Công sở tăng cường phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Ba, 04/05/2021, 19:19 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 4/5, sau kỳ nghỉ lễ, các cơ quan, đơn vị đã trở lại làm việc bình thường. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo cấp độ mới tại các cơ quan, công sở cũng đã được kích hoạt nhằm bảo đảm an toàn cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động và người dân khi đến liên hệ công tác.

Công chức và người dân đeo khẩu trang phòng, chống dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Công chức và người dân đeo khẩu trang phòng, chống dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Vũng Tàu sáng 4/5 có hơn 20 người dân đến làm thủ tục hành chính. Ngay cổng ra vào, cơ quan này đã đặt bảng thông báo khuyến cáo về phòng, chống COVID-19 và bàn để dung dịch sát khuẩn. Tất cả người dân khi bước vào cửa đều được kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu sát khuẩn và đeo khẩu trang. Trong khu vực ngồi chờ, người dân được bố trí giãn cách. Ngoài ra, cán bộ Bộ phận một cửa thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm công tác phòng ngừa dịch COVID-19, đặc biệt là yêu cầu 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung đông người - Khai báo y tế) của Bộ Y tế.

Ông Ngô Phước Cường, Phó Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Vũng Tàu cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đơn vị đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch; chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm bảo vệ sức khỏe CBCCVC và người dân đến liên hệ, giao dịch hành chính. 100% CBCCVC đều khai báo y tế, lịch trình di chuyển trong kỳ nghỉ lễ”. 

UBND các xã, phường trên địa bàn TP. Vũng Tàu cũng đã thực hiện đồng bộ các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Tại các khu vực làm việc, ngoài dán hướng dẫn về phòng, chống dịch, các đơn vị đều bố trí lực lượng nhắc người dân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn. Qua đó, đa số người dân đều tuân thủ quy định về phòng, chống dịch.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 TP. Vũng Tàu cho biết, thành phố đã có chỉ đạo về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Trong đó, Thành ủy, UBND thành phố yêu cầu tất cả CBCCVC, người lao động và người dân khi trở lại thành phố sau kỳ nghỉ lễ phải khai báo y tế trực tuyến trên trang web tokhaiyte.vn hoặc khai báo trực tiếp với chính quyền địa phương nơi cư trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm COVID-19 cần phải đến ngay các cơ sở y tế gần nhất hoặc trạm y tế xã, phường để được hướng dẫn và xử trí kịp thời. 

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, toàn bộ CBCC cũng như khách đến liên hệ công tác đều phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và khai báo y tế. Sau khi qua cửa, máy đo thân nhiệt tự động sẽ kiểm tra lần nữa. Ông Dương Văn Thơm, Phó Trưởng Bộ phận Thường trực Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết, trước khi trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ, 100% CBCCVC đều phải khai báo y tế trên hệ thống khai báo y tế tự động. Với trường hợp trở về từ vùng dịch, đơn vị yêu cầu đến trạm y tế gần nhất để khai báo y tế. Ngoài ra, đơn vị đã thiết kế lại một số quy trình làm việc nhằm bảo đảm khoảng cách cho người dân khi tới làm việc. Đơn cử như tại khu vực cấp thẻ căn cước công dân, người dân sẽ ngồi ở khu vực bên ngoài chờ tới lượt, thay vì ngồi trong phòng như trước.

Tương tự, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Bà Rịa, tất cả người dân trước khi làm thủ tục đều được kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang. Mọi người dân đều chấp hành nghiêm túc. 

Bà Lê Thị Ánh Tuyết (41 Hùng Vương, phường Phước Hưng, TP. Bà Rịa) chia sẻ: “Trước diễn biến phức tạp của dịch COVD-19, mỗi người dân cần phải chủ động phòng, chống. Khi ra khỏi nhà, tôi đeo khẩu trang và khi tới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Bà Rịa, tôi đã sát khuẩn tay trước khi giao dịch. Khi ra khỏi nhà, tôi đều đeo khẩu trang và trong túi xách lúc nào cũng có chai nước rửa tay khô để sát khuẩn”. 

Các cơ quan, đơn vị khác cũng thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19, tăng cường ứng dụng CNTT để trao đổi công việc thông qua Zalo, Facebook. Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, LĐLĐ tỉnh tiếp tục duy trì việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi làm việc; đo thân nhiệt khách đến liên hệ công tác, lập sổ khai báo thông tin, bố trí dung dịch sát khuẩn tay, trang bị khẩu trang miễn phí cho khách liên hệ công tác. Đơn vị cũng yêu cầu CBCC nào trở về từ vùng dịch phải tự cách ly y tế 14 ngày tại gia đình. 

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.