số 22, tờ bản đồ số 22 với diện tích 2.001m2; đồng thời hứa hẹn sẽ làm giấy tờ cho bà. Từ đó đến nay (16 năm), bà Huyên vẫn sử dụng ổn định cả 2 thửa đất này và vẫn chờ ông N. sang tên cho mình. Đến năm 2021 do đợi mãi không thấy nên bà đến huyện Xuyên Mộc hỏi về tiến trình cấp sổ thì phát hiện thửa đất số 22 không phải đứng tên mình mà là người khác - bà P.T.P (SN 1978).

Bà Huyên sau đó tìm gặp ông N. để hỏi về nguyên nhân cấp sai tên chủ đất thì ông N. thừa nhận có nhầm lẫn trong lúc công chứng. Bởi quá trình mua bán chỉ viết giấy tay và ông N. bán nhiều thửa đất liền kề dẫn đến sự nhầm lẫn này.

Bà Huyên cũng tìm gặp bà P. để thương lượng; đồng thời đề nghị UBND xã Bình Châu tổ chức hòa giải. Đến tháng 7/2022, UBND xã Bình Châu tổ chức hòa giải vụ việc tranh chấp đất giữa bà Huyên và bà P. đối với thửa số 22, diện tích 2.001m2.

Trong biên bản hòa giải, bà P. cho biết, bà nhận chuyển nhượng đất từ ông N. với tổng diện tích khoảng 25.000m2 từ nhiều năm trước. Năm 2019, bà P. tiếp tục nhận sang nhượng thửa đất số 22 này do có nguồn gốc và giấy tờ. Nhưng về hiện trạng, bà P. không sử dụng thửa đất số 22 mà sử dụng một số thửa liền kề (trong đó có thửa đất số 374, tờ bản đồ số 22).

Đồng thời, ông N. xác nhận có chuyển 2.001m2 đất trên cho bà Huyên. Sự việc có sự nhầm lẫn từ năm 2018 khi ông N. sang nhượng cho ông Nguyễn Đăng L. một thửa đất có diện tích khoảng 2.000m2 thuộc thửa số 374. Trong quá trình công chứng, do lớn tuổi nên ông nhầm lẫn ký chuyển cả thửa số 22 và thửa số 374. Vì vậy, ông N. mong muốn bà P. giao lại Giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Huyên.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, trong biên bản hòa giải, bà P. đồng ý ra phòng công chứng ký chuyển nhượng sang tên thửa đất số 22 cho bà Huyên với điều kiện chờ sau khi bà P. làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận QSDĐ một số thửa đất khác. Bà Huyên chấp nhận trả mọi chi phí liên quan đến việc làm thủ tục chuyển lại.

Mong muốn sớm giải quyết

Tưởng mọi chuyện đã xong, tuy nhiên, đến nay, việc sang tên vẫn chưa được thực hiện. “Thửa đất bị nhầm lẫn không liên quan đến các thửa đất còn lại nên việc sang tên không cần chờ cấp cùng lúc. Tôi lo lắng giấy tờ đất bị làm mất hoặc bị mang đi thế chấp ngân hàng, sang nhượng cho người khác thì sẽ rất khó đòi lại. Mong chính quyền địa phương sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc này”, bà Huyên đề nghị.

Trao đổi với chúng tôi, bà P. cho biết, bà Huyên có liên lạc và trình bày sự việc nhầm lẫn thửa đất. “Nếu người khác tráo trở, sổ đỏ mang tên ai thì quyền sử dụng thuộc về người đó. Nhưng mặt tình cảm, tôi đồng ý sang lại tên cho bà Huyên, với điều kiện khi nào xã cấp lại sổ mới cho tôi với diện tích tương ứng”, bà P. nói.

Cán bộ địa chính xã Bình Châu thông tin thêm, sự việc trên được UBND xã Bình Châu lập hội đồng hòa giải giữa các bên và đưa ra hướng giải quyết cụ thể. Việc nhầm lẫn thửa đất cũng được các bên thừa nhận. Theo vị này, 2 bên đã thống nhất trong biên bản hòa giải, do đó quá trình giải quyết thủ tục sang tên không cần chờ các thửa đất khác cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cùng lúc.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.