Chi tiền hỗ trợ kịp thời cho lao động tự do

Thứ Sáu, 10/09/2021, 22:25 [GMT+7]
In bài này
.

UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, đồng thời các địa phương đã khẩn trương chi trả nhưng vẫn có những trường hợp tiền chậm đến với người dân. Vì sao lại có tình trạng này?

Cán bộ xã Sơn Bình, huyện Châu Đức trao quà và tiền hỗ trợ một trường hợp lao động khó khăn, mất thu nhập do ảnh hưởng dịch COVID-19.
Cán bộ xã Sơn Bình, huyện Châu Đức trao quà và tiền hỗ trợ một trường hợp lao động khó khăn, mất thu nhập do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Phản ánh trên trang Fanpage Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, chị P.T.H.H. (khu phố 3, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa) cho biết, chị buôn bán tự do tại chợ Phước Nguyên, còn chồng là lái xe tải. Từ khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, vợ chồng chị phải ngưng việc. Sau đó gia đình được cán bộ tổ dân phố phát phiếu đăng ký nhận tiền hỗ trợ đối với người bị mất thu nhập do giãn cách. Chiều cùng ngày, chị H. đến nộp phiếu thì cán bộ khu phố thông báo hết hạn nhận. Ngoài ra, cán bộ khu phố này cũng cho biết vợ chồng chị H. không thuộc diện được nhận hỗ trợ nên không nhận phiếu. 

Từ ý kiến phản ánh của chị H., phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã liên hệ với UBND phường Phước Nguyên. Sau khi kiểm tra, ông Trần Quốc Thanh, Chủ tịch UBND phường Phước Nguyên khẳng định, vợ chồng chị H. thuộc đối tượng được nhận hỗ trợ trong đợt này. Phường đã hướng dẫn vợ chồng chị H. điền phiếu đăng ký nhận tiền hỗ trợ và lập danh sách gửi lên UBND TP. Bà Rịa để chờ kết quả xét duyệt. Đầu tháng 9/2021, vợ chồng chị H. đã nhận được số tiền hỗ trợ với mức 1,5 triệu đồng/người. “Vợ chồng tôi đã nhận được tiền hỗ trợ rồi, rất vui và ấm lòng. Gia đình xin cảm ơn chính quyền địa phương và quý báo”, chị H. bày tỏ.

Tương tự, chị L.T.H. (khu phố 5, phường Long Tâm, TP. Bà Rịa) phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về việc chị là lao động tự do, nằm trong diện được nhận hỗ trợ, do thu nhập bị ảnh hưởng khi thực hiện giãn cách. Tuy nhiên, chị H. đăng ký nhận hỗ trợ hơn 1 tháng qua vẫn không được nhận tiền. Trong khi đó, hàng xóm của chị đều đã được nhận cả hai vợ chồng, mỗi người 1,5 triệu đồng. “Em rất mong sớm được nhận tiền hỗ trợ để trang trải cuộc sống”, chị H. nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Nguyễn Khánh Duy, Chủ tịch UBND phường Long Tâm cho biết, phường đã xác minh và được biết, chị H. là lao động tự do, tạm trú trên địa bàn phường, bị mất thu nhập do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Phường đã rà soát, đề xuất và chị H. cũng đã đăng ký. Sau đó, chị H. thông tin đến phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu là đã được lãnh đạo phường Long Tâm gọi điện quan tâm, hỏi thăm, đồng thời chị cũng đã nhận được số tiền 1,5 triệu đồng hỗ trợ vào đầu tháng 9.

Theo Sở LĐ-TB-XH, việc chậm chi trả tiền hỗ trợ cho người dân có thể do công tác xem xét, phê duyệt hồ sơ còn chậm. Nguyên nhân là do số lượng hồ sơ tiếp nhận hàng ngày rất lớn, có ngày lên tới 20 ngàn hồ sơ.

Ông Trần Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, công tác chi trả các gói hỗ trợ người lao động trên địa bàn tỉnh vẫn đang được khẩn trương thực hiện. Các địa phương tiếp tục rà soát, bổ sung những người lao động tự do chưa được nhận hỗ trợ đợt 1 vào danh  sách các đợt tiếp theo, đặc biệt là lao động nghèo ở trọ, có hoàn cảnh  khó khăn. Hiện nay, UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ hơn 207.795 lượt người, với số tiền 357,8 tỷ đồng. Trong đó, số người đã được phê duyệt hỗ trợ theo quyết định 2558 của UBND tỉnh là hơn 51.700 người với số tiền 137,2 tỷ đồng. Sở LĐ-TB-XH và các địa phương đang tiếp tục chi trả cho hơn 148 ngàn lượt người lao động với kinh phí 216,3 tỷ đồng. 

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.