Tiện ích khi nhận lương hưu qua tài khoản

Thứ Ba, 02/04/2024, 18:20 [GMT+7]
In bài này
.

Đối với địa bàn thuần nông như huyện Đất Đỏ, việc phát triển lượng người nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng là thử thách không nhỏ với cán bộ, nhân viên BHXH huyện. Nhưng họ đã thành công bởi bí quyết “mưa dầm thấm lâu”, tuyên truyền, vận động cho người dân những tiện ích của hình thức chi trả này.

Bà Lê Thị Kim Thanh (TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) theo dõi thông tin lương hưu qua tin nhắn điện thoại.
Bà Lê Thị Kim Thanh (TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) theo dõi thông tin lương hưu qua tin nhắn điện thoại.

Tiết kiệm thời gian, chi phí

Có dịp tiếp xúc với các cán bộ hưu trí tại huyện Đất Đỏ để tìm hiểu việc thay đổi hình thức nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng, hầu hết họ đều công nhận các tiện ích thiết thực như tiết kiệm thời gian, thuận tiện khi giao dịch. Thay vì hàng tháng phải đến điểm bưu điện lĩnh lương theo hình thức truyền thống làm mất thời gian đi lại, gọi điện, ký giấy tờ, thì nay họ được chuyển vào tài khoản cá nhân và có thông báo qua tin nhắn điện thoại.

Bà Lê Thị Kim Thanh (65 tuổi, ngụ TT.Đất Đỏ) chia sẻ: “Hình thức nhận lương hưu qua thẻ ATM của ngân hàng nhiều ưu điểm. Đó là chủ động được thời gian nhận lương, không cần phải viết giấy ủy quyền khi có việc đột xuất. Thay vì nhận 1 lần toàn bộ tiền lương thì nay tôi chỉ rút ra số tiền tôi cần dùng trong tháng. Nhờ đó, việc tiết kiệm chi tiêu cũng dễ dàng”.

Tương tự, ông Âu Minh Toàn (61 tuổi, ngụ TT.Phước Hải) cũng cho rằng, hình thức nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng rất tiện, không phải lo đi lĩnh lương đúng hẹn, không phải xếp hàng chờ đợi… Không chỉ vậy, vấn đề an toàn đối với những người nhận lương hưu cũng được bảo đảm. Tiền lương được chuyển thẳng vào tài khoản, giúp người dân không phải đi lấy trực tiếp ở điểm phát lương, không phải mang tiền mặt theo người có thể gây rủi ro trong quá trình di chuyển.

Mở thẻ ATM miễn phí

Trước tháng 11/2023, số người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhận tiền qua tài khoản của BHXH huyện Đất Đỏ còn thấp: chỉ 307/623 người nhận lương, trợ cấp qua tài khoản ngân hàng, đạt 49,28%. Do vậy, BHXH huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức 2 hội nghị vận động người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân.

BHXH huyện Đất Đỏ đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện chỉ đạo trực tiếp UBND TT.Đất Đỏ và TT.Phước Hải cùng phối hợp với ngành bảo hiểm vận động người dân.

Mặt khác, BHXH huyện Đất Đỏ trực tiếp làm việc với Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh huyện Đất Đỏ đề nghị nhân viên trực tiếp hướng dẫn thủ tục mở tài khoản. Đồng thời, có chính sách phát hành thẻ miễn phí, hỗ trợ phí ban đầu trong tài khoản.

Với cách làm này, đến thời điểm 31/12/2023, toàn huyện có 389/624 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân, đạt 62,34%, vượt 4,34% so với chỉ tiêu BHXH tỉnh giao năm 2023.

Ông Đặng Anh Dũng, Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Đất Đỏ cho hay, chi trả lương hưu, trợ cấp qua thẻ ngân hàng nhanh gọn, chính xác, tiết kiệm thời gian cho người hưởng. Đây là hình thức phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch bằng tiền mặt, đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Cơ quan chi trả giảm được chi phí vận hành đội ngũ trả lương trực tiếp và nâng cao tính minh bạch trong thực hiện chính sách.

Đến 31/3, huyện Đất Đỏ có 402/629 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân, đạt 63,9%.

Bên cạnh đó, cán bộ hưu trí không phải xếp hàng nhận tiền; đồng thời, không phụ thuộc về thời gian, có thể nhờ người thân nhận thay mà không cần giấy ủy quyền. Nếu chưa có nhu cầu nhận tiền ngay, số tiền trong tài khoản sẽ được tính lãi. Trả lương hưu qua tài khoản góp phần giảm công việc cho người chi trả, thực hiện tốt chủ chương của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt. Qua đó, giúp cho công tác chi trả lương lưu và trợ cấp BHXH của huyện được nhanh chóng, chính xác và đúng thời gian quy định.

“BHXH huyện tiếp tục trao đổi với các chi nhánh ngân hàng tăng tiện ích cho người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng. Từ đó, phát triển thêm số lượng người tham gia hình thức chi trả này”, Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Đất Đỏ thông tin thêm.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

;
.