Mang Tết đến với người nghèo

Thứ Hai, 29/01/2024, 17:12 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày giáp Tết, UBMTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động chăm lo Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ đón Tết đầm ấp, đủ đầy hơn.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà Tết đến hộ nghèo xã Sông Xoài (TX.Phú Mỹ).
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà Tết đến hộ nghèo xã Sông Xoài (TX.Phú Mỹ).

Niềm vui bất ngờ

Niềm vui Xuân mới dường như đến sớm hơn, khi bà con nghèo được nhận những phần quà Tết thiết thực. Tại Phiên chợ yêu thương vừa được TP.Vũng Tàu tổ chức ngày 27/1, 1.000 người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đã được phát phiếu mua hàng miễn phí. Có mặt tại phiên chợ, chúng tôi cảm nhận rõ sự hân hoan của từng người.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa (267/4 Trương Công Định, phường 3) năm nay 71 tuổi. Vợ chồng bà bị mắc nhiều bệnh mãn tính, đang phải sống dựa vào khoản thu nhập từ công việc phụ hồ của con trai. Tết đến cửa, nhưng ông bà chưa sắm sửa gì vì hoàn cảnh khó khăn. Được mua hàng miễn phí tại phiên chợ, bà đã mua nhiều thứ để chuẩn bị cho Tết. “Khi được phát phiếu mua hàng, vợ chồng tôi mừng quá trời. Sáng con tôi chở tới để mua hàng. Nhiều quà quá, vậy là cả nhà tôi có cái Tết đủ đầy rồi”, bà Nghĩa nói. 

Với bà Lý Thị Ngọ (37 Tú Xương, phường 4), những phần quà thiết thực từ phiên chợ đủ để vợ chồng bà và người cháu ngoại vui đón Tết. “Chồng tôi đã 75 tuổi vẫn đi phụ hồ, nhưng việc cũng không thường xuyên nên thu nhập đã ít ỏi lại còn bấp bênh. Tết đến nơi rồi mà vợ chồng tôi chưa dám sắm gì. Đến phiên chợ này, chúng tôi được mua sắm nhiều món hàng Tết miễn phí. Ngoài nhu yếu phẩm, phần quà có cả bánh, sữa để tôi mua cho cháu ngoại”, bà Ngọ bày tỏ.

Chợ 0 đồng (phường 1, TP.Vũng Tàu) mang Tết đến với 100 hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn.
Chợ 0 đồng (phường 1, TP.Vũng Tàu) mang Tết đến với 100 hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn.

Phấn khởi, cảm động khi được nhận quà Tết của đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh trao, ông Nguyễn Văn Long (tổ 8, KP.Ông Trịnh, phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ) cho biết, vợ chồng ông vừa thoát nghèo năm 2023. Bản thân ông đã gần 70 tuổi, mang đủ bệnh nên không đi làm được. Những ngày gần Tết, vợ ông vẫn đi làm thuê, bóc vỏ hạt điều cho người quen ở Đồng Nai, con trai duy nhất cũng tăng ca để có thêm tiền mua sắm Tết. Mấy ngày trước con trai ông cũng được nhận quà của LĐLĐ tỉnh, đã có gạo nếp, bánh kẹo, Tết này gia đình thấy ấm áp, đủ đầy hơn.

Tại xã Suối Nghệ (huyện Châu Đức), ngoài 100 suất quà gồm gạo, nhu yếu phẩm, UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp chùa Vạn Đức II tổ chức phiên chợ 0 đồng, gồm 4 gian hàng, chủ yếu là giày dép, quần áo phụ nữ và trẻ em. “Mặt hàng dành cho trẻ em được các bà mẹ quan tâm đặc biệt. Ai cũng muốn con mình có bộ quần áo mới, đôi giày mới mang trong những ngày Tết. Nhìn mọi người vui vẻ chọn hàng Tết, chúng tôi cũng vui lây”, bà Nguyễn Thị Hoàn, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã nói.

Dịp Tết Giáp Thìn, UBMTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên vận động, thăm hỏi, hỗ trợ hơn 29 ngàn suất quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và đối tượng yếu thế trong xã hội, với tổng trị giá hơn 17,9 tỷ đồng. Trong đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao 200 suất, tổng trị giá 240 triệu đồng; UBMTTQ tỉnh trao 6.998 suất quà, thăm tặng quà 12 cơ sở bảo trợ, với tổng số tiền 7,118 tỷ đồng; UBMTTQ cấp huyện, xã trao hơn 22 ngàn suất, tổng trị giá 10,56 tỷ đồng.

Tết sẻ chia

Theo bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu, năm nay, ngoài Phiên chợ yêu thương lần 2 do thành phố tổ chức, 17 xã, phường cũng thực hiện phiên chợ 0 đồng, với 70-100 suất quà/phiên, tạo điều kiện cho người nghèo đi chợ, mua sắm Tết miễn phí.

Để thực hiện chu đáo công tác chăm lo cho hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ đặc biệt khó khăn dịp Tết Nguyên đán, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chỉ đạo các địa phương rà soát và lập danh sách đối tượng một cách chính xác, đầy đủ và xây dựng kế hoạch hỗ trợ thiết thực. Ngoài nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể, địa phương cũng đẩy mạnh công tác xã hội hóa, vận động các đơn vị, DN, tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh góp sức chăm lo, hỗ trợ thêm quà, nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện cho mỗi gia đình đều có niềm vui trọn vẹn khi Tết đến.

Bà con nghèo xã Suối Nghệ (huyện Châu Đức) chọn mua những đôi dép  giá 0 đồng.
Bà con nghèo xã Suối Nghệ (huyện Châu Đức) chọn mua những đôi dép giá 0 đồng.

Theo ông Lê Hồng Ngọc, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, dịp Tết Nguyên đán, MTTQ các cấp phối hợp cùng các tổ chức thành viên và các ngành tổ chức vận động chăm lo Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương. UBMTTQ Việt Nam tỉnh cũng hướng dẫn MTTQ các địa phương tham gia chăm lo, để hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện được vui Xuân, đón Tết.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang cận kề, những phần quà được trao đến từng hộ nghèo, hộ khó khăn… đã thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, chung tay, góp sức hỗ trợ người khó khăn của cộng đồng.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.