Xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ: Cá chết hàng loạt vì dẫn nước từ suối Giao Kèo vào ao

Thứ Sáu, 06/05/2022, 16:06 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 6/5, ông Trần Công Hoàng (ngụ thôn Tân Lễ B, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) cho biết, khoảng 3 tạ cá rô phi trong ao nhà ông bỗng dưng “ngửa bụng” sau khi lấy nước từ suối Giao Kèo đưa vào ao.

Theo ông Hoàng, gia đình ông có ao nuôi cá rô phi, tai tượng, cá trê… nhiều năm nay. Vào mùa khô, ao cạn nước, ông thường lấy nước từ suối Giao Kèo để bổ sung. Ngày 3/5, ông Hoàng đã chặn đập (loại 1 cửa) và chờ nước trong, không có mùi hôi mới dẫn vào ao.

Cá chết nổi lềnh bềnh trong ao của ông Trần Công Hoàng.
Cá chết nổi lềnh bềnh trong ao của ông Trần Công Hoàng.

Chiều 4/5, ông Hoàng kiểm tra thấy nước bình thường nên đã mở ống dẫn vào ao cho đến sáng hôm sau. Sáng 5/5, ông Hoàng tá hỏa phát hiện dòng nước đen, bốc mùi hôi từ con suối này vẫn đang chảy vào ao.

“Thấy nước đen, tôi vội chặn ống, xả đập cho nước chảy đi nhưng nước vào ao nhiều quá rồi. Mình chủ quan không canh vì buổi chiều nước vẫn bình thường”, ông Hoàng nói.

Đến chiều 5/5, cá tại ao nhà ông Hoàng bắt đầu chết, nổi lềnh bềnh. Tính đến chiều 6/5, số cá chết tại ao nhà ông Hoàng khoảng gần 3 tạ, chủ yếu là rô phi. Có mặt tại ao cá, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận, nhiều con bơi sát bờ, tình trạng yếu.

Ông Hoàng chia sẻ, vào tháng 3/2022, gia đình ông đã bán một đợt cá, số còn lại trong ao khoảng 4 tạ, đến nay đã chết gần hết sau khi dẫn nước từ suối Giao Kèo vào.

“Số cá đó nếu bán ra thì cũng được gần 10 triệu đồng, tôi định tháng sau bán nốt rồi mua giống về thả nhưng thấy nước như vầy thì không dám nữa”, ông Hoàng nói thêm.

Khoảng 3 tạ cá, chủ yếu là rô phi trong ao nhà ông Hoàng đã chết sau khi lấy nước từ suối Giao Kèo.
Khoảng 3 tạ cá, chủ yếu là rô phi trong ao nhà ông Hoàng đã chết sau khi lấy nước từ suối Giao Kèo.

Ông Thái Khắc Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Pha cho biết, đã nhận được phản ánh của ông Hoàng về việc cá chết hàng loạt và đã lập biên bản ghi nhận vụ việc.

Cũng theo ông Hà, nguồn nước suối Giao Kèo đã ổn định được vài năm trở lại đây, nhưng những ngày gần đây, địa phương lại liên tục nhận được thông tin phản ánh về tình trạng nước đổi màu đen, có mùi hôi đổ về, đặc biệt khi có mưa và đêm khuya.

“Mỗi khi nhận thông tin phản ánh từ người dân, chúng tôi đều cử người đi kiểm tra nhưng vẫn chưa thể tìm ra nguồn gây ô nhiễm xuất phát từ đâu. Chúng tôi cũng đề nghị các ngành chức năng vào cuộc kiểm tra làm rõ và xử lý triệt để cho bà con yên tâm canh tác, sản xuất”.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.