Xây dựng dòng họ, gia đình học tập

Thứ Năm, 09/06/2022, 18:18 [GMT+7]
In bài này
.

Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao dân trí, hỗ trợ và khuyến khích phát triển tài năng, góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh.

Lãnh đạo tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho Hội Khuyến học tỉnh tại Lễ kỷ niệm
Lãnh đạo tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho Hội Khuyến học tỉnh tại Lễ kỷ niệm

Lan tỏa tinh thần học tập  

Gia đình anh Lương Quang Trung (tổ 16, KP 2, phường 11, TP. Vũng Tàu) nhiều năm liền được chọn là “Gia đình học tập tiêu biểu” của địa phương. Vợ mất sớm, một mình anh nuôi 2 con với số tiền lương công nhân xây dựng ít ỏi. Cuộc sống dù khó khăn nhưng anh vẫn cố gắng lo cho con học hành đàng hoàng để có tương lai tươi sáng.

Bên cạnh việc tạo điều kiện về thời gian, phương tiện, điều kiện học tập, anh thường xuyên theo dõi việc học ở nhà của con cũng như liên hệ với giáo viên nắm bắt tình hình học tập và tu dưỡng đạo đức để nhắc nhở, uốn nắn kịp thời. Không phụ lòng bố, con trai lớn của anh Trung hiện đang là sinh viên năm cuối Trường CĐ Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, còn cô con gái út đang học lớp 8, Trường THCS Phước Thắngvới nhiều năm liền đạt danh hiệu học giỏi.

Gia đình anh Trung là 1 trong 15 hộ/60 nhân khẩu thuộc dòng họ Lương tại TP. Vũng Tàu. Thầy Lương Hữu Phương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phước Thắng, Trưởng ban Khuyến học dòng họ Lương tại TP. Vũng Tàu tự hào cho hay, với truyền thống hiếu học, hiện dòng họ có 6 người trình độ thạc sĩ và 19 cử nhân.

Từ năm 2015, Ban Khuyến học dòng họ Lương được thành lập. Các thành viên Ban Khuyến học thường xuyên liên hệ với các trường TH, THCS trên địa bàn phường 11 để nắm số lượng con em trong dòng họ; tổ chức ký cam kết với các nhà trường nhằm phối hợp quản lý, giáo dục, theo dõi quá trình học tập của các cháu; tuyên truyền, vận động các gia đình đăng ký gia đình học tập. Đồng thời, xây dựng quỹ khuyến học, hàng năm phát thưởng cho 15-20 cháu có thành tích cao trong học tập. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống hiếu học, động viên, khích lệ các cháu tiếp tục cố gắng học tập và rèn luyện.

Ông Phan Tấn Hậu, Phó Giám đốc PV Gas Vũng Tàu trao học bổng “Thắp sáng tương lai” cho em Đinh Thị Thảo (ấp Phước Sơn, xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ) tháng 2/2021.
Ông Phan Tấn Hậu, Phó Giám đốc PV Gas Vũng Tàu trao học bổng “Thắp sáng tương lai” cho em Đinh Thị Thảo (ấp Phước Sơn, xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ) tháng 2/2021.

Tương tự, dòng họ Phạm ở xã Xà Bang, huyện Châu Đức được Hội Khuyến học tỉnh chọn là đại diện Mô hình “Dòng họ học tập” của tỉnh. Trưởng dòng họ Phạm - ông Phạm Văn Khánh (ấp Liên Hiệp 1, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) cho hay, dòng họ hiện có 40 hộ/100 nhân khẩu. Từ năm 2000, dòng họ đã thành lập Ban khuyến học, khuyến tài và có quỹ riêng do các gia đình trong họ đóng góp với mức trung bình khoảng 60 triệu đồng/năm. Quỹ này dùng để khen thưởng con cháu trong họ có thành tích học tập tốt.

“Các gia đình trong dòng họ cũng tạo điều kiện tốt nhất cho con cháu trong việc học tập. Ngoài ra, dòng họ Phạm còn khen thưởng cả người lớn tuổi tích cực, gương mẫu học tập nhằm nêu gương cho con cháu noi theo, tạo nền móng xây dựng “Dòng họ học tập” ngày càng phát triển bền vững”, ông Khánh chia sẻ. 

Theo thống kê của Hội Khuyến học tỉnh, toàn tỉnh hiện có 212.947 gia đình đăng ký xây dựng gia đình học tập, trong đó đã có hơn 82% gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập. Từ những gia đình học tập đã lan tỏa và tạo nên những dòng họ, cộng đồng, khu dân cư học tập. Đến nay, toàn tỉnh đã có 8 dòng họ đăng ký và đã được công nhận là "Dòng họ học tập"; 545 thôn, ấp, khu phố đăng ký xây dựng cộng đồng học tập, trong đó có trên 92% đạt danh hiệu.

