Diện tích đất và nhà của ông Hùng không đủ điều kiện cấp giấy

Thứ Năm, 29/09/2022, 20:31 [GMT+7]
In bài này
.

Dù ở ổn định mấy chục năm nay và diện tích đất, nhà không có tranh chấp với ai, nhưng gia đình ông La Văn Hùng (phường 3, TP.Vũng Tàu) nhiều năm qua không làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất đang ở , nguyên nhân vì đâu?

Căn nhà gia đình ông La Văn Hùng (phường 3, TP.Vũng Tàu) ở ổn định nhiều năm qua.
Căn nhà gia đình ông La Văn Hùng (phường 3, TP.Vũng Tàu) ở ổn định nhiều năm qua.

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông La Văn Hùng cho biết, căn nhà gia đình ông đang sinh sống tại số 64/4 đường Đổ Chiểu (phường 3, TP.Vũng Tàu) thuộc cư xá công chức chế độ cũ do ba ông Hùng là ông La Kiết Đình để lại. Đây là tài sản được ông Đình mua trả góp từ Công ty Quản lý nhà đất Đặc khu Vũng Tàu-Côn Đảo. Nhiều năm qua, gia đình ông sống ổn định ở đây và không xảy ra tranh chấp với ai.

Theo ông Hùng, căn nhà này đã được ba mẹ ông trả tiền trước đây cho Công ty Quản lý nhà đất Đặc khu Vũng Tàu-Côn Đảo. Tuy nhiên, do nhà bị xuống cấp, mưa, dột và nhiều mối mọt, một số giấy tờ liên quan đến việc trả tiền nhà của ba mẹ ông đã bị rách nát, hư hỏng, không còn. Ông chỉ còn lại giấy thông báo nộp tiền 308 đồng ghi ngày 8/11/1982 của Công ty Quản lý nhà đất Đặc khu Vũng Tàu-Côn Đảo và Phiếu thu số 369 ghi nhận đã đóng tiền có ghi ngày 17/12/1982.  

Thế nhưng, điều đáng nói là tại phiếu thu số 369 trên lại không có đóng mộc của Công ty Quản lý nhà đất Đặc khu Vũng Tàu-Côn Đảo. Do đó, mấy chục năm qua, gia đình ông Hùng nhiều lần xin đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đối với nhà và đất gia đình ông đang ở, nhưng không được cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Điều này gây nhiều khó khăn cho gia đình về việc làm các thủ tục liên quan như: sổ hộ khẩu, vay vốn ngân hàng, giấy tờ cho con cái đi học. “Rất mong cơ  quan chức năng giúp đỡ, giải quyết tạo điều kiện cấp giấy CNQSDĐ cho gia đình tôi, để gia đình tôi ổn định cuộc sống”, ông Hùng nói.                                                                                                             

Trao đổi với phóng viên, đại diện Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Vũng Tàu cho biết, sở dĩ nhiều năm qua diện tích đất và nhà đang ở của gia đình ông Hùng không đủ điều kiện để được cấp giấy CNQSDĐ là do trong hồ sơ nộp xin cấp giấy CNQSDĐ, ông Hùng không cung cấp được hóa đơn chứng minh việc gia đình ông đã thanh toán xong tiền trả góp căn nhà trên.

Đồng thời, gia đình ông Hùng cũng chưa được Công ty Quản lý nhà đất đặc khu Vũng Tàu-Côn Đảo xác nhận quyền sở hữu nhà đất đối diện tích đất này. Do đó, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Vũng Tàu không có cơ sở giải quyết hồ sơ cho ông Hùng và có hướng dẫn gia đình liên hệ Sở Xây dựng để được hướng dẫn các thủ tục liên quan để giải quyết hồ sơ của gia đình ông.

Liên quan đến nội dung này, ông Khải Quốc Bình, Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Sở Xây dựng) cho biết, đối với trường hợp gia đình ông Hùng, Sở Xây dựng đã có nhiều văn bản trả lời Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Vũng Tàu và ông La Văn Hùng. Văn bản trả lời ông Hùng gần đây nhất ngày 15/7/2022. Sau khi rà soát nhận thấy, việc cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hiện nay đã được phân cấp về địa phương để xem xét giải quyết. Như vậy, đối với nội dung đề nghị của gia đình ông Hùng không thuộc thẩm quyền giải quyết xem xét của Sở Xây dựng mà thuộc UBND TP.Vũng Tàu và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Vũng Tàu giải quyết. “Trường hợp, gia đình ông Hùng không chứng minh được việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với tiền mua nhà trả góp trước đây của Công ty Quản lý nhà đất đặc khu Vũng Tàu-Côn Đảo, đề nghị ông Hùng liên hệ Sở Xây dựng để được hướng dẫn thủ tục hủy bỏ quyết định bán nhà trước đây và tiếp tục thuê, mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước theo quy định hiện hành”, ông Khải Quốc Bình thông tin.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.