Đề thi nhẹ nhàng, thí sinh vừa mừng vừa lo

Thứ Tư, 08/06/2022, 20:21 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 8/6, hơn 15 ngàn thí sinh (TS) trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành 2 môn thi Toán và tiếng Anh. Đề thi cả 2 môn đều được đánh giá là tương đối nhẹ nhàng, bám sát kiến thức trọng tâm của chương trình. Như vậy, với những TS chỉ dự thi vào lớp 10 công lập, kỳ thi đã chính thức khép lại. Còn với TS dự thi THPT chuyên Lê Quý Đôn thì đã vượt qua 2/3 thời gian của kỳ thi.

Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền) vui mừng khi làm được bài môn tiếng Anh. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG
Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền) vui mừng khi làm được bài môn tiếng Anh. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Đề Toán bám sát nội dung, chương trình

10 giờ 5 phút sáng 8/6, sau 120 phút làm bài thi môn Toán, các TS bước ra khỏi phòng thi với sự phấn chấn, nhẹ nhõm. Đa số TS đánh giá đề thi năm nay vừa sức, bám sát nội dung, chương trình học.

Tại điểm thi THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa), Lê Thạch Thảo, HS Trường THCS Tân Hưng cùng bạn nán lại để trao đổi về bài thi. Thạch Thảo phấn khởi: “Em thấy đề thi môn Toán dễ hơn so với đề thi những năm trước và đề chúng em đã thi thử. Mới đây, khi làm bài thi thử ở trường em chỉ được khoảng 7 điểm, nhưng với đề bài này, em tự tin được 8,5 điểm”. Thạch Thảo cho biết, đề thi bám sát chương trình học và không ra vào những phần đã tinh giản.

ÔNG NGUYỄN VĂN BA, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT
260 lượt TS vắng mặt trong 2 buổi thi
Trong 2 ngày vừa qua, kỳ thi cơ bản diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế trong tất cả các khâu. Riêng ngày 8/6, buổi sáng có 123 TS vắng, buổi chiều có 137 TS vắng mặt, trong đó có 3 TS vắng vì lý do sức khỏe, còn lại không rõ lý do; không có TS, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.
Tất cả điểm thi đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất và các phương án để tổ chức kỳ thi, các lực lượng làm công tác thi đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng ở cả vòng trong và vòng ngoài để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, thuận lợi.

“Em làm được hết cả 5 câu nhưng em thấy câu số 5 tương đối khó nên không chắc chắn có làm đúng hay không”, Thảo nói. Còn cô bạn Nguyễn Quỳnh Như thì cho hay: “Em cảm thấy vừa mừng vừa lo. Mừng vì đề thi không khó, em làm bài tương đối tốt. Nhưng em cũng lo vì với mức độ đề như thế này, có thể điểm chuẩn năm nay sẽ tăng”.

TS Phan Hồ Việt Anh, HS Trường THCS Lê Quang Cường thì chia sẻ, em cảm thấy rất thoải mái sau khi hoàn thành bài thi môn Toán. Đề thi cho những dạng bài quen thuộc nhưng vẫn có những câu phân loại như câu 4d bài Hình học, câu 5 tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức. Việt Anh cho biết: “Em bỏ lại 2 câu này để tập trung làm chắc những câu trong khả năng. Em ước chừng mình được khoảng 8,5 điểm”.

Tại điểm thi THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Vũng Tàu), TS cũng phấn khởi và vui mừng khi làm được bài thi môn Toán. Lâm Dương Thanh Ngọc, lớp 9A3 Trường THCS Huỳnh Khương Ninh nhận xét, đề thi môn Toán tương đối dễ, lượng khiến thức bám sát vào chương trình học của lớp 9, chủ yếu ở học kỳ II. Đề thi có 5 câu, nhưng có sự phân hóa trình độ khá rõ ràng. 3 câu đầu dành cho HS trung bình, bắt đầu câu 4 có độ khó tăng dần, trong đó câu 5 (0,5 điểm) là khó nhất, đòi hỏi TS phải biết vận dụng các kiến thức đã học để làm bài. “Đề thi này dễ hơn đề thi thử nên em làm bài tương đối tốt. Em dự đoán làm bài đạt 8.5 điểm”, em Thanh Ngọc thông tin.

Lê Trần Khánh Linh, lớp 9.4 Trường THCS Trần Phú (TP.Vũng Tàu) cũng nhận định đề thi môn Toán vừa sức. Trong đó dễ nhất là từ câu 1 đến 3 nên HS trung bình vẫn có thể làm được bài. Câu 4d và 5 dành cho HS có học lực xuất sắc. Em Khánh Linh cho hay: “Đề thi môn Toán bám sát vào ma trận đề thi em đã được ôn tập và rèn luyện giải các dạng bài tập này. Khi thấy đề thi, em khá thoải mái và tự tin để làm bài. Với đề thi này em có khả năng đạt trên 7 điểm”.

