Những trải nghiệm để đời

Thứ Sáu, 10/09/2021, 20:16 [GMT+7]
In bài này
.

Nhắm mắt, nhẹ nhàng hít một hơi sâu, chị T.T.T. (SN 1985, ngụ phường Phước Hưng, TP.Bà Rịa) chia sẻ, đây là thời điểm chị mong chờ nhất kể từ ngày nhập viện điều trị COVID-19 và có lẽ cũng là “trải nghiệm” không thể nào quên trong đời. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa trao giấy xuất viện cho bệnh nhân đã điều trị khỏi COVID-19 tại Cơ sở điều trị COVID-19 Trung tâm Y tế huyện Long Điền. ẢNH: MINH THIÊN
Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa trao giấy xuất viện cho bệnh nhân đã điều trị khỏi COVID-19 tại Cơ sở điều trị COVID-19 Trung tâm Y tế huyện Long Điền. ẢNH: MINH THIÊN

Chiến thắng COVID-19

Ngày 8/9, chị T. được các bác sĩ Bệnh viện (BV) dã chiến KTX Dầu khí (TP.Bà Rịa) cho ra viện. Chị T. kể: “Ngày 19/8, tôi được xác định dương tính với SARS-CoV-2. Lúc nhập viện tôi không có triệu chứng, nhưng sau đó đến 21/8 thì bắt đầu sốt kèm đau đầu, ho có đờm và được các bác sĩ chỉ định uống thuốc giảm đau, hạ sốt, dùng kháng sinh. Đến ngày 25/8, nhờ sự chăm sóc tận tình của bác sĩ, tôi dần cắt ho, sốt. Qua 2 lần xét nghiệm đều âm tính với SARS-CoV-2, tôi đã chính thức được xuất viện về nhà. Cảm giác vui không thể nói nên lời”…

Cùng chung cảm giác hạnh phúc vỡ òa được xuất viện sau 20 ngày điều trị COVID-19 tại cơ sở điều trị số 4, BV Vũng Tàu, ông N.D.X. (57 tuổi, ngụ tại Trung tâm Đô thị Chí Linh, phường 10) nhớ lại: “Cảm giác được hít thở bầu không khí căng đầy lồng ngực, tôi vui trào nước mắt. Đó là ngày 24/8 vừa qua, tôi là thành viên cuối cùng trong gia đình 3 người mắc COVID-19 đã được điều trị khỏi bệnh”.

Cả 3 người trong gia đình ông X. phát hiện dương tính SARS-CoV-2 vào ngày 2/8 được đưa vào cơ sở BV Vũng Tàu điều trị. Mỗi ngày, các bác sĩ, điều dưỡng tiêm, truyền dịch, thăm khám, kê toa uống thuốc. Riêng ông X. diễn biến khó thở nên được chỉ định thở oxy. “Trong chuỗi ngày chiến đấu với bệnh COVID-19, tôi được các bác sĩ  tận tình chăm sóc, động viên tinh thần. Giờ đây, cả gia đình lại được quây quần bên nhau dưới một mái nhà là niềm hạnh phúc khôn tả”, ông X. xúc động nói.

Còn bà L.T.H. (65 tuổi, ngụ ấp Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc) được điều trị khỏi bệnh COVID-19 tại cơ sở điều trị Trung tâm Y tế huyện Long Điền tâm sự: “Từ khi nhập viện đến ngày ra viện là tròn 1 tháng. Những ngày chữa bệnh không có các con bên cạnh, nhưng được các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc tận tình và khỏe mạnh ra viện, tôi biết ơn lắm”.

Hiện BR-VT có 16 cơ sở bệnh viện điều trị COVID-19 với 3.041 giường bệnh, phân theo 3 tầng điều trị, cụ thể: Tầng điều trị thứ nhất gồm 11  cơ sở với quy mô 2.087 giường bệnh; Tầng điều trị thứ hai gồm 4 cơ sở với quy mô 854 giường bệnh (trong đó có 95 giường bệnh cấp cứu); tầng điều trị thứ ba: Trung tâm hồi sức cấp cứu tại BV Vũng Tàu với quy mô 100 giường bệnh ICU. Từ ngày 26/8 đến ngày 8/9 có 972 ca mắc COVID-19 xuất viện và còn 865 ca mắc COVID-19 điều trị.

Nỗ lực vì người bệnh

Với nỗ lực phi thường của những thầy thuốc - những chiến binh áo trắng trong cuộc chiến chống COVID-19, hàng trăm bệnh nhân đã khỏe mạnh trở lại và xuất viện. Dù đối mặt với nguy cơ lây nhiễm COVID-19 nhưng các bác sĩ, điều dưỡng trực tiếp điều trị, chăm sóc vẫn dốc hết tâm sức, sát cánh cùng bệnh nhân, chăm sóc người bệnh bất kể ngày đêm. Tấm lòng y đức của người thầy thuốc đã tiếp thêm sức mạnh cho bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị, giúp bệnh nhân nỗ lực chiến đấu với bệnh tật.

Bác sĩ Phạm Thế Hiền, Phó Giám đốc BV Vũng Tàu, phụ trách BV dã chiến tại KTX Trường CĐ Dầu khí (TP.Bà Rịa) cho hay, bệnh nhân vào cơ sở điều trị COVID-19 thì chỉ có bác sĩ, điều dưỡng là người cận kề duy nhất. Do vậy, hễ bệnh nhân cần là đội ngũ nhân viên y tế đều có mặt, theo dõi sức khoẻ, cấp thuốc, chuyển tuyến kịp thời khi bệnh nhân trở nặng. “Ngày bệnh nhân ra viện cũng là ngày vui của tất cả đội ngũ y, bác sĩ. Cứ mỗi bệnh nhân khỏi bệnh, niềm hạnh phúc lại được nhân lên, hy vọng một ngày gần nhất tất cả chúng ta đều chiến thắng COVID-19”, bác sĩ Hiền nói.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV Vũng Tàu cho biết, BV Vũng Tàu huy động 34 bác sĩ, điều dưỡng đến làm nhiệm vụ tại cơ sở điều trị COVID-19. Đơn vị được giao điều trị các bệnh nhân COVID-19 ở “tầng 2”, “tầng 3” - là bệnh nhân COVID-19 nặng của toàn tỉnh; đặc biệt là những trường hợp bệnh nhân suy hô hấp phải thở máy. Với sự nỗ lực của đội ngũ y tế, nhiều trường hợp thở máy sau thời gian điều trị đã có tiến triển tốt; ngay cả trường hợp nguy kịch phải thở máy xâm lấn (đặt nội khí quản) cũng đã cho những kết quả khả quan.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa cũng chia sẻ, BV Bà Rịa điều động 60 bác sĩ và 90 điều dưỡng luân phiên đến các cơ sở điều trị COVID-19 để chữa trị bệnh nhân. Áp lực trong điều trị với đội ngũ y bác sĩ rất lớn nhưng tất cả đều nỗ lực vượt qua để cứu chữa bệnh nhân với mong muốn là được nhìn thấy họ khỏe mạnh xuất viện.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.