NGÀY ĐẦU TIÊN KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2021

Thí sinh phấn khởi

Thứ Tư, 07/07/2021, 22:23 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 7/7, các thí sinh (TS) đã hoàn thành 2 bài thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 là Ngữ văn và Toán. Đề thi được đánh giá vừa sức nhưng vẫn bảo đảm sự phân hóa. Ngày thi thứ nhất diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Cán bộ coi thi phát Giấy thi cho TS làm bài thi môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn, TP. Vũng Tàu.
Cán bộ coi thi phát giấy thi cho TS tại điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn, TP. Vũng Tàu.

NHỘN NHỊP NHƯNG KHÔNG CẬP RẬP

Ngày 7/7, gần 13.000 TS của tỉnh đã chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Kỳ thi diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Buổi sáng, thời tiết khá mát mẻ, tạo thuận lợi cho TS làm bài của môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Tất cả các điểm thi đều chuẩn bị chu đáo cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực. Trước cổng trường, lực lượng CSGT, Công an phân luồng, điều tiết giao thông để không xảy ra ùn tắc. TS và cán bộ, GV, nhân viên được các tình nguyện viên và nhân viên y tế đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào khu vực thi.

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Du (huyện Châu Đức), 47 HS Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh được nhà trường bố trí xe đưa đón sau mỗi buổi thi. Ông Nguyễn Văn Nguyên, nhân viên y tế Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh cho hay, buổi sáng, tất cả TS của trường được đưa đến điểm thi. Buổi trưa, các em được đón về trường ăn uống, nghỉ ngơi và đầu giờ chiều lại được đưa trở lại điểm thi để dự thi môn tiếp theo. Không chỉ vậy, nhà trường còn phân công nhân viên y tế đi cùng để theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho các TS.

 
Các thí sinh tại điểm thi trường THPT Châu Thành, TP.Bà Rịa trao đổi sau khi kết thúc làm bài thi đầu tiên - môn Ngữ Văn.
Các thí sinh tại điểm thi trường THPT Châu Thành, TP.Bà Rịa trao đổi sau khi kết thúc bài thi đầu tiên.

Em Dương Hoài Diễm Nhi, HS Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh chia sẻ: “Dù kỳ thi năm nay diễn ra trong hoàn cảnh khó khăn nhưng được sự chăm lo của các thầy cô, em và các bạn bước vào kỳ thi với tâm lý thoải mái, tự tin”.

“SỰ CẦN THIẾT PHẢI BIẾT CỐNG HIẾN” GỢI MỞ VỀ NHỮNG HÀNH ĐỘNG ĐẸP TRONG CHỐNG DỊCH COVID
 
Đó là nhận xét của nhiều TS về phần nghị luận trong bài thi môn Ngữ văn. Kết thúc môn thi này, nhiều TS bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng vui vẻ. Là TS đầu tiên bước ra khỏi khu vực thi tại điểm thi THPT Đinh Tiên Hoàng (TP. Vũng Tàu), em Trần Đức Cường, HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vui vẻ cho hay: “Em thấy đề thi tương đối dễ. Phần Đọc hiểu, đề bài cho một đoạn trích “Bí mật của nước” (Masaru Emoto) nói về dòng chảy của nước, từ khi hình thành cho đến lúc hòa vào biển lớn. Phần này chỉ có 1 câu khó là câu yêu cầu TS nói lên ý hiểu của mình về dòng chảy của nước và cuộc sống của con người. Ở phần Làm văn, em thấy câu Nghị luận xã hội về “sự cần thiết phải biết cống hiến” rất gần gũi, thiết thực và mang tính giáo dục. Em đã liên hệ thực tế với hình ảnh đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu gồng mình chống dịch, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đóng góp hàng triệu liều vắc xin… Còn câu Nghị luận văn học thì yêu cầu TS nêu cảm nhận về 3 đoạn thơ trong bài thơ “Sóng” để từ đó nhận xét vẻ đẹp nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh. Đây là một bài thơ về đề tài tình yêu, rất gần gũi với giới trẻ nên em cảm thấy không quá khó. Em ước chừng mình đạt khoảng 7,75 điểm”.

