Một mùa Trung thu buồn ở các lò bánh Long Điền

Thứ Sáu, 10/09/2021, 20:17 [GMT+7]
In bài này
.

Thị trấn Long Điền (huyện Long Điền) có hơn chục cơ sở sản xuất bánh Trung thu. Mùa bánh năm nào, khu vực Long Điền cũng rộn ràng, nhộn nhịp suốt 2 tháng trước rằm tháng 8. Năm nay, mọi thứ đều đảo lộn.

Những người trong gia đình chị Tuyết Sương cùng tham gia đóng gói bánh Trung thu.
Những người trong gia đình chị Tuyết Sương cùng tham gia đóng gói bánh Trung thu.

Cơ sở sản xuất bánh Trung thu Tuyết Hân (56L2 khu phố Long Hiệp, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền) rộng khoảng 500m2 với nhà xưởng sạch sẽ, ngăn nắp từ khu vực trộn nhân, khu nướng bánh đến đóng gói sản phẩm… Những năm trước, thời gian này là cao điểm của mùa sản xuất bánh Trung thu, vài chục công nhân phải làm liên tục  từ 5 giờ sáng đến 9 giờ tối để bảo đảm sản xuất từ 1.000-5.000 cái tùy theo đơn hàng của khách. Năm nay, mọi thứ hoàn toàn trái ngược. Chị Lê Thị Thọ Sương, chủ cơ sở sản xuất bánh Trung thu Tuyết Hân cho biết: Nhà có 4 người thì vừa là chủ, vừa là thợ. Nhờ có mối quen giao nguyên liệu nên Tuyết Hân là một trong vài cơ sở sản xuất bánh Trung thu ở Long Điền còn làm được bánh Trung thu. Mỗi tuần chỉ sản xuất được 600-700 cái cho khách hàng đã đặt trước. Sau khi sản xuất xong thì thuê các dịch vụ giao hàng đến lấy và chuyển tới cho khách.

Mọi thứ khó khăn, đặc biệt là công tác vận chuyển khiến giá nguyên vật liệu tăng cao nhưng giá bánh năm nay cao hơn năm trước khoảng 10 ngàn đồng/bánh. Theo đó, các loại bánh Trung thu lẻ có giá từ 60-75 ngàn đồng/cái. Riêng bánh da rộp, loại bánh đặc trưng của bánh Trung thu Long Điền có giá từ 430-650 ngàn đồng/bánh với trọng lượng từ 1-1,5kg.

Những chiếc bánh Trung thu đặc trưng của Long Điền được sản xuất tại cơ sở sản xuất bánh Trung thu Tuyết Hân (56L2 khu phố Long Hiệp, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền)
Những chiếc bánh Trung thu đặc trưng của Long Điền được sản xuất tại cơ sở sản xuất bánh Trung thu Tuyết Hân (56L2 khu phố Long Hiệp, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền)

Cơ sở bánh trung thu Tân Hòa (88/5 Bùi Công Minh, khu phố Long Bình, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền) có thâm niên hàng chục năm làm bánh Trung thu tại Long Điền. Bao năm qua, lò bánh này chỉ sản xuất và bán trực tiếp cho người dân. Mùa bánh năm nay, họ phải thay đổi hình thức bán hàng. Theo đó, cơ sở bánh Trung thu Tân Hòa thường đăng thông báo về đơn bánh theo ngày trên facebook để người dân đặt, nhận đơn của khách rồi mới làm. Theo chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu Tân Hòa, dù sản xuất trong điều kiện khó khăn nhưng các loại bánh năm nay vẫn rất đa dạng từ gà quay, thập cẩm, khoai môn, đậu xanh.

Trong khi đó, nhiều cơ sở sản xuất bánh Trung thu lớn ở Long Điền đến ngày 10/9 (tức là 4/8 âm lịch) vẫn chưa thể sản xuất. Theo anh Văn Long, Chủ cơ sở sản xuất bánh Trung thu Văn Tập Hòa, do nguyên liệu làm bánh hoàn toàn được lấy từ TP. Hồ Chí Minh. Tình hình dịch bệnh ngày càng căng thẳng, các nguồn vận chuyển nguyên liệu làm bánh không về tới được BR-VT. Hơn nữa, huyện Long Điền cũng đang áp dụng Chỉ thị 16. “Một mình tôi thì chỉ làm được số lượng cực kỳ ít ỏi thì không bỏ công. Chúng tôi hy vọng dịch bệnh sẽ nhanh qua, hàng hóa thông suốt, công nhân đi làm được, khi đó nếu khách vẫn còn muốn dùng bánh Trung thu thì sẽ sản xuất theo yêu cầu của khách”, anh Long nói.

SONG THƯ

;
.