TP. VŨNG TÀU

Cơ bản kiểm soát, khống chế không để dịch lây lan cộng đồng

Thứ Sáu, 30/07/2021, 23:58 [GMT+7]
In bài này
.

Từ 14/7, TP.Vũng Tàu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 và đã tận dụng“thời điểm vàng” để tầm soát các trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng, tập trung vào khu vực vùng đỏ, vùng dịch. Người dân trên địa bàn thành phố đồng thuận ủng hộ và nghiêm túc chấp hành thực hiện giãn cách xã hội, thành phố đã cơ bản đạt được mục tiêu đề ra là kiểm soát được tình hình và khống chế không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

ĐỒNG LÒNG CHỐNG DỊCH

UBND tỉnh đã có văn bản chấp về việc tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 trên địa bàn TP.Vũng Tàu đến hết ngày 2/8.  Trước đó, Vũng Tàu thực hiện giãn cách xã hội từ 14/7, trước các địa phương còn lại trong tỉnh 5 ngày. Trong thời gian 14 ngày giãn cách xã hội tại TP. Vũng Tàu, người dân đồng tình ủng hộ, cùng chính quyền thành phố quyết tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Theo đó, kể từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên trong cộng đồng đến nay, thành phố quyết liệt thực hiện các giải pháp đồng bộ như khoanh vùng, xét nghiệm trong cộng đồng, phong tỏa; đóng 13 chợ tự phát và  tất cả các quầy buôn bán hải sản tại 11 chợ truyền thống đang hoạt động trên toàn thành phố... Từ đó, số ca nhiễm trong cộng đồng có chiều hướng giảm, các ca nhiễm mới chủ yếu trong khu cách ly, phong tỏa, đã được kiểm soát.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, khi vào đợt giãn cách thêm 5 ngày, trên các tuyến phố, đường hẻm, nhiều nơi đã thực hiện treo cờ Tổ quốc, mở rộng vùng xanh. Điều này nhằm tạo không gian tươi sáng, sinh động ở các hẻm, đường phố; mang lại khí thế, tinh thần lạc quan, phấn khởi của người dân chung tay cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh. 

Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu nhận định, cơ bản dịch bệnh tại TP.Vũng Tàu đã được kiểm soát. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều bệnh nhân không có triệu chứng rõ ràng, nhiều ca F0 ủ bệnh thời gian dài không triệu chứng, khó phát hiện. Đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố vẫn phát sinh mới ca lây nhiễm còn trong cộng đồng chưa xác định chính xác nguồn lây, các lực lượng chuyên môn phải tiếp tục truy vết, điều tra, xác minh. Do đó việc thực hiện giãn cách xã hội tại TP. Vũng Tàu có thể còn phải kéo dài hơn để đạt đến mục tiêu cuối cùng là ngăn chặn được dịch bệnh. “Chính quyền thành phố mong muốn người dân đồng lòng và luôn sẵn sàng trong tư thế chấp hành nếu phải tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trong những ngày tới. Đồng thời, tin tưởng rằng với sự đồng lòng, nỗ lực, trách nhiệm và quyết tâm của toàn xã hội, TP.Vũng Tàu sẽ đạt được mục tiêu chiến thắng dịch bệnh và sớm đưa cuộc sống yên bình trở lại cho mọi người” - Bí thư Thành ủy Vũng Tàu kêu gọi.

Vũng Tàu tăng chốt kiểm soát vùng xanh, bảo đảm thực hiện nghiêm Chỉ thị 16.
Vũng Tàu tăng chốt kiểm soát vùng xanh, bảo đảm thực hiện nghiêm Chỉ thị 16.

MỞ RỘNG VÙNG XANH

Chiều 30/7, UBND tỉnh đã ban hành quyết định dỡ bỏ phong tỏa cách ly y tế đối với 12 hộ dân tại hẻm 484 đường 30/4 (thuộc tổ 2, khu khố 2) và 131 hộ dân hẻm 492 đường 30/4 (thuộc tổ 2 khu phố 8), phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu do đã đủ thời gian phong tỏa và có kết quả xét nghiệm 2 lần đều âm tính.  Trước đó, chiều 29/7, 17 hộ dân và 42 công nhân thuộc Công ty may Vạn Tường thuộc tổ 3, khu phố 3, đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 8, TP.Vũng Tàu cũng được dỡ bỏ phong tỏa vùng cách ly y tế. Như vậy, đến chiều 30/7, TP.Vũng Tàu có 2 khu phong tỏa được ban hành quyết định dỡ bỏ trong số 4 khu phong tỏa đủ thời gian 14 ngày và kết quả xét nghiệm của tất cả cư dân tại đây đều 2 lần  âm tính. 

Chị Nguyễn Thị Vui (484/12, đường 30/4) cho biết, sau 14 ngày sống trong khu phong tỏa, dân cư nơi đây được địa phương hỗ trợ nhu yếu phẩm đầy đủ. Người dân nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định. Nay được dỡ bỏ phong tỏa, trở thành vùng xanh an toàn, toàn thể cư dân vô cùng phấn khởi.

Song song đó, để gìn giữ những vùng xanh tại các điểm nóng trên địa bàn, TP.Vũng Tàu chủ trương nhân rộng mô hình chốt vùng xanh. Do vậy, phường 11 - nơi ghi nhận nhiều nhất (184 ca) mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố đã thành lập 108 “chốt bảo vệ vùng xanh” nhằm kiểm soát chặt người dân ra vào các khu phố, tổ dân phố. Từng con hẻm ở phường 11, TP Vũng Tàu đều gắn những biển báo “Chốt tự quản bảo vệ vùng xanh - Vùng không có dịch”. Trực chốt chính là những cư dân trong con hẻm luân phiên thay ca. Trên bàn trực chốt có đầy đủ các vật dụng y tế như nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang, bình phun khử khuẩn giao nhận hàng hoá. Người dân trong hẻm ra ngoài phải có giấy lưu thông hợp lệ. Người lạ đến hẻm tuyệt đối không được vào. Những người vận chuyển hàng hóa khi giao hàng đều đứng ở đầu hẻm và giao hàng tại chốt. Hàng hoá được khử khuẩn trước khi nhận.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.