Điểm tựa vững chắc của nữ công nhân

Thứ Tư, 03/04/2024, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Trăn trở trước đời sống lao động nữ, nhất là nữ công nhân làm việc tại các nhà máy trong KCN, các cấp công đoàn ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, đồng hành giúp họ yên tâm lao động, sản xuất.

Nhiều hoạt động chăm lo người lao động được triển khai. Trong ảnh: Đại diện LĐLĐ tỉnh tặng quà cho nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Nhiều hoạt động chăm lo người lao động được triển khai. Trong ảnh: Đại diện LĐLĐ tỉnh tặng quà cho nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Đa dạng cách hỗ trợ

Vợ chồng chị Nga là công nhân Công ty TNHH Đông Phương Vũng Tàu (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) hơn 10 năm nay. Thu nhập eo hẹp, anh chị phải ở nhờ nhà người thân. Đã thế, 2 năm nay, chồng chị còn mắc bệnh nặng. Chi phí chạy chữa khiến kinh tế gia đình khánh kiệt. Khó khăn càng chồng chất khi anh tiếp tục bị tai biến, chị buộc phải nghỉ làm để chăm sóc chồng và lo cho 2 con nhỏ.

Thấu hiểu khó khăn của vợ chồng chị Nga, CĐCS Công ty TNHH Đông Phương Vũng Tàu đã động viên, hỗ trợ và kêu gọi cán bộ, công nhân viên công ty đóng góp san sẻ giúp đỡ gia đình chị. Chỉ sau hơn 1 tuần phát động, CĐCS đã nhận được 185 triệu đồng và trao tận tay chị Nga với mong muốn giúp chị có thêm chi phí chạy chữa cho chồng.

Đón nhận sự hỗ trợ ấy, chị Nga rưng rưng xúc động: “Tôi trân trọng, biết ơn tình cảm mọi người dành cho mình. Biết ơn công đoàn, công ty và anh, chị em công nhân luôn sát cánh, hỗ trợ gia đình tôi trong lúc khó khăn nhất”.

Nhiều chương trình chăm lo sức khỏe, hỗ trợ nuôi con nhỏ, mang thai, xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc... dành cho lao động nữ cũng đã được DN cùng các cấp công đoàn thực hiện. Chẳng hạn, DN Chế xuất Nitori (KCN Phú Mỹ 3, TX.Phú Mỹ) đã đưa vào sử dụng phòng vắt, trữ sữa dành cho lao động nữ đang nuôi con nhỏ hơn 2 năm nay.

Không chỉ chăm lo đời sống vật chất, các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần được chú trọng đã giúp lao động được thư giãn, tái tạo năng lượng sau những ngày dài làm việc liên tục.

Chị Phạm Thị Minh, công nhân Công ty TNHH Quốc tế All Well (TX.Phú Mỹ) cho biết, sáng tới nhà máy sản xuất, chiều về tất bật lo cho gia đình nên thời gian vui chơi, giải trí hạn chế. Vì thế, khi được hòa mình trong những ngày hội cắm hoa, hoạt động văn nghệ, thể thao… khiến chị rất hào hứng. “Cùng với chăm lo về tinh thần, chúng tôi còn được hỗ trợ khi khó khăn, ốm đau và hưởng nhiều phúc lợi khác”, chị Minh chia sẻ.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Quốc tế All Well Việt Nam Chu Kim Huệ cho biết, là DN có đông công nhân nữ, công đoàn cùng lãnh đạo DN chú trọng việc chăm lo đời sống lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau. Đồng thời, thông qua xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức đối thoại định kỳ đã mang lại nhiều chính sách có lợi cho nữ công nhân.

Để bảo đảm sức khỏe cho người lao động, bữa ăn ca được đề xuất tăng từ 20 ngàn lên 25 ngàn đồng/suất. Các sân bóng chuyền, bóng rổ được cải tạo, nâng cấp để công nhân rèn luyện sức khỏe, giải trí sau giờ lao động.

Hướng về cơ sở

Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có hơn 54% lao động nữ trong số hơn 62 ngàn đoàn viên công đoàn làm việc trong các KCN. CĐCS đã có nhiều hình thức để chăm lo tốt hơn đời sống nữ công đoàn viên.

Ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công (LĐLĐ tỉnh) cho biết, trăn trở cùng đời sống, việc làm của lao động nữ, các hoạt động của tổ chức công đoàn đã không ngừng được đổi mới, nâng chất qua từng năm với nhiều nội dung thiết thực, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và trở thành chỗ dựa tin cậy của lao động nữ.

Năm 2023, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm, tặng quà, hỗ trợ lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm, bệnh tật với 42.588 suất quà trị giá hơn 23 tỷ đồng; hỗ trợ 1.779 nữ công nhân viên chức lao động vay vốn với số tiền hơn 33,5 tỷ đồng; vận động xây tặng và sửa chữa 8 “Mái ấm Công đoàn”.

Bên cạnh đẩy mạnh các hoạt động nữ công, hỗ trợ vay vốn, tổ chức công đoàn phối hợp với các đơn vị chức năng đổi mới công tác đào tạo, giới thiệu việc làm cho lao động nữ để người lao động dễ tiếp cận việc làm, phù hợp nhu cầu trong tình hình mới.

Các cấp công đoàn đã phối hợp tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ. Nhiều DN trong “Thỏa ước lao động tập thể” có ít nhất từ 1-3 điều khoản có lợi cho người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng. Điển hình như: hỗ trợ tiền nhà trọ; tiền nuôi con nhỏ; ký túc xá miễn phí; mua bảo hiểm tai nạn 24/24... cho người lao động.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.