Giáo viên nêu gương đạo đức, tự học và sáng tạo

Thứ Hai, 29/01/2024, 17:24 [GMT+7]
In bài này
.

Xây dựng đội ngũ để mỗi thầy giáo, cô giáo trở thành một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) TP.Bà Rịa. Điều này đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh nói riêng và nâng cao chất lượng giáo dục nói chung.

Trong tiết dạy, cô Trịnh Thị Yến vừa là cô giáo, vừa là người bạn lớn của các em học sinh
Trong tiết dạy, cô Trịnh Thị Yến vừa là cô giáo, vừa là người bạn lớn của các em học sinh

Hình ảnh giáo viên đẹp trong mắt học trò

Tiết sinh hoạt chủ đề “Tự hào truyền thống quê em” của cô trò lớp 3A (Trường TH Long Hương, TP.Bà Rịa) diễn ra rất sôi nổi khi HS được chia tổ thảo luận, cùng nhau hát, vẽ tranh, diễn kịch để minh họa cho chủ đề.

Trong tiết học, cô Trịnh Thị Yến, không chỉ là GV chủ nhiệm, mà còn là người bạn lớn của các em. 16 năm đứng lớp, cô Yến luôn tự nhủ, phải trau dồi đạo đức, phong cách, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ… để hình ảnh mình trong mắt các em thật đẹp, thật chuẩn mực, nhưng cũng thật thân thiện, gần gũi. Vì thế, mỗi ngày, cô Yến lên lớp với nụ cười tươi, bỏ lại ngoài cửa lớp những áp lực của cuộc sống, cùng các em học sinh lan tỏa niềm vui và chia sẻ nỗi buồn. Bên cạnh đó, ngoài “chuẩn kiến thức, kỹ năng” của một giáo viên tiểu học, cô còn tự học hỏi, sáng tạo để tạo động lực cho HS.

Bà Nguyễn Thị Minh Nhị, Hiệu trưởng Trường TH Long Hương cho biết, nhà trường thường xuyên bồi dưỡng cho đội ngũ lòng nhân ái và tình yêu nghề nghiệp. Trong đó, đội ngũ cán bộ quản lý phải luôn gương mẫu, nhiệt tình truyền ngọn lửa nhiệt huyết tới các thầy cô giáo, luôn tôn vinh giá trị nhà giáo để các thầy cô thêm yêu và gắn bó với nghề.

Song song đó, nhà trường cũng chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng sư phạm cho nhà giáo; tổ chức các hội thi giúp phát triển năng lực cho đội ngũ nhà giáo, nhận diện khiếm khuyết, hạn chế để có kế hoạch bồi dưỡng cho hiệu quả. Đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường còn là hạt nhân đi đầu trong đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn GV sử dụng phần mềm dạy học, thiết kế trò chơi cho phù hợp với tâm sinh lý học sinh. Đồng thời, xây dựng trường học hạnh phúc, nói không với bạo lực học đường và vi phạm đạo đức nghề giáo thông qua việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học…  

Tương tự, bà Lê Thị Thùy Lan, Hiệu trưởng Trường THCS Long Toàn bày tỏ, từ xưa đến nay, nghề giáo luôn được coi là “khuôn vàng, thước ngọc”, là sự chuẩn chỉnh về tư cách đạo đức, là nghề luôn đặt sự học và tự học lên tất cả. Để đáp ứng cao hơn những mục tiêu, yêu cầu và kỳ vọng về việc dạy chữ và dạy người, mỗi GV phải luôn nhìn nhận, rèn luyện bản thân, không ngừng nỗ lực sáng tạo để nâng cao đạo đức nhà giáo cũng như chất lượng dạy và học.

Bên cạnh đó, nhà trường còn thực hiện việc nêu gương và bình chọn GV tiêu biểu trong việc tự học và sáng tạo. Đồng thời, đưa các tiêu chí về sự nêu gương trong việc rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo, tinh thần tự học và sáng tạo vào phong trào thi đua khen thưởng của nhà trường.

Tính đến hết năm 2023, ngành GD-ĐT TP.Bà Rịa có khoảng 1.300 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tỷ lệ đạt chuẩn là 88,8%; trên chuẩn là 18,64%. Trong hệ thống giáo dục công lập có 918 đảng viên, đạt tỷ lệ 70,7%.

Không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lực đội ngũ   

Bà Trần Thị Phương Hiền, Trưởng Phòng GD-ĐT TP.Bà Rịa cho biết, công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các bậc học luôn được đặc biệt quan tâm, đổi mới từ nội dung đến chương trình, phương thức tổ chức.

Hàng năm, ngành giáo dục phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức các lớp giáo dục chính trị hè cho đội ngũ cán bộ quản lý và GV, cử cán bộ quy hoạch dự nguồn ở các trường học tham gia học tập chương trình đào tạo sơ cấp, trung cấp lý luận chính trị. Đồng thời, giáo dục lòng yêu nghề, mến trẻ, xây dựng lối sống gương mẫu, quy tắc ứng xử, đạo đức nhà giáo gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp học.

Ngành GD-ĐT thành phố còn thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý, GV đảm bảo về chất lượng, đủ số lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. 100% GV và cán bộ quản lý giáo dục được tham gia bồi dưỡng thường xuyên theo chương trình của Bộ GD-ĐT, chương trình bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về đổi mới phương pháp dạy học. Đến nay, đội ngũ cán bộ quản lý, GV các cấp học trên địa bàn không ngừng được củng cố, kiện toàn, phát triển cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong công tác quản lý giáo dục và trong công tác giảng dạy.  

Theo bà Phương Hiền, thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 19/KH-UBND của UBND tỉnh về việc đào tạo nâng trình độ chuẩn của GV mầm non, tiểu học, THCS; rà soát, đánh giá năng lực thực tiễn, cơ cấu đội ngũ cán bộ quản lý, GV, nhân viên toàn ngành để có kế hoạch bố trí, sắp xếp phù hợp.

Ngành GD-ĐT TP.Bà Rịa cũng chú trọng nâng cao trình độ lý luận chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phẩm chất, đạo đức lối sống, tác phong của nhà giáo, trình độ chuyên môn, chuẩn nghề nghiệp của đội ngũ GV, cán bộ quản lý bảo đảm chất lượng, đủ số lượng, đạt chuẩn nghề nghiệp, đồng bộ về cơ cấu. Tiến tới tất cả GV tiểu học, THCS đạt trình độ từ đại học trở lên, bồi dưỡng về năng lực sư phạm cho GV để đáp ứng được yêu cầu giảng dạy theo chương trình, SGK mới. 

Cùng với đó, ngành tiếp tục “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm, đạo đức, lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

Bài, ảnh: HOÀNG DƯƠNG

 
;
.