Đặt cống xuống lòng suối gây ngập cục bộ

Thứ Năm, 24/11/2022, 18:53 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Trương Thị Thưởng (ấp 3, xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ) bày tỏ bức xúc vì chủ đất kế bên nhà đặt cống chặn dòng suối gây cản trở dòng chảy. Do đường cống nhỏ nên khi mưa lớn, nước không thoát kịp đã tràn vào nhà làm hư hại tài sản của gia đình bà.

Bà Thưởng phản ánh việc đặt cống xuống suối gây ngập cục bộ.
Bà Thưởng phản ánh việc hàng xóm đặt cống xuống suối gây ngập cục bộ.

Theo trình bày của bà Thưởng, gia đình bà sinh sống tại xã Sông Xoài từ năm 1986 đến nay. Thời điểm này, phía trước nhà bà có con suối chảy qua dài khoảng 30m, rộng 10m. Năm 1994, khi nhà nước có chủ trương mở đường, gia đình bà đã hiến đất để làm đường giao thông. Đến năm 2018, TX. Phú Mỹ tiếp tục nâng cấp đường và xây bờ kè dọc con suối với chiều ngang 1,5 mét. Đời sống sinh hoạt của gia đình bà Thưởng không có gì thay đổi cho đến khi một chủ đất gần nhà lắp đặt cống thoát nước trên con suối.

Cụ thể, con suối chảy qua phần đất của gia đình này. Chủ đất đã đặt cống dưới lòng suối sau đó xây dựng công trình kiên cố phía trên. Nhiều năm sống tại đây, bà Thưởng biết rất rõ lưu lượng nước chảy qua dòng suối theo mùa nên đã từng cảnh báo nguy cơ gây ngập khi hàng xóm đặt cống, nhưng người này bỏ ngoài tai.

Bà Thưởng kể: “Ngày 27/10, mưa lớn suốt nhiều ngày trước đó khiến nước từ thượng nguồn đổ về nhiều trong khi cống thoát nước quá nhỏ dẫn đến nước không tiêu thoát kịp đã tràn vào nhà bà. Nước dâng cao cả mét làm hàng hóa trong cửa hàng của bà bị hư hỏng, cuốn trôi. Phía sau nhà, nhiều mô tơ bị ngập gây hư hỏng, đàn cá koi trong hồ cũng thoát theo dòng nước, gậy thiệt hại về kinh tế cho gia đình bà”.

Nhà bà Thưởng ngập sâu sau trận mưa lớn hôm 27/10.
Nhà bà Thưởng ngập sâu sau trận mưa lớn hôm 27/10.

Một người hàng xóm cho biết, thời điểm nước ngập, ông có đi ngang qua đoạn đường trước nhà bà Thưởng. Đây là khu vực trũng nên nước ngập cao, nhiều xe mô tô đi qua bị chết máy, người dân phải dẫn bộ. “Nước ngập cao lắm, kéo dài khoảng 50m khiến việc lưu thông gặp khó khăn”, người này nói.

Tại khu vực bà Thưởng phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, phóng viên ghi nhận đường ống cống tròn có đường kính hơn 1m được đặt dưới lòng suối, nằm giáp ranh khu đất nhà bà Thưởng. Phía trên cống là công trình tường rào kiên cố.

Theo bà Thưởng, ngày 8/11 bà đã dự buổi tiếp xúc cử tri và phản ánh sự việc đến đại biểu HĐND tỉnh và thị xã với mong muốn sớm giải quyết sự việc nêu trên.

Ngày 23/11, trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Thơm, Chủ tịch UBND xã Sông Xoài xác nhận có xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ tại khu đất nhà bà Thưởng. Sau khi nhận thông tin, địa phương đã cử lực lượng chức năng xuống nắm tình hình và hỗ trợ gia đình bà Thưởng.

Theo ông Thơm, khu vực đất nhà bà Thưởng là vùng trũng từ lâu. Trận mưa lớn kéo dài như hôm 27/10 vừa qua khiến nước đổ về nhiều, trong khi mương thoát nước và cống thoát nước đều quá tải nên xảy ra tình trạng ngập cục bộ. Ông Thơm cho biết thêm, không chỉ khu đất nhà bà Thưởng bị ngập nặng mà cả nhà chủ đất (đặt cống) cũng bị ngập diện rộng.

UBND xã Sông Xoài đã báo cáo UBND TX. Phú Mỹ và đề nghị cử lực lượng chức năng xuống hiện trường nghiên cứu lưu lượng nước chảy nhằm xử lý tình trạng ngập úng cho các hộ dân. UBND TX.Phú Mỹ đã giao Phòng TN-MT và Phòng Kinh tế phối hợp cùng UBND xã Sông Xoài sớm xử lý dứt điểm kiến nghị của người dân.

“Địa phương sẽ sớm xử lý để tránh tình trạng ngập úng tại khu vực người dân phản ánh. Chúng tôi sẽ tính đến phương án đặt thêm cống thoát nước tại khu vực hoặc yêu cầu chủ đất cạnh nhà bà Thưởng khôi phục hiện trạng ban đầu nếu cản trở dòng chảy”, ông Thơm nói.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.