Quà Trung thu đến với trẻ khó khăn

Chủ Nhật, 19/09/2021, 20:54 [GMT+7]
In bài này
.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Tết Trung thu năm nay sẽ không có những hoạt động lễ hội trăng rằm sôi nổi như mọi năm. Dù vậy, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đã có những phần quà đặc biệt đến với trẻ em mồ côi tại các Trung tâm.

Khi quà của UBMTTQ Việt Nam tỉnh gửi Trung tâm Nhân đạo Hồng Quang, các em nhỏ rất háo hức
Khi quà của UBMTTQ Việt Nam tỉnh gửi Trung tâm Nhân đạo Hồng Quang, các em nhỏ rất háo hức "phá cỗ".

Năm nay, ngày Tết Trung thu đang cận kề nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và việc thực hiện Chỉ thị 16 để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho mọi người. Các em nhỏ không được tập trung để xem múa lân, rước đèn, phá cỗ nhưng không phải vì thế mà làm giảm đi niềm vui háo hức của trẻ thơ, nhất là những em nhỏ đang sống tại các trung tâm, cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi. Mặc dù không có đèn ông sao, đèn trung thu để rước như các năm, nhưng khi đón nhận những phần quà từ UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đến tặng, các em nhỏ vẫn không giấu được niềm vui thích.

Cầm trên tay gói kẹo socola vừa được các cô chú của đoàn trao tặng, Nguyễn Thái Tân, hiện đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm nhân đạo Hộ Pháp (Chùa Hộ Pháp, xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ) mừng rỡ. Tân hiện là HS lớp 4A, Trường TH Tóc Tiên, em mồ côi nên được Đại đức Thích Nhuận Nghĩa, Phó Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, trụ trì chùa Hộ Pháp đưa về nuôi dưỡng, chăm sóc. Cũng phấn khởi khi được tặng kẹo, sữa, Nguyễn Minh Kha, HS lớp 2 bẽn lẽn cho hay: “Năm nay chúng em sẽ coi múa lân trên ti vi vậy. Sư thầy nói tất cả mọi người đều ở yên trong nhà tránh dịch”.

Trung tâm nhân đạo Hộ Pháp hiện nuôi dưỡng 23 trẻ mồ côi, trong độ tuổi từ 6-17 tuổi. Theo Đại đức Thích Nhuận Nghĩa, năm nay, Trung thu sẽ diễn ra giản dị hơn. “Không múa lân, không có đèn, bánh Trung thu, cũng thấy thương các bé lắm. Nhưng vì công tác phòng, chống dịch, tất cả vì sự an toàn của các cháu, các thầy sẽ bật ti vi và nói về ngày Tết Trung thu để các bé hiểu, đồng thời tổ chức cho các bé vui phá cỗ tại khuôn viên Trung tâm”, Đại đức Thích Nhuận Nghĩa nói.

Tại Trung tâm Nhân đạo Hồng Quang (Chùa Hồng Quang, xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ), nơi đang nuôi dưỡng 80 em nhỏ (từ vài tháng tuổi đến 17 tuổi), tuy mấy tháng qua các cháu nhỏ phải ở yên tại mái ấm để phòng chống dịch, nhưng một số bé có năng khiếu văn nghệ như: Hồ Văn Trung, Hồ Văn Thanh, Hồ Thị Như, Hồ Thị Linh, Hồ Thị Diệu... cũng đang tự chuẩn bị vài tiết mục để diễn vào đêm Rằm. “Năm nay không có múa lân, cũng chưa có đèn lồng, đèn ông sao, nhưng nhà chùa sẽ tổ chức một sân khấu, cho các bé múa, hát các tiết mục đêm Rằm, như: Hiểu và thương, Bốn phương trời, sân khấu hóa chú Cuội trên cung trăng, Tết Trung thu rước đèn đi chơi... Sau đó, các bé sẽ phá cỗ (là các phần quà bánh, kẹo, sữa... do UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các nhà hảo tâm trao tặng)”, Đại đức Thích Thiện Thông, trụ trì Chùa Hồng Quang, Giám đốc Trung tâm cho hay.

Còn tại Cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em mồ côi, khuyết tật Thiên Thần (xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ), nơi đang chăm sóc, nuôi dưỡng hơn 60 em nhỏ, theo sơ Mai Thị Thúy Hồng, phụ trách cơ sở, vào ngày 20/9 (tức ngày 14 âm lịch), các sơ sẽ tự làm đèn Trung thu từ đồ tái chế, treo lên trang trí và tổ chức văn nghệ cho các cháu.

Theo ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trung thu là Tết thiếu nhi, là dịp để các em nhỏ được đón chú Cuội, chị Hằng. Để các cháu nhỏ mồ côi đang được nuôi dưỡng tại các trung tâm có thêm niềm vui, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã đi trao tặng 7 trung tâm tại TX.Phú Mỹ, TP.Vũng Tàu, mỗi cơ sở một phần quà trị giá 10 triệu đồng (gồm sữa, bánh kẹo, tiền mặt).

Trung thu năm nay các địa phương không tổ chức tập trung “Đêm hội Trăng rằm” như hằng năm mà thay vào đó là các hoạt động thiết thực chăm lo trẻ em hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Cụ thể, Sở LĐ-TB-XH sẽ tặng 1.800 phần quà (trong đó có 653 trẻ tại các cơ sở bảo trợ xã hội và 2.114 trẻ ngoài cộng đồng), trích từ Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh.

Bài, ảnh: MINH THANH

;
.