Đất tranh chấp 10 năm chưa giải quyết xong

Thứ Năm, 18/05/2023, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.

Đất thuộc DN quản lý nhưng bị người dân lấn chiếm, sử dụng, xây nhà trái phép. Vụ việc kéo dài hơn 10 năm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của DN.

Khu vực  gia đình ông Phao đang sống được xác định chồng lấn với diện tích đất của Công ty Hoằng Long.
Khu vực gia đình ông Phao đang sống được xác định chồng lấn với diện tích đất của Công ty Hoằng Long.

Bỗng nhiên bị khởi kiện

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Trần Tuấn Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH Khách sạn Hoằng Long (gọi tắt là Công ty Hoằng Long) cho biết, năm 2008, công ty mua 2 lô đất B5, B6 (thuộc thửa đất số 37, tờ bản đồ số 75) với tổng diện tích gần 2.000m2 từ Công ty CP Phát triển nhà tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và được sang tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Thửa đất tọa lạc tại đường Thùy Vân, phường 8, TP. Vũng Tàu.

Đến năm 2011, công ty phát hiện có 31 hộ dân lấn chiếm, xây dựng nhà trái phép trên diện tích đất trên. Chính quyền địa phương nhiều lần làm việc, yêu cầu các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại đất lấn chiếm cho DN.

Ông Nguyễn Minh Đức, Chủ tịch UBND phường 8 xác nhận tại thời điểm cấp giấy CNQSDĐ cho DN, cụ thể là Công ty Hoằng Long, khu vực này là đất sạch. Đến năm 2016, chính quyền phát hiện khu vực này có 8 căn nhà, trong đó có căn nhà của ông Phao; đến năm 2020 phát hiện tới 31 căn nhà xây dựng trái phép tại khu vực này.

Cũng trong năm 2020, UBND TP.Vũng Tàu ra quyết định cưỡng chế, buộc 31 hộ thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Kết quả, 30 hộ tự giác tháo dỡ bàn giao mặt bằng cho DN. Còn 1 hộ là ông Nguyễn Ngọc Phao (phường 2, TP.Vũng Tàu) xây nhà kiên cố và không chấp nhận giao trả mặt bằng. Ngược lại, hộ này còn nộp đơn khởi kiện Công ty Hoằng Long ra TAND TP.Vũng Tàu để yêu cầu công nhận hợp đồng mua bán bằng giấy tay giữa hộ này và một người khác cũng như công nhận đất đang sử dụng là hợp pháp của 

gia đình.

Theo ông Nhựt, vụ việc khiến DN mất rất nhiều thời gian để đòi quyền lợi hợp pháp nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong. Vì vậy, dù nhận chuyển nhượng các thửa đất này hơn 10 năm nhưng DN không thể tiến hành đầu tư kinh doanh, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công ty.

Vụ tranh chấp đã được TAND TP.Vũng Tàu thụ lý và đưa ra xét xử 1 lần, nhưng tạm ngừng để thu thập thêm thông tin, tài liệu, bổ sung chứng cứ..

Giấy sang nhượng đất (viết tay) của vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Phao và ông Nguyễn Thành Vinh.
Giấy sang nhượng đất (viết tay) của vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Phao và ông Nguyễn Thành Vinh.

Kéo dài đến bao giờ?

Đại diện Công ty Hoằng Long cho rằng, vụ án đã được đưa ra xét xử nhưng tranh chấp của ông Nguyễn Ngọc Phao không liên quan đến Công ty Hoằng Long.

Cụ thể, vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Phao và bà Phan Thị Hiệp có giấy chuyển nhượng viết tay với một hộ dân khác là ông Nguyễn Thành Vinh từ năm 1993. Đây là giao dịch dân sự giữa gia đình ông Phao và ông Nguyễn Thành Vinh. Nếu xảy ra tranh chấp, ông Phao có quyền khởi kiện hộ dân này, yêu cầu hoàn tất hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Công ty Hoằng Long không có trách nhiệm giải quyết vì hoàn toàn không liên quan đến hợp đồng, giao dịch của những người trên. Công ty chỉ là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Ngoài ra, toàn bộ các giấy tờ mà ông Nguyễn Ngọc Phao cung cấp như: giấy sang nhượng đất (viết tay), giấy xác nhận đăng ký đất, các biên lai đóng thuế… cho thấy diện tích đất ông Phao không thuộc phạm vi đất trong GCNQSDĐ đã được cấp cho Công ty Hoằng Long. Đáng chú ý, trong hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông Vinh và ông Phao không có bản đồ ranh giới để xác định vị trí đất. Biên lai đóng thuế đến năm 2014 là đóng thuế cho vị trí đất tại đồi Ngọc Tước, không phải vị trí khu đất tại đường Thùy Vân và là thuế đất trồng cây hàng năm.

Trong khi đó, toàn bộ diện tích đất trong GCNQSDĐ của Công ty Hoằng Long từ năm 2008 được xác định là đất cơ sở sản xuất kinh doanh, ở đường 

Thùy Vân, phường 2, TP. Vũng Tàu. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Phao cho biết, diện tích đất trên được vợ chồng ông mua lại từ ông Nguyễn Thành Vinh năm 1993, sử dụng ổn định cho đến nay và cũng nằm trong diện tích đất hơn 10.000 m2 của ông Nguyễn Thành Vinh. Sau này, diện tích đất này bị thu hồi, đưa ra đấu giá, và đơn vị trúng đấu giá là Công ty CP Phát triển nhà Bà Rịa-Vũng Tàu, đến nay thuộc sở hữu của Công ty Hoằng Long. Theo ông Phao, quá trình gia đình ông sinh sống, xây nhà ở đây không xảy ra tranh chấp với ai và không có ai đến hỏi han. Ngay cả Công ty Phát triển nhà Bà Rịa-Vũng Tàu sau khi trúng đấu giá cũng không xuống xem hiện trạng, ranh giới đất (?!). 

Theo tìm hiểu của phóng viên, dựa trên những tài liệu mà ông Phao cung cấp đều cho thấy, ngoài các giấy tờ như: giấy sang nhượng đất (viết tay), giấy xác nhận đăng ký đất, các biên lai đóng thuế của ông Vinh đóng đến năm 2014 thì ông Phao không cung cấp được tài liệu nào thêm.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, ông Phao từng có đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ cho khu đất nói trên, nhưng chính quyền địa phương trả lời không có cơ sở giải quyết vì vướng mắc về nguồn gốc đất, đồng thời diện tích này hiện chồng lấn với diện tích đất đã cấp GCNQSDĐ cho Công ty Hoằng Long và một số cá nhân khác. Do đó, UBND TP.Vũng Tàu hướng dẫn ông Phao liên hệ với tòa án để được giải quyết theo quy định pháp luật.

Theo ông Nguyễn Văn Hiến, Phó Chánh án TAND TP.Vũng Tàu, vụ án tranh chấp đất giữa ông Nguyễn Ngọc Phao và Công ty Hoằng Long được TAND TP.Vũng Tàu đưa ra xét xử lần đầu vào ngày 28/4/2023. Tuy nhiên, do cần bổ sung thêm tài liệu, chứng cứ, thành phần tham gia tố tụng nên tòa đang tạm ngưng xét xử.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.