Điều tra dân số và nhà ở được dân đồng thuận, hỗ trợ

Thứ Hai, 01/04/2024, 19:10 [GMT+7]
In bài này
.

Trong ngày ra quân, nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng và ứng dụng tốt công nghệ thông tin, hoạt động điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn tỉnh được thực hiện nhanh gọn, hiệu quả, người dân đồng thuận.

Ngày đầu ra quân, điều tra dân số và nhà ở được người dân đồng thuận, hỗ trợ. Trong ảnh: Điều tra viên thu thập thông tin tại gia đình ông Lê Thành Chiến, xã Tân Hòa, TX. Phú Mỹ.
Ngày đầu ra quân, điều tra dân số và nhà ở được người dân đồng thuận, hỗ trợ. Trong ảnh: Điều tra viên thu thập thông tin tại gia đình ông Lê Thành Chiến, xã Tân Hòa, TX. Phú Mỹ.

Thu thập dữ liệu nhanh chóng nhờ công nghệ

Là Tổ trưởng Tổ 9, thôn Phước Long, xã Tân Hòa, TX. Phú Mỹ, anh Thái Minh Hải được chọn làm điều tra viên của đợt điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ (giai đoạn 2019-2029) lần này. Sáng1/4, trong ngày ra quân của cả nước và toàn tỉnh, anh Hải cũng bắt đầu công việc thu thập thông tin.

“Dù nắm được tính chất công việc và giờ giấc sinh hoạt của bà con, nhưng để điều tra hiệu quả, trước khi tới tôi đều chủ động liên hệ với gia đình để hẹn trước. Nhà nào làm kinh doanh hoặc nông nghiệp thì sang buổi sáng hoặc trưa. Với những hộ có đặc thù ban ngày thường đi làm hoặc bận rộn thì tranh thủ gặp vào buổi chiều tối để thu thập thông tin”, anh Hải nói.

Thực tế, việc cung cấp thông tin không làm mất nhiều thời gian của người dân. Lần điều tra này, không sử dụng nhiều giấy tờ cồng kềnh và dễ nhầm lẫn, các điều tra viên chủ yếu sử dụng điện thoại thông minh. Chỉ với vài thao tác đơn giản, thông tin dữ liệu của hộ gia đình đã được “chạy” thẳng vào hệ thống của Tổng cục Thống kê.

Nhờ đơn giản, lại được chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền từ trước, người dân được điều tra đều đồng thuận và hỗ trợ cung cấp thông tin. Ông Lê Thành Chiến, xã Tân Hòa, TX. Phú Mỹ cho biết: “Hiểu được việc điều tra dân số và nhà ở này quan trọng để xây dựng chính sách phát triển phù hợp. Việc điều tra cũng chỉ 5-10 phút nên tôi trả lời đầy đủ những câu hỏi của điều tra viên đưa ra”.

Theo ông Trần Xuân Hoàn, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ, không chỉ phụ thuộc vào điều tra viên mà các lực lượng khác cũng cần vào cuộc để việc thu thập thông tin được hiệu quả. Ông Hoàn thông tin: “Phường huy động các đơn vị, tổ chức liên quan tổ chức phổ biển để người dân nắm được ý nghĩa, mục đích và hiểu về cuộc điều tra. Đồng thời, các lực lượng khác như quân sự, công an cũng bám sát địa bàn để hỗ trợ tốt nhất cho cuộc điều tra”.

Nhiều điểm mới

Theo Tổng Cục thống kê, để phát triển ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia một cách linh hoạt, sáng tạo, Thủ tướng Chính phủ đã Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia (Đề án 06). Kết quả của cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ lần này đóng vai trò quan trọng trong nhiệm vụ thực hiện Đề án này.

Ông Đỗ Danh Thành, Cục trưởng Cục Thống kê, điều tra dân số giữa kỳ 2024 là cuộc điều tra chọn mẫu, với tỷ lệ 20% hộ dân trên tổng số địa bàn điều tra. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu có 464 địa bàn điều tra của 82 xã, phường, thị trấn. Tỉnh huy động 250 người là điều tra viên, tổ trưởng điều tra và các nhiệm vụ khác. Những người làm nhiệm vụ đều được lựa chọn kỹ lượng, đáp ứng các yêu cầu như có kỹ năng giao tiếp tốt và sử dụng thiết bị công nghệ thành thạo.

Cuộc điều tra lần này cũng có nhiều điểm mới so với trước. Cụ thể, đối tượng điều tra là hộ dân cư và nhân khẩu thực tế thường trú của hộ dân cư, không bao gồm những người đang sống trong khu vực quản lý riêng của quân đội và công an. Như vậy, trong cuộc điều tra lần này, người có quốc tịch nước ngoài lần đầu tiên được đưa vào là đối tượng điều tra, nhằm bảo đảm các tiêu chuẩn thống kê và khuyến nghị của quốc tế về thống kê dân số, cũng như thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

“Cùng với đó, cuộc điều tra lần này thu thập các nội dung thông tin rất sâu, trong đó có nhiều thông tin nhạy cảm như di cư; thông tin về hôn nhân, gia đình; lịch sử sinh của nữ từ 10-49 tuổi; thông tin về người chết; và những thông tin về nhà ở và điều kiện sống của các hộ gia đình… Do đó, chúng tôi đã lựa chọn và tập huấn rất kỹ lưỡng để bảo đảm cuộc điều tra hoàn thành đúng tiến độ đề ra, kết thúc vào ngày 30/1”, ông Thành nói.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.