Nâng cảnh báo dịch bệnh COVID-19 lên mức cao nhất

Thứ Sáu, 30/07/2021, 23:52 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 12 ngày thực hiện giãn cách Chỉ thị 16, tỉnh BR-VT đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19. Trên tinh thần đó, tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với UBND tỉnh, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các ban, ngành, địa phương vào tối 30/7, các đại biểu đã phân tích những kết quả đạt được, kinh nghiệm thực tiễn và những bài học để tiếp tục có những giải pháp mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.  

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Cuộc họp do Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Áp dụng giờ giới nghiêm ở một số địa bàn “nóng”

Theo đánh giá của BCĐ phòng chống COVID-19, tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát ngày càng tốt hơn. Công tác phòng chống dịch đã bài bản. Các địa phương bám sát và đánh giá đúng nguy cơ để triển khai kế hoạch xét nghiệm tầm soát ca lây nhiễm phù hợp. Riêng khu phong tỏa thị trấn Long Hải, huyện Long Điền qua 2 lần xét nghiệm sàng lọc đã bóc tách được khá cao số ca F0. Do đó, huyện tiếp tục tăng cường sàng lọc lần 3 để bóc F0, phấn đấu trong vòng 7 ngày sẽ giải quyết được hoàn toàn các ca F0 ra khỏi cộng đồng.

Để công tác xét nghiệm sàng lọc đạt hiệu quả cao, huyện Long Điền đã đưa ra các giải pháp kiểm soát chặt chẽ việc giãn cách. Huyện cũng đã xin ý kiến và được sự chấp thuận của BCĐ phòng chống COVID tỉnh cho phép sẽ áp dụng giờ giới nghiêm từ 18 giờ hôm trước cho đến 6 giờ sáng hôm sau không được ra khỏi nhà đối với người dân ở 5 khu phố thuộc thị trấn Long Hải có số ca mắc F0 tập trung cao gồm: Hải Hà 1, Hải Hà 2, Hải Phong 1, Hải Phong 2, Hải Vân. Thời gian bắt đầu giới nghiêm từ 19 giờ ngày 30/7.

Ngoài ra, các đại biểu đề xuất giải pháp tăng cường quản lý chặt chẽ công tác phòng chống dịch trong các DN bằng việc áp dụng quét mã Code QR; tiếp tục tổ chức sàng lọc COVID-19 các đối tượng người lao động trong khu nhà trọ, công trình xây dựng…

Thời điểm này, công tác điều trị bệnh COVID-19 đặc biệt được quan tâm, chú trọng. Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho hay, hiện nay số lượng các ca COVID-19 nặng đã tăng lên (hiện có 39 ca nặng). Do đó, công tác điều trị đang được ngành tập trung hơn. Hiện ngành đã bố trí 40 giường ICU (chăm sóc đặc biệt) dành cho bệnh nhân nặng, và đang tiếp tục sẽ bố trí thêm nâng số lượng lên khoảng 90 giường ICU, tập trung triển khai tại Bệnh viện Vũng Tàu. Ngành sẽ điều phối nhân sự bác sĩ hồi sức từ các đơn vị điều trị trong ngành như Bệnh viện Bà Rịa, TTYT huyện Xuyên Mộc để hỗ trợ công tác này. Về thiết bị y tế, Sở Y tế cam kết đáp ứng đầy đủ, kể cả oxy, đã dự trữ đủ phục vụ điều trị.

Bên cạnh triển khai các biện pháp phòng chống, các đại biểu cũng tập trung bàn các giải pháp khắc phục tình trạng ách tắc, vướng mắc trong lưu thông hàng hóa; đặc biệt là các mặt hàng nông sản địa phương, lương thực, thực phẩm. Các giải pháp gỡ khó cho các siêu thị, chuỗi cửa hàng thiết yếu trong việc lưu thông hàng hóa đến tay người dân thông qua đội ngũ shipper (nhân viên giao hàng)….  

Dù kiểm soát tốt càng không thể chủ quan

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhận định, qua 12 ngày thực hiện giãn cách Chỉ thị 16, BR-VT đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự xã hội, hàng hóa thông suốt, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân. Đặc biệt, đã đạt được sự đồng thuận, đồng lòng của toàn thể nhân dân tỉnh BR-VT.

Cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc ngày càng quyết liệt, nhanh, kịp thời, triệt để hơn. Trong đó, sự đóng góp của các lực lượng tuyến đầu là rất lớn. Công tác triển khai tiêm vắc xin đúng lộ trình. Hệ thống y tế đáp ứng kịp thời, có kế hoạch để chủ động điều trị bệnh nhân COVID-19 trong từng giai đoạn.

 “Qua đó, chúng ta cũng thấy được bài học trong việc dự báo sát tình hình trong tỉnh để linh hoạt, kịp thời, chủ động các biện pháp phòng chống, không chủ quan, lơ là. Theo dự báo của Bộ Y tế, trong mấy ngày tới, dịch ở giai đoạn tấn công sẽ gây áp lực quá tải cho hệ thống y tế. Do đó việc chuẩn bị điều trị đối với chúng ta là cấp thiết, trước khi quá muộn. Bởi biến thể virus Delta trên thực tế đã làm phá vỡ hàng rào phòng chống dịch của nhiều nước trên thế giới. Nói như vậy để thấy, chúng ta không thể chủ quan bởi hệ thống y tế của chúng ta đang còn khiêm tốn”, ông Phạm Viết Thanh lưu ý.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị phải nâng cao cảnh báo phòng chống dịch lên mức cao nhất; tiếp tục kiên định các mục tiêu phòng chống dịch đã đặt ra; xây dựng kịch bản phòng chống dịch phù hợp, không lặp lại sự lúng túng, thiếu đồng bộ đã từng diễn ra.

Riêng về công tác điều trị, Bí thư yêu cầu BCĐ cần chủ động sẵn sàng đưa cơ sở mới vào hoạt động, không để thiếu cơ sở điều trị; có kế hoạch thiết lập trung tâm hồi sức ở tầng cao nhất của cơ sở điều trị; rà soát bổ sung ngay các thiết bị cần thiết, kể cho máy lọc thận dự trù cho số lượng bệnh nhân tăng lên, chứ không áp theo quy mô cơ sở.

MINH THIÊN

;
.