Tranh chấp lối đi, 3 năm chưa được giải quyết

Thứ Hai, 15/11/2021, 23:35 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Phạm Thị Ngãi (phường 2, TP. Vũng Tàu) nhiều tháng nay phải rời ngôi nhà của mình tới nhà con cái ở nhờ do mâu thuẫn tranh chấp lối đi với gia đình hàng xóm.

Thửa đất trên đường Hạ Long (phường 2, TP. Vũng Tàu) - nơi tranh chấp lối đi giữa bà Phạm Thị Ngãi và bà Nguyễn Ngọc Hoa.
Thửa đất trên đường Hạ Long (phường 2, TP. Vũng Tàu) - nơi tranh chấp lối đi giữa bà Phạm Thị Ngãi và bà Nguyễn Ngọc Hoa.

Theo trình bày của bà Ngãi, năm 1987, gia đình bà thuê của Nhà nước thửa đất rộng hơn 600mtại 98, Hạ Long (phường 2, TP. Vũng Tàu) làm nhà ở và khai hoang thêm 602m2 để trồng cây lâu năm. Phần thuê đất của nhà nước có trả tiền thuê đất hàng năm, phần khai hoang có kê khai nộp thuế và canh tác ổn định suốt từ đó đến nay.

Năm 2015, gia đình bà Ngãi xin mua lại đất của Nhà nước và được đồng ý, tuy nhiên do khó khăn nên gia đình bà không thể đóng tiền sử dụng đất cho toàn bộ thửa đất hơn 600m2. Vì vậy, bà xin hóa giá làm 2 lần và được cơ quan chức năng chấp thuận, cho tách thành 2 thửa đất và được cấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Từ năm 2015 đến năm 2018, gia đình bà Ngãi đã được UBND tỉnh phê duyệt giá bán và chuyển quyền sử dụng đất ở 2 lần với diện tích lần lượt là 430mvà 226,1m2.

Năm 2018, bà Nguyễn Ngọc Hoa - con gái của bà Lê Phước Huệ (đã mất, ngụ tại 96 Hạ Long, phường 2) làm đơn gửi cơ quan chức năng khiếu kiện UBND tỉnh về việc phê duyệt chuyển quyền sử dụng đất cho gia đình bà Ngãi tại thửa đất với diện tích 226,1m2 (Quyết định 157, ngày 23/1/2018 của UBND tỉnh) nêu trên. Bà Nguyễn Ngọc Hoa không công nhận ranh giới đất mà 2 bên ký kết và tranh chấp lối đi lên nhà bà Ngãi, đòi công nhận đây là lối đi chung.

Trong khi đó, bà Ngãi khẳng định: “Đây là lối đi duy nhất, chỉ một mình gia đình tôi sử dụng từ năm 1986 đến nay, nằm trong thửa đất mà chúng tôi xin hóa giá của nhà nước trước đây”, bà Ngãi trình bày.

Bà Ngãi cho biết thêm, vụ tranh chấp lối đi kéo dài hơn 3 năm nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, khiến gia đình rất mệt mỏi. Hiện nay, lối đi lên nhà bà Ngãi thuộc quyền sử dụng của gia đình bà đã bị bà Hoa lấn chiếm trái phép. "Tôi rất mong chính quyền các cấp sớm làm sáng tỏ, dứt điểm việc tranh chấp đất đai giữa gia đình tôi và gia đình bà Hoa để ổn định cuộc sống, vui hưởng tuổi già”, bà Ngãi nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ bà Nguyễn Ngọc Hoa khiếu nại Quyết định 157 của UBND tỉnh là do bà Hoa cho rằng trong phần diện tích 226,1m2 đất mà UBND tỉnh phê duyệt chuyển quyền sử dụng đất cho bà Phạm Thị Ngãi nêu trên có khoảng 100m2 đất chồng lấn với diện tích 4.650m2 của gia đình bà Hoa. Cơ sở để bà Hoa khẳng định điều này là căn cứ vào họa đồ hiện trạng đất năm 1970 do ông Lê Thanh Tòng (ông ngoại bà Hoa) thuê trắc địa sư đo vẽ, có Ty Điền Vũng Tàu xác nhận ngày 19/10/1970. Do đó, bà Hoa khiếu nại đòi phần diện tích trên.

Trong khi chờ cơ quan chức năng giải quyết khiếu nại, bà Hoa đã khóa cổng bịt lối đi lên nhà bà Ngãi, đồng thời sử dụng phần phía trước để buôn bán cà phê. Gia đình bà Ngãi đã nhờ UBND phường 2 can thiệp tháo dỡ quán cà phê do bà Hoa xây dựng.

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Văn Đa, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã kiểm tra, xác minh nội dung đơn khiếu nại của bà Hoa liên quan đến Quyết định 157 của UBND tỉnh về diện tích đất 226,1m2 nêu trên. Kết quả kiểm tra, rà soát cho thấy, kể từ ngày 3/2/2016, khi bà Lê Phước Huệ (mẹ bà Hoa) ký tên chủ sử dụng đất, xác nhận thửa đất có diện tích 4.560,8m2 cho đến thời điểm lập thủ tục chuyển quyền sử dụng đất đối với diện tích 226,1m2 cho gia đình bà Ngãi, cơ quan chức năng không nhận được đơn thư tranh chấp giữa bà Lê Phước Huệ và bà Phạm Thị Ngãi hoặc đơn khiếu nại của bà Huệ liên quan đến thửa đất trên.

Ngoài ra, ranh giới thửa đất của gia đình bà Hoa đã được bà Huệ, bà Ngãi và bà Hoa thống nhất xác nhận trước khi UBND tỉnh lập thủ tục chuyển quyền sử dụng cho bà Ngãi. Việc xác nhận này được thể hiện tại Phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất ngày 3/2/32016 do Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Vũng Tàu xác lập và tại biên bản làm việc của UBND phường 2 với 2 gia đình trên trong quá trình lập thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho gia đình bà Hoa và do chính bà Hoa ký xác nhận.

Trên cơ sở đó, kết quả xác minh cũng cho thấy, diện tích 226,1m2 đất được nhà nước chuyển quyền sử dụng cho gia đình bà Ngãi không nằm trong phần diện tích đất 4.650m2 của gia đình bà Hoa như bà này khiếu nại. Do đó, việc bà Hoa khiếu nại về Quyết định 157 là không có cơ sở để giải quyết. “Trong quyết định số 1283, ngày 13/5/2021 của UBND tỉnh về việc giải quyết khiếu nại của bà Hoa liên quan đến nội dung trên, UBND tỉnh đã bác đơn khiếu nại của bà này. UBND tỉnh đã giao UBND TP. Vũng Tàu giải quyết theo quy định”, ông Nguyễn Văn Đa cho biết thêm.

Theo giải thích của UBND phường 2, sở dĩ hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ chậm giải quyết là do hồ sơ đề nghị cấp giấy của bà Ngãi thiếu các giấy tờ quy định tại Điều 100, Luật Đất đai năm 2013, Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP nên việc xác nhận nguồn gốc và quá trình sử dụng đất mất nhiều thời gian.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu thông tin thêm, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo UBND TP. Vũng Tàu yêu cầu xem xét giải quyết, trả lời đơn của bà Ngãi và đã giao UBND phường 2 rà soát, giải quyết khiếu nại của người dân và giải quyết những nội dung bà Ngãi phản ảnh nhằm xử lý dứt điểm tranh chấp giữa 2 gia đình.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 

;
.