Tính toán phương án miễn, giảm tiền điện, nước cho người dân gặp khó khăn

Chủ Nhật, 25/07/2021, 21:40 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện công văn số 9037/UBND-VP ngày 23/7 của UBND tỉnh về việc miễn giảm tiền điện, nước sinh hoạt cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, các cơ quan chức năng đang triển khai phương án để có thể kịp thời hỗ trợ cho các hộ khó khăn.

Không chỉ miễn giảm tiền nước cho các hộ gia đình khó khăn trong đợt dịch, BWACO còn có nhiều hoạt động, đóng góp, hỗ trợ chính quyền và người dân chống dịch. Trong ảnh: Ông Nguyễn Cảnh Tùng, Phó Tổng Giám đốc BWACO trao tiền ủng hộ 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin của tỉnh.
Không chỉ miễn giảm tiền nước cho các hộ gia đình khó khăn trong đợt dịch, BWACO còn có nhiều hoạt động, đóng góp, hỗ trợ chính quyền và người dân chống dịch. Trong ảnh: Ông Nguyễn Cảnh Tùng, Phó Tổng Giám đốc BWACO trao tiền ủng hộ 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin của tỉnh.

Các hộ khó khăn rất cần được hỗ trợ

Trong công văn, UBND tỉnh nêu rõ, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, khó lường. Tỉnh BR-VT đã áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế các hoạt động của người dân nhằm tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch.

Dịch bệnh cũng đã ảnh hưởng tới cuộc sống, thu nhập sinh hoạt hằng ngày của người dân, đặc biệt là đã ảnh hưởng rất lớn tới người lao động nghèo, những công nhân không thể đi làm việc do thực hiện giãn cách, thu nhập giảm sút nghiêm trọng. Các đối tượng trên đang rất cần sự chung tay chia sẻ khó khăn của xã hội, trong đó có các DN cung cấp dịch vụ điện, nước sinh hoạt.

Do vậy, UBND tỉnh đề nghị các DN trên tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm xã hội, đồng hành cùng nhà nước, theo phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”, xem xét miễn, giảm tiền điện, nước sinh hoạt cho công nhân, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nhằm giúp các đối tượng này giảm bớt gánh nặng, khó khăn trong thời điểm hiện nay.

Cấp nước nhanh chóng vào cuộc

Ông Nguyễn Lương Điền, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước BR-VT (BWACO) cho biết, ngay sau khi nhận được công văn của UBND tỉnh, ban lãnh đạo BWACO đã họp bàn và dự kiến sẽ miễn tiền sử dụng nước sạch đối với 3 đối tượng chính: Toàn bộ các hộ nằm trong khu cách ly tập trung phòng dịch COVID-19; các hộ nghèo theo chuẩn Quốc gia và chuẩn nghèo của tỉnh; người lao động bị ngừng việc, mất việc đang sống tại các phòng trọ. Mức hỗ trợ tối đa là 10m3/hộ/tháng. “Hiện nay, chúng tôi mới ghi chỉ số nước, chưa thực hiện thu tiền. Do đó, việc áp dụng cho các trường hợp miễn tiền nước sinh hoạt sẽ tính từ khi thực hiện quyết định của UBND tỉnh giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Thời gian thực hiện miễn giảm là 3 tháng sử dụng nước. Khi thu sẽ tùy vào tình hình thực tế sẽ xem xét miễn giảm”, ông Nguyễn Lương Điền nói.

TX. Phú Mỹ là địa bàn tập trung đông các hộ dân sống tại phòng trọ, những công nhân, người lao động tự do như bán vé số, nhặt ve chai, làm thợ hồ… Đây chủ yếu là những hộ dân đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, không có việc làm. Ngoài chi phí tiền thuê trọ, tiền ăn uống sinh hoạt, những hộ gia đình này còn gặp khó khăn vì phải trả thêm tiền điện, tiền nước. Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Phạm Tấn Luận, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ cho biết, công ty cũng đồng thuận chủ trương của UBND tỉnh về việc miễn giảm tiền nước sinh hoạt cho các hộ khó khăn trong thời gian dịch bệnh, đặc biệt là trong giai đoạn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Ngày 26/7, Công ty sẽ đưa ra phương án và đối tượng hỗ trợ báo cáo UBND tỉnh.

Trong khi đó, Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là đơn vị sự nghiệp nhà nước nên việc áp dụng các hình thức miễn giảm tiền nước phải thông qua Sở Tài chính. “Ngày 26/7, chúng tôi sẽ làm việc với Sở Tài chính để thống nhất đối tượng, phương án, thời gian hỗ trợ cũng như thống nhất kinh phí hỗ trợ đó lấy từ nguồn nào”, ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh thông tin thêm. Được biết, trung tâm hiện đang cung cấp nước sạch cho hơn 78.000 hộ dân khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Ngành điện sẽ đề xuất tập đoàn

Đối với ngành điện, trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực BR-VT cho biết, vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty đã thông báo phương án hỗ trợ giảm giá điện và tiền điện (đợt 3) cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Cụ thể, giảm 100% tiền điện cho các cơ sở đang thực hiện làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19; giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế đang được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19. Thời gian hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3 cho khách hàng sử dụng điện theo quy định là 7 tháng từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12/2021. Trong đợt giảm giá điện này không có đối tượng sử dụng điện sinh hoạt cho công nhân, người lao động gặp khó khăn do dịch. “Trước mắt, Công ty sẽ có văn bản gửi UBND tỉnh báo cáo về vấn đề này, bởi việc thực hiện miễn, giảm tiền điện phải có chủ trương từ Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Các đợt thực hiện miễn giảm giá điện 3 đợt vừa qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đều thực hiện chung trong phạm vi toàn quốc. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ có văn bản chuyển tải ý kiến của tỉnh BR-VT gửi Tổng Công ty Điện lực miền Nam để báo cáo Tập đoàn”, ông Trần Thanh Hải nói.

SONG THƯ - ĐÔNG HIẾU

;
.