.

MÙA VẮNG KHÁCH LẠI VỀ

Cập nhật: 09:16, 17/09/2006 (GMT+7)

Ngay sau lễ Quốc khánh 2 - 9, lượng du khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu sút giảm rõ rệt. Công suất buồng phòng trong ngày 4-9 đạt 65%, mặc dù giá giảm chỉ còn bằng một nửa so với trước đó. Điều này không có gì lạ, vì năm nào ngành du lịch cũng phải "đối đầu” với mùa vắng khách như vậy, kéo dài từ đầu năm học mới đến Tết Nguyên đán. Dự kiến, trong những ngày tới, công suất buồng phòng và giá dịch vụ du lịch sẽ còn tiếp tục "hạ nhiệt".

Bằng những động thái khác nhau, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở Bà Rịa - Vũng Tàu đang bắt đầu cuộc đua, tung ra những chiêu khuyến mãi giảm giá nhằm thu hút "thượng đế”. Nhờ chương trình "khuyến mãi đặc biệt” nhân mùa vắng khách, một số khu du lịch biển của Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký được những hợp đồng phục vụ du khách với số lượng lớn, chủ yếu là người lao động làm việc tại các khu công nghiệp. Do đó, trong khi lượng khách đi lẻ xuống Vũng Tàu giảm, thì lượng khách đoàn có dấu hiệu gia tăng. Phần lớn các đoàn khách là công nhân làm việc trong các khu công nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương đi nghỉ mát tranh thủ thời điểm ít hàng, hoặc nhà máy tạm ngưng sản xuất để bảo trì thiết bị theo định kỳ. Tương tự năm ngoái, để thu hút đối tượng khách có thu nhập thấp, hầu hết các khu du lịch và khách sạn đồng loạt giảm giá dịch vụ từ 10 - 50%, tùy theo số lượng khách. Mặc dù áp dụng chính sách giá rất mềm, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn bảo đảm chất lượng dịch vụ, thậm chí còn cố gắng làm tốt hơn để cạnh tranh với đơn vị bạn. Bên cạnh đó còn đầu tư, tổ chức các loại hình, sản phẩm du lịch mới… Đây là "chiến lược" có tầm nhìn xa, đáng khuyến khích.

Tuy nhiên, công bằng mà xét, vẫn có không ít doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cạnh tranh thiếu lành mạnh vào mùa vắng khách. Để giảm giá thành nhằm thu hút du khách, các doanh nghiệp loại này đã "mạnh tay" cắt giảm các chi phí như: điện, nước, điện thoại và vật phẩm đặt phòng... Giám đốc một khách sạn thừa nhận, những cắt giảm trên đồng nghĩa với cắt giảm chất lượng và uy tín của doanh nghiệp, công suất buồng phòng có nhích lên nhưng doanh thu thì giảm. Do đó, lời khuyên của các chuyên gia kinh tế dành cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch khi mùa vắng khách về là: không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tạo cơ sở vật chất, đa dạng hoá sản phẩm và tăng cường tuyên truyền quảng bá để thu hút du khách.

Hoa Hạ