GIẢI TỎA Ô, SẠP TẠI CHỢ NGÃI GIAO

BQL chợ phải sắp xếp ổn thỏa cho các tiểu thương

Chủ Nhật, 27/11/2022, 20:31 [GMT+7]
In bài này
.

UBND huyện Châu Đức đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, lập danh sách các tiểu thương bị giải tỏa ô, sạp trong “chiến dịch” lập lại trật tự kinh doanh ở chợ Ngãi Giao (thị trấn Ngãi Giao) để lên phương án bố trí nơi buôn bán mới phù hợp.

UBND huyện Châu Đức lập lại trật tự kinh doanh ở chợ Ngãi Giao khiến hơn 100 tiểu thương bị giải toả mặt bằng ô, sạp buôn bán.
UBND huyện Châu Đức lập lại trật tự kinh doanh ở chợ Ngãi Giao khiến hơn 100 tiểu thương bị giải toả mặt bằng ô, sạp buôn bán.

116 hộ bị giải tỏa ô, sạp

Phản ánh tới Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều tiểu thương chợ Ngãi Giao phản ánh việc UBND huyện Châu Đức triển khai lập lại trật tự kinh doanh tại chợ này khiến họ bị giải tỏa và thu hồi mặt bằng các các ô, sạp buôn bán. Trong khi hợp đồng (HĐ) tiểu thương ký kết với Ban quản lý chợ Ngãi Giao (BQL chợ) vẫn còn hiệu lực.

Tiểu thương Lê Thị Thu Thuận (SN 1964) cho biết, bà hợp đồng thuê mặt bằng với BQL chợ để buôn bán hoa và trái cây. Vị trí sạp hàng nằm ở trên bó vỉa chợ với diện tích 8m2, mỗi tháng đóng 200 ngàn đồng và đóng thêm hoa chi hàng ngày. “Tôi đầu tư rất nhiều tiền vào sạp hàng, hàng hóa để buôn bán. Sạp hàng là cả gia tài, công sức và là nguồn thu nhập của gia đình. Hợp đồng hiện vẫn còn hiệu lực mà huyện giải tỏa khiến tôi không còn chỗ buôn bán”, bà Thuận than vãn.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Trang (SN 1960) cho biết, bà thuê lại ô sạp tại chợ Ngãi Giao của một người khác từ năm 2020 với giá 75 triệu đồng, thời gian là 5 năm để buôn bán áo quần, mũ nón. Vị trí ô sạp nằm trên bó vỉa đường quanh chợ với diện tích khoảng 12m2. Mỗi tháng bà phải đóng tiền mặt bằng 250 ngàn đồng, tiền hoa chi mỗi ngày 10 ngàn đồng.

“Mặt bằng sạp bị giải tỏa khiến tôi phải nghỉ bán. Chúng tôi làm việc với BQL chợ thì họ nói không còn chỗ để cấp cho chúng tôi buôn bán. Tiền đầu tư vô sạp hàng rất nhiều nhưng giờ không còn nơi buôn bán, tôi không biết phải làm sao nữa”, bà Trang rầu rĩ.

Theo các tiểu thương, việc giải toả các ô, sạp tại chợ quá cấp bách, trong khi tiểu thương đã vay mượn tiền để đầu tư hàng hóa phục vụ dịp tết Nguyên đán sắp tới. Người dân kiến nghị BQL chợ và UBND huyện giúp đỡ họ sớm ổn định việc kinh doanh theo như hợp đồng đã ký với BQL chợ.

Theo thống kê của BQL chợ, có khoảng 116 tiểu thương bị giải tỏa mặt bằng trong việc lập trật tự kinh doanh tại chợ Ngãi Giao của UBND huyện Châu Đức. Trong đó, số tiểu thương có ký HĐ với BQL chiếm 80%, số còn lại là những hộ không ký HĐ.

Huyện sẽ sắp xếp ổn thỏa

Trao đổi với PV, ông Phan Thiên Khiêm, Phó Giám đốc BQL chợ Ngãi Giao cho rằng, BQL chợ đồng thuận với UBND huyện Châu Đức về việc dẹp nạn buôn bán lấn chiếm trên đường giao thông, vỉa hè bên ngoài phạm vi chợ. Tuy nhiên, việc UBND huyện giải tỏa các ô, sạp của tiểu thương trong khuôn viên chợ là không đúng với HĐ đã kí kết với BQL chợ.

“Trước đây khi đấu thầu và kí hợp đồng thì sơ đồ đều thể hiện việc BQL chợ được phép quản lý, sử dụng và khai thác toàn bộ khuôn viên chợ (vành đai, bó vỉa, lối đi lại…). Do đó, BQL chợ được quyền khai thác, bố trí thêm ô, sạp để cho thuê trong diện tích được giao. 

Ông Khiêm cũng cho rằng hiện trạng chợ bây giờ là do BQL cũ để lại. “Trong chợ không còn chỗ để bố trí ô, sạp cho số tiểu thương bị giải toả. BQL chợ cũng không có cách nào để giải quyết cho các tiểu thương. Chính BQL chợ hiện cũng bị mất doanh thu do các tiểu thương bị giải tỏa mất nơi buôn bán”, ông Khiêm nói.

Bác bỏ ý kiến này, ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, trong hợp đồng (HĐ) kinh tế số 01/2019/HĐKT của UBND huyện ký với Công ty TNHH Thương mại Tân Thành (BQL chợ) tại điều 7 về quản lý HĐ cho thuê điểm kinh doanh có nêu: “Bên B được chủ động khai thác, cho thuê các mặt bằng còn trống sau khi được bên A chấp thuận bằng văn bản”. 

“Do đó, việc BQL chợ (bên B) tự ý khai thác, cho thuê ô, sạp trên vỉa hè, lối đi nội bộ, phần đường dành cho PCCC… khi chưa được UBND huyện chấp thuận là đã vi phạm”, ông Bản nói.

Cũng theo ông Bản, hiện UBND huyện Châu Đức đã yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát kỹ, lập danh sách tất cả các hộ dân bị ảnh hưởng do việc lập lại trật tự kinh doanh ở chợ Ngãi Giao để sắp xếp, bố trí chỗ buôn bán cho phù hợp. Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Thương mại Tân Thành khẩn trương bố trí, sắp xếp lại mặt bằng kinh doanh của các tiểu thương tại chợ đêm theo đúng diện tích của HĐ đã ký kết.

“Trường hợp trong chợ không còn chỗ thì sẽ sắp xếp tiểu thương vào bán ở khu vực chợ đêm. Đối với các tiểu thương còn HĐ thì phải giải quyết cho họ bằng mọi cách”, ông Bản thông tin.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.