Em Lê Quang Nhân, TS tự do dự thi tại điểm thi THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) cho biết, em xét tuyển tổ hợp D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) vào trường ĐH Mở TP. Hồ Chí Minh. Sau khi hoàn thành bài thi Ngữ văn, Nhân khá tự tin vì đề thi tương đối “dễ thở”. “Em nghĩ rằng với bài thơ “Sóng”, TS nào cũng làm được bởi bài thơ hay, lại khá quen thuộc. Với đề bài này, ít nhất em có thể đạt 6,5 điểm. Các môn thi còn lại đều là những môn em học khá nên không cảm thấy lo lắng”, Nhân nói.

Còn em Trương Thị Hướng Dương, HS Trường THPT Châu Thành thì cho rằng đề Ngữ Văn khá thú vị và vẫn bảo đảm sự phân hóa. Hướng Dương cho biết, do ôn luyện kỹ nên em và các bạn thấy đề Ngữ văn vừa sức. Tuy nhiên, phần đọc hiểu tương đối mới và khó. “Em đã đọc rất kỹ câu Đọc hiểu và liên tưởng đến cuộc sống của một con người. Trong bài, em đã dẫn dắt hình ảnh của bản thân và các bạn, vừa học, vừa tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động Đoàn, Hội để chung tay vì cộng đồng”, Dương cho biết thêm. 

Cô Lê Thị Trang Nhung, GV bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Châu Thành đánh giá, đề thi đã bám sát cấu trúc đề minh họa do Bộ GD-ĐT đưa ra. Đề vừa sức nhưng vẫn bảo đảm sự phân hóa để chọn lọc được những HS khá, giỏi. Phần Đọc hiểu, đề đưa ra yêu cầu ở đủ các mức độ: nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Còn câu nghị luận xã hội là một vấn đề thiết thực, gắn với nhiều hiện tượng đời sống, những vấn đề đang diễn ra nên HS sẽ có nhiều “nguyên liệu” để viết bài. Còn câu nghị luận văn học đề cập tới một tác phẩm hay và đẹp của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh. 3 đoạn thơ mà đề bài đưa ra cũng là 3 đoạn thơ tiêu biểu, hội tụ nhiều nét đặc trưng nghệ thuật của tác giả. Do đó, đề thi có thể gợi cảm hứng cho các em. Tuy nhiên, ở câu Nghị luận văn học, muốn làm hay thì TS phải có sự hiểu biết và cảm nhận sâu sắc về nghệ thuật thơ Xuân Quỳnh, làm nổi bật lên được “vẻ đẹp nữ tính” trong giọng thơ Xuân Quỳnh.

ĐỀ TOÁN CÓ MỨC PHÂN HÓA TỐT

Em Phạm Duy Ân, HS Trường THPT Vũng Tàu cho biết, đề thi môn Toán năm nay dễ hơn so với những năm trước và khá giống với đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT. Với đề thi này, em tự tin đạt trên 8 điểm. “Năm nay, do có thời gian phải dừng đến trường vì dịch bệnh COVID-19 nên em có chút hoang mang khi kỳ thi tới gần. Tuy vậy, sau khi đã hoàn thành 2 môn thi, em cảm thấy bớt lo lắng phần nào. Em quyết tâm hoàn thành tốt các môn thi còn lại để đậu vào ĐH Quốc Gia TP. Hồ Chí Minh”, Ân cho hay.

Thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Vũng Tàu.
Thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Vũng Tàu.

Em Lê Hữu Trí, HS Trường THPT Xuyên Mộc cho biết, năm nay, em dự khi khối A1, ngành CNTT, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh. Năm ngoái, ngành thi này lấy 27,2 điểm. Trí tự tin em sẽ đạt điểm cao trong kỳ thi năm nay: “Đề thi môn Toán không quá khó, nếu chú ý, cẩn thận khi làm bài thì có thể đạt điểm số cao. Với bài thi môn Toán, em ước có thể đạt 9,5 điểm. Kết thúc ngày thi đầu tiên, em thấy rất vui vẻ, yên tâm để chuẩn bị cho ngày thi tiếp theo”.

