Điểm tựa cho những người đồng cảnh ngộ

Thứ Sáu, 13/03/2020, 23:03 [GMT+7]
In bài này
.

Vượt lên sự khiếm khuyết của cơ thể khi đôi mắt không còn nhìn rõ, bằng ý chí, nghị lực phi thường, hơn 10 năm qua, chị Nguyễn Thị Quyến, Chủ tịch Hội Người mù TX. Phú Mỹ đã nỗ lực giúp đỡ hội viên, tiếp thêm nghị lực để họ vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Quyến (thứ 4 từ phải qua) cùng đại diện chính quyền địa phương và nhà tài trợ trao nhà đại đoàn kết cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
Chị Nguyễn Thị Quyến (thứ 4 từ phải qua) cùng đại diện chính quyền địa phương và nhà tài trợ trao nhà đại đoàn kết cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

VƯỢT LÊN SỐ PHẬN

Vui vẻ, tự tin là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc chị Nguyễn Thị Quyến (SN 1968, hiện trú tại tổ 22, khu phố Mỹ Thạnh, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ). Khi sinh ra, chị Quyến cũng khỏe mạnh như bao người bình thường khác. Năm 1999, kinh tế gia đình khó khăn, vợ chồng chị quyết định rời quê hương Bắc Giang vào TX. Phú Mỹ lập nghiệp. Cũng từ thời điểm đó, đôi mắt của chị có dấu hiệu mờ dần do thoái hóa võng mạc và đến năm 2003 thì chị vĩnh viễn không còn nhìn thấy ánh sáng. Thời gian đầu, chị rất bi quan, lo lắng. Nhưng rồi, nghĩ đến chồng và 2 con, chị tự nhủ phải cố gắng và chấp nhận đối mặt sự thật, nỗ lực vươn lên.

Thương vợ, anh Phạm Văn Thu (hiện là chủ cơ sở mộc gia đình) ngoài giờ lao động lại tích cực phụ vợ làm việc nhà và chăm con. Chị Quyến dành thời gian tham gia sinh hoạt trong Hội Người mù địa phương rồi lần lượt được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Người mù số 3, Phó Chủ tịch Hội Người mù TX. Phú Mỹ. Tại Đại hội nhiệm kỳ IV (2018-2023), chị Quyến được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Người mù TX.Phú Mỹ.

Vượt qua sự tự ti vì khiếm khuyết về thân thể, chị Quyến đã nỗ lực mỗi ngày để cuộc sống tốt đẹp hơn. Ngoài công việc hàng ngày tại cơ quan, về nhà chị lại phụ giúp chồng việc nhà để anh chăm lo cho xưởng mộc. Thu nhập của vợ chồng chị tuy không cao nhưng ổn định, bảo đảm lo cho các con ăn học đầy đủ. Hiện nay, người con gái lớn đã lập gia đình và người con trai đang học nghề.

Chị Quyến chia sẻ: “Từ khi tham gia Hội, hiểu được sự khó khăn của những người đồng cảnh ngộ, tôi luôn gần gũi, chia sẻ và động viên họ cố gắng vươn lên, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội. Tôi tự nhủ mình phải phấn đấu nhiều hơn nữa để làm chỗ dựa tinh thần vững chắc và tiếp thêm nghị lực cho hội viên”, chị Quyến nói.

CHĂM LO ĐỜI SỐNG HỘI VIÊN

Với vai trò lãnh đạo Hội Người mù, chị Quyến luôn nỗ lực, có nhiều cách làm hay, sáng tạo để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Ngoài nguồn kinh phí được Nhà nước hỗ trợ, chị cùng các nhân viên trong Hội đến gõ cửa các DN, tổ chức và nhà hảo tâm để vận động đóng góp tiền cho các hoạt động thăm, tặng quà, nâng cao đời sống hội viên.

Chị Trần Thị Hà (SN 1983, ở ấp Phước Tân, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) bị mù, chồng mất sớm, mình chị phải nuôi 2 con nhỏ. Biết được hoàn cảnh của chị, chị Quyến cùng Hội Người mù TX. Phú Mỹ thường xuyên thăm hỏi, chia sẻ với gia đình. Hội còn phối hợp với UBMTTQ Việt Nam phường Mỹ Xuân vận động các nhà hảo tâm, DN hỗ trợ gần 100 triệu đồng để gia đình chị xây dựng căn nhà Đại đoàn kết, giúp chị có căn nhà kiên cố để ổn định cuộc sống và an tâm chăm lo cho các con. “Chị Quyến là một cán bộ Hội nhiệt tình, tâm huyết, luôn quan tâm chăm lo đời sống hội viên. Sự giúp đỡ cả về vật chất, tinh thần của Hội Người mù TX. Phú Mỹ và chị Quyến là nguồn động viên kịp thời để chúng tôi vượt qua khó khăn”, chị Hà chia sẻ.

Trong nhiệm kỳ 2013-2018, Hội Người mù TX. Phú Mỹ đã vận động tổng số quà và tiền mặt trị giá hơn 3,3 tỷ đồng cho 10.126 lượt hội viên; xây mới 4 căn nhà, sửa chữa 3 căn nhà Đại đoàn kết cho hội viên; giúp 28 lượt hội viên vay vốn (tổng số tiền 327 triệu đồng) để phát triển kinh tế; duy trì 6 cơ sở tẩm quất do hội viên quản lý, tạo việc làm cho 9 hội viên với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng… Nhờ đó, tỷ lệ hộ hội viên nghèo giảm từ 18,46% còn 12,33% vào cuối nhiệm kỳ.

Với những nỗ lực của mình, chị Quyến đã được tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp như: Bằng khen của Trung ương Hội Người mù Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong công tác (nhiệm kỳ 2014-2019); Giấy khen của UBND TX. Phú Mỹ và Hội Người mù tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động của Hội Người mù…

Bà Trần Thị Đoan Trang, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho biết: “Với nỗ lực bản thân, lòng nhiệt huyết vì hội viên, chị Quyến là điểm tựa, là tấm gương sáng cho những người cùng cảnh ngộ noi theo. Để chăm lo đời sống hội viên tốt hơn, ngoài sự nỗ lực của bản thân mỗi cán bộ, hội viên, Hội Người mù tỉnh cũng mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, sẻ chia của cộng đồng”.

Bài, ảnh: PHI DŨNG

;
.