Đề thi tiếng Anh nhẹ nhàng

Buổi chiều, các “sĩ tử” thở phào nhẹ nhõm sau khi hoàn thành bài thi môn tiếng Anh. Bước ra khởi phòng thi, Nguyễn Triệu Ngân, HS Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, dự thi tại điểm thi THPT Vũng Tàu cho biết: “Em chỉ mất khoảng 50 phút để hoàn thành bài thi môn Ngoại ngữ. 10 phút còn lại em dò lại bài cho chắc chắn. Đề tiếng Anh tương đối dễ nên em ước chừng sẽ đạt trên 8 điểm”. Ngân cho biết thêm, trong đề thi, phần yêu cầu viết bài luận về công việc muốn làm trong tương lai khiến em cảm thấy rất hứng thú. “Em đã viết về ước mơ của em từ khi còn nhỏ là muốn trở thành một ca sĩ. Và để thực hiện được ước mơ của mình, mỗi ngày em đều tập hát và rèn luyện cho mình sự tự tin để có thể biểu diễn trên sân khấu”, Triệu Ngân chia sẻ.

Thí sinh thi tại điểm thi Trường THPT Trần Hưng Đạo, TX.Phú Mỹ dò lại đáp án sau khi kết thúc môn Toán chiều 8/6. Ảnh: MINH THANH
Thí sinh thi tại điểm thi Trường THPT Trần Hưng Đạo, TX.Phú Mỹ dò lại đáp án sau khi kết thúc môn Toán chiều 8/6. Ảnh: MINH THANH

Sau khi hoàn thành cả 3 bài thi, Triệu Ngân tự tin mình sẽ đậu NV1 vào trường THPT Vũng Tàu. “Tuy nhiên, nếu không đậu NV1, em nghĩ mình vẫn sẽ còn rất nhiều lựa chọn khác như học NV2 hoặc theo học tại Trung tâm GDTX. Em đã cố gắng hết sức trong kỳ thi này nên dù kết quả như thế nào em vẫn cảm thấy rất vui”, Triệu Ngân nói.

Ông Trương Văn Hổ, Phó Hiệu trưởng phụ trách điều hành Trường THCS Võ Trường Toản (TP.Vũng Tàu) đánh giá, đề thi môn Toán năm nay nhẹ nhàng, vừa sức. Lượng kiến thức và cấu trúc đề thi theo đúng ma trận đề như những năm trước nhưng độ khó giảm. Tuy nhiên, đề thi vẫn bảo đảm yêu cầu về sự phân hóa năng lực học của TS một cách rõ ràng. Bắt đầu từ câu 3B, độ khó tăng dần và khó nhất là câu 4d và câu 5. Riêng câu 5 dành cho HS xuất sắc. Với đề thi này, HS yếu, trung bình có thể đạt từ 4,5 đến 5,5 điểm; HS khá giỏi, làm bài cẩn thận thì đạt điểm 9; HS xuất sắc có khả năng đạt 10 điểm.
“Phổ điểm sẽ là từ 6 đến 8,5 điểm; tỷ lệ TS đạt điểm 9-10 sẽ khá nhiều. Song do thời gian HS học online khá dài nên có thể nhiều em bị hạn chế trong cách trình bày bài giải, bài làm không logic và chỉn chu dễ khiến các em bị trừ điểm”, thầy Hổ cho hay.

Tại điểm thi THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền), em Ngô Mỹ Tâm, lớp 9E Trường THCS Văn Lương (huyện Long Điền) tươi cười bước ra cổng vì làm khá tốt bài thi môn tiếng Anh. Em cho biết, đề thi này dễ hơn đề thi thử mà nhà trường tổ chức trước đó. Nội dung đề thi bám sát vào chương trình học và được giáo viên ôn luyện kỹ lưỡng. Vì thế, đề thi môn tiếng Anh không làm khó được em. Tuy nhiên, theo Mỹ Tâm, đề thi cũng có một số câu hỏi khó dành cho HS giỏi, nhất là phần yêu cầu viết lại câu và trình bày 1 đoạn văn nói về nghề nghiệp yêu thích trong tương lai. “Em ước chừng đạt khoảng 8,5 điểm môn Anh. Em cũng làm được bài thi môn Toán và Ngữ  văn nên em thấy thoải mái sau khi kết thúc kỳ thi”, Mỹ Tâm chia sẻ.

Ngày 9/6, 987 TS đăng ký dự thi THPT chuyên Lê Quý Đôn tiếp tục làm bài thi các môn chuyên.

KHÁNH CHI - HOÀNG HƯỜNG

;
.