Còn với em Nguyễn Thị Hồng Phương, HS Trường THPT Xuyên Mộc, mặc dù tham dự kỳ thi để xét tốt nghiệp nhưng em không vì thế mà chủ quan. Trong 3 năm học THPT, Phương đều đạt thành tích học tập từ 8,6 trở lên, nên sau khi thi tốt nghiệp, em dành thời gian luyện thi tiếng Anh để nộp hồ sơ “săn” học bổng du học ngành Logistics, Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Đài Loan. Trong ngày thi đầu tiên, Phương tự chấm cho mình môn Toán được 8,5 điểm và Văn 7,5 điểm. Ngày thi tiếp theo, tiếng Anh và bài thi KHXH cũng không phải là trở ngại với em.

Thầy Trần Quang Vinh, GV Toán Trường Chuyên Lê Qúy Đôn nhận xét, đề thi Toán bám sát nội dung đề minh hoạ của Bộ GD-ĐT công bố. Gồm có phần kiểm tra kỹ năng kiến thức cơ bản của học sinh (30 câu) phù hợp mức xét tốt nghiệp THPT. Trong đó, 15 câu hỏi ở mức độ vận dụng để phân hoá học sinh khá, giỏi. Để giải quyết được, TS phải có kỹ năng tốt, nắm chắc kiến thức và phải có sự cẩn thận trong cách làm bài thi. Ví dụ, ở câu 43 mã đề 101 nếu các em không xét cả trường hợp nghiệm của phương trình là số thực thì cũng không giải quyết được trọn vẹn bài toán. Ở câu 39 học sinh phải nắm chắc định nghĩa tích phân, câu 41 đòi hỏi học sinh phải biết cách nhìn đồ thị.

Bên cạnh đó, đề thi Toán có mức phân hoá rất tốt, phần cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có những phần phân hoá tốt để xét vào các Trường ĐH. Trong đề có 5 câu hỏi ở mức vận dụng cao và để giải được một trong số các câu hỏi này thì HS phải có kiến thức tổng hợp cao trong phân môn tương ứng. Như vậy, rất hiếm HS có thể giải quyết được trọn vẹn 5 câu hỏi này trong phạm vi phòng thi. Dự đoán HS học lực trung bình chỉ có thể đạt điểm 6, HS khá có thể đạt mức từ 6 đến 8 điểm và 8-9 điểm đối với HS giỏi. Đặc biệt, chỉ có HS xuất sắc mới đạt mức điểm trên 9. Kết quả năm nay sẽ không có hiện tượng “mưa” điểm 10 ở bộ môn Toán.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, ngày thi đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Tại tất cả các điểm thi không có sự cố, không có bất cứ TS, cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi. Đặc biệt, kỳ thi năm nay, tại khu vực cổng trường không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Điều này là do lực lượng công an tại địa phương đã làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, nhắc nhở phụ huynh, TS không tập trung đông người, thực hiện giãn cách. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng có ý thức rất tốt trong việc phòng chống dịch bệnh, đồng hành cùng ngành giáo dục để có thể tổ chức kỳ thi một cách an toàn.
Ngày thi thứ nhất, tại 22 điểm thi, có 222 thí sinh vắng mặt. Trong đó, 189 TS vắng mặt vì các nguyên nhân liên quan đến dịch bệnh COVID-19, 31 trường hợp vắng vì các lý do khác. Toàn tỉnh có tổng số 113 TS thi tại phòng thi dự phòng.

 

Niềm vui của TS sau khi kết thúc môn thi đầu tiên – môn Ngữ văn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn, TP. Vũng Tàu
Niềm vui của TS sau khi kết thúc môn thi đầu tiên – môn Ngữ văn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn, TP. Vũng Tàu

NHÓM PHÓNG VIÊN GIÁO DỤC

 
;
.