Hậu quả của việc không hiểu kỹ hợp đồng bảo hiểm

Thứ Năm, 27/05/2021, 20:23 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh qua đường dây nóng của Báo BR-VT, bà Nguyễn Thị Thơm (SN 1956, ngụ tại số nhà 296/3, tổ 2, KP. Núi Dinh, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) đã trình bày về việc bảo hiểm Manulife không chi trả số tiền bảo hiểm như đã cam kết.

Bà Nguyễn Thị Thơm và ông Mai Tấn Tươi buồn bã vì số tiền bảo hiểm nhận được sau 10 năm thấp hơn số tiền gốc đã đóng khi mua bảo hiểm.
Bà Nguyễn Thị Thơm và ông Mai Tấn Tươi buồn bã vì số tiền bảo hiểm nhận được sau 10 năm thấp hơn số tiền gốc đã đóng khi mua bảo hiểm.

Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT, bà Nguyễn Thị Thơm cho biết, ngày 17/2/2011, bà có mua gói bảo hiểm “Phúc Lộc Thịnh Vượng” của Công ty TNHH Manulife Việt Nam - Chi nhánh BR-VT cho chồng bà là ông Mai Tấn Tươi. Theo hợp đồng số HĐ: 2830504435 ngày 8/2/2011 được ký kết giữa 2 bên, mỗi năm bà Thơm phải đóng 7.375.000 đồng (bảy triệu ba trăm bảy mươi lăm ngàn đồng), trong vòng 10 năm. Từ đó đến nay, cứ đầu tháng 2 hằng năm, nhân viên của Công ty TNHH Manulife Việt Nam đều đến tận nhà thu số tiền nêu trên. Đến nay bà Thơm đã đóng đủ 10 năm với tổng số tiền 73.750.000 đồng (bảy mươi ba triệu bảy trăm năm mươi ngàn đồng). Tuy nhiên cuối tháng 2/2021, bà Thơm đến trụ sở của Công ty TNHH Manulife Việt Nam - Chi nhánh BR-VT để kết thúc hợp đồng thì được nhân viên yêu cầu đóng thêm 5 năm nữa mới được rút cả vốn và lãi với tổng số tiền là 186 triệu đồng (một trăm tám mươi sáu triệu đồng). Bà Thơm không đồng ý nên phía Công ty TNHH Manulife Việt Nam chỉ thanh toán cho bà số tiền 57.997.000 đồng, thấp hơn số tiền gốc mà bà đã đóng trong 10 năm hơn 15,7 triệu đồng.

Phóng viên Báo BR-VT đã tìm đến Công ty TNHH Manulife Việt Nam - Chi nhánh BR-VT (phường Phước Trung, TP.Bà Rịa) để tìm hiểu về nội dung trên. Song nhân viên nơi đây chỉ lý giải rằng trong hợp đồng bà Thơm ký là 15 năm nhưng thực tế bà chỉ mới thực hiện hợp đồng có 10 năm.

Về phía bà Thơm cho rằng bản thân chưa hề nghe nhân viên nhắc đến giá trị hoàn lại như vậy và chỉ nghĩ rằng hợp đồng ký thời hạn 10 năm thì đúng 10 năm sau đó bà sẽ nhận lại được toàn bộ số tiền đã đóng cộng với tiền lãi (bảo tức) nếu có. Chỉ sau khi yêu cầu tất toán hợp đồng mới được phía Công ty TNHH Manulife Việt Nam thông báo trong hợp đồng có kèm thông tin minh họa quyền lợi của sản phẩm. Đồng thời bà được tư vấn phải chờ đến 15 năm là do mới chỉ đóng phí 10 năm nhưng thời gian được bảo hiểm lên 15 năm.

Xung quanh phản ánh của bà Nguyễn Thị Thơm, bà Marilyn Wang, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Công ty TNHH Manulife Việt Nam thông tin thêm như sau: Sản phẩm “Phúc Lộc Thịnh Vượng” là sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị đóng phí định kỳ, vừa cung cấp quyền lợi đầu tư vào các quỹ đầu tư, vừa mang đến sự bảo vệ dài hạn. Khi tham gia sản phẩm này, bên mua được hưởng lãi hoặc chịu lỗ từ kết quả đầu tư thực tế từ các quỹ đã chọn, đồng thời phải xác nhận đồng ý chịu các loại phí như: phí ban đầu; phí bảo hiểm rủi ro; phí quản lý hợp đồng (HĐ). Phần phí bảo hiểm còn lại sau khi trừ đi các loại phí trên sẽ được hưởng lãi từ kết quả đầu tư của các quỹ tương ứng mà bên mua đã lựa chọn.

Bên cạnh đó, sản phẩm “Phúc Lộc Thịnh Vượng” có thời hạn bảo vệ tối đa đến khi người được hưởng bảo hiểm đạt 99 tuổi, bên mua nếu có nhu cầu đầu tư ngắn hạn hơn thời hạn hiệu lực HĐ đã thỏa thuận thì có thể hủy HĐ để nhận giá trị hoàn lại, giá trị hoàn lại có thể thấp hoặc cao hơn phí bảo hiểm đã đóng tùy thuộc vào kết quả đầu tư thực tế của các quỹ tương ứng mà bên mua đã lựa chọn. Cũng theo bà Marilyn Wang, trong những năm qua, lãi suất đầu tư thực tế trung bình của Manulife thường nằm giữa tình huống lãi suất thấp và lãi suất cao mà Manulife đã minh họa.

Theo luật sư Nguyễn Đình Tân, Đoàn Luật sư tỉnh, qua nghiên cứu kỹ HĐ bảo hiểm của bà Nguyễn Thị Thơm cho thấy, HĐ rất mập mờ, khó hiểu. Vì vậy ông cho rằng trước khi ký HĐ mua gói bảo hiểm, khách hàng cần đọc kỹ nội dung, yêu cầu giải thích rõ, nếu chưa rõ thì nhờ tư vấn. "Ký HĐ khi chưa hiểu cặn kẽ dễ dẫn đến nhiều hệ lụy sau này. Trong trường hợp khách hàng cảm thấy quyền lợi mình bị thiệt, nếu đi kiện chi phí mất 30 triệu đồng nữa, mà giả sử thắng kiện thì cũng không được bao nhiêu, lại mất thời gian và công sức", luật sư Tân nói.

Bài, ảnh: NHÂN ĐOÀN

;
.