Thắp sáng tương lai

Năm 2021, em Đinh Thị Thảo (ấp Phước Sơn, xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ) nhận tin thi đậu ĐH Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh trong niềm vui xen lẫn nỗi lo lắng vì không đủ điều kiện kinh tế theo học. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo. Bố mất sớm, Thảo sống cùng mẹ gần 60 tuổi, sức khỏe kém, làm nhân viên vệ sinh tại cảng cá Lộc An. 

Từ năm 2015 - 2021 Hội Khuyến học tỉnh được khen thưởng: Huân chương Lao động hạng Nhì; Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ hai; Cờ thi đua của UBND tỉnh; Cờ thi đua của Hội Khuyến học Việt Nam các năm 2016, 2017, 2019, 2020 và nhiệm kỳ 2015-2021; Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Khuyến học” cho 161 cá nhân; Bằng khen Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho 90 tập thể và 210 cá nhân; Bằng khen UBND tỉnh cho 20 tập thể và 30 cá nhân…

Với khoản học phí khoảng 15 triệu đồng/năm, giấc mơ đến giảng đường ĐH của Thảo là điều khó thực hiện. May mắn thay, thông qua Hội Khuyến học tỉnh, Thảo là 1 trong 7 HSSV nhận được học bổng “Thắp sáng tương lai” do Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (PV Gas Vũng Tàu) hỗ trợ. Mỗi SV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập nhận học bổng 25 triệu đồng. Các HS-SV này vẫn tiếp tục nhận học bổng trong các năm học tiếp theo để hoàn thành chương trình nếu đạt thành tích cao trong học tập.

“Nhờ vào số tiền học bổng này, em đã có thể theo đuổi ước mơ trở thành kỹ sư nông nghiệp để sau này đóng góp công sức cho quê hương. Đáp lại sự quan tâm đó, em luôn nỗ lực học tập và đã đạt loại giỏi trong năm học vừa qua”, em Thảo tâm sự.

Theo ông Võ Thành Kỳ, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, trên địa bàn tỉnh mỗi năm có hàng ngàn HSSV khó khăn có thành tích tốt trong học tập được hỗ trợ từ Quỹ Khuyến học. Tính từ năm 2015 đến quý I/2022, Quỹ Khuyến học các cấp đã huy động gần 151 tỷ đồng hỗ trợ các em. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập tại nhiều địa phương.

Cùng với công tác xây dựng Quỹ Khuyến học, các cấp Hội đã vận động hội viên tích cực tham gia phong trào nuôi heo đất khuyến học, tạo nguồn quỹ tại chỗ trong mỗi gia đình chăm lo cho con em ăn học. Phong trào nuôi heo đất khuyến học đã phát triển rộng khắp, duy trì thường xuyên trên địa bàn tỉnh, trong cả nhiệm kỳ các cấp hội trong tỉnh và thu được số tiền gần 20 tỷ đồng. 

“Công tác khuyến học không dừng lại đối với học kiến thức phổ thông mà còn học làm người, học nghề, TDTT, nghệ thuật. Mặt khác, khuyến học, khuyến tài không bó hẹp trong đối tượng HSSV mà hướng đến cả người lớn. Qua đó, góp phần tạo kiện cho mọi người dân học tập thường xuyên, suốt đời, góp phần xây dựng quê hương phát triển giàu mạnh”, ông Võ Thành Kỳ nhấn mạnh.

Toàn tỉnh có 8 hội khuyến học cấp huyện, thành phố; 82 hội khuyến học cấp xã, phường, thị trấn; 5 hội khuyến học và 1 ban khuyến học các trường ĐH, CĐ và trung cấp chuyên nghiệp; 862 chi hội cơ sở với hơn 291.000 hội viên. Trong giai đoạn 2015-2021 các cấp hội trong tỉnh đã tổ chức trao 166.732 suất học bổng, 286.469 suất khen thưởng và quà với tổng trị giá hơn 124 tỷ đồng.
Hội Khuyến học tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2026 đạt 80% người dân đăng ký “Công dân học tập”; 90% “Gia đình học tập”; 100% số dòng họ đăng ký “Dòng họ học tập”; 95% “Cộng đồng học tập cấp thôn”; 100% “Cộng đồng học tập cấp xã”; 100% “Đơn vị học tập cấp xã”; 90% “Đơn vị học tập cấp huyện, cấp tỉnh”.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.