Việc chỉnh lý SGK không phải là điều bất thường

Thứ Tư, 13/01/2021, 18:13 [GMT+7]
In bài này
.

 

Cuối học kỳ 1 năm học 2020-2021, NXB Giáo dục Việt Nam và NXB ĐH Sư phạm TP.HCM đã đề xuất Bộ GD-ĐT điều chỉnh một số nội dung của cả 5 bộ SGK lớp 1. Trước thông tin này, một số phụ huynh bày tỏ sự lo ngại. Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu để làm rõ hơn về vấn đề này.

* Phóng viên: Sau 1 học kỳ triển khai chương trình, SGK lớp 1 mới, đến thời điểm này, cả 5 bộ sách đều được các NXB đề xuất điều chỉnh. Bà có thể nói rõ hơn về việc điều chỉnh này? 

- Bà Trần Thị Ngọc Châu: Cuối tháng 12/2020, NXB Giáo dục Việt Nam đã đề xuất Bộ GD-ĐT cho điều chỉnh một số nội dung trong 4 bộ SGK của NXB Giáo dục Việt Nam, gồm: Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Cùng học để phát triển năng lực, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục. Nhiều đầu sách trong 4 bộ sách này hiện đang được sử dụng để giảng dạy tại các trường TH trên địa bàn tỉnh trong năm học 2020-2021. Dự kiến, NXB sẽ chỉnh sửa các nội dung đã rà soát khi tái bản sách vào năm học tới 2021-2022. 

Bộ GD-ĐT cũng đã có văn bản cho phép điều chỉnh ngữ liệu SGK tiếng Việt lớp 1 thuộc bộ sách Cánh Diều của NXB ĐH Sư phạm TP.HCM, với 13 bài đọc thay thế và điều chỉnh bổ sung nhiều từ ngữ bị cho là phản cảm, khó hiểu... NXB ĐH Sư phạm TP.HCM đang khẩn trương cung cấp tài liệu điều chỉnh đến các cơ sở giáo dục đang sử dụng SGK môn tiếng Việt 1 bộ sách Cánh Diều. Tuy nhiên, các trường TH trên địa bàn tỉnh không sử dụng sách tiếng Việt thuộc bộ Cánh Diều nên tài liệu môn học này không phải điều chỉnh trong năm học 2020-2021.

* Việc điều chỉnh SGK có phải là điều bất thường hay không, thưa bà?

- Việc chỉnh lý SGK không phải là điều bất thường. Phụ huynh HS không nên quá lo lắng về vấn đề này. Việc chỉnh lý SGK hàng năm là trách nhiệm của NXB và tác giả theo quy định của Bộ GD-ĐT. Các NXB thực hiện rà soát để kịp thời điều chỉnh những nội dung không phù hợp nhằm hoàn thiện tài liệu giảng dạy, hỗ trợ tốt nhất việc dạy và học của GV, HS. SGK của chương trình giáo dục phổ thông trước đây cũng đã trải qua hàng chục lần chỉnh lý như vậy. 

* Tuy nhiên, việc đề xuất điều chỉnh chứng tỏ SGK hiện nay có những nội dung chưa thực sự phù hợp. Như vậy, điều này có ảnh hưởng gì đến việc triển khai giảng dạy của các nhà trường và mua sắm thiết bị dạy học lớp 1 của tỉnh hay không?  

- Việc điều chỉnh SGK không ảnh hưởng quá nhiều đến việc giảng dạy, cung cấp kiến thức cho HS. GV có thể chủ động lựa chọn, điều chỉnh nội dung phù hợp với từng đối tượng HS, phù hợp với từng vùng miền để HS đạt được mục tiêu của chương trình. Theo Thông tư 05/2019/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT về danh mục thiết bị dạy học lớp 1 thì thiết bị dạy học dùng chung cho chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tất cả các bộ SGK của chương trình này. Do đó, việc trang bị thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh không bị ảnh hưởng khi SGK có sự điều chỉnh.

Sau 1 học kỳ của năm học 2020-2021, hai NXB của cả 5 bộ SGK lớp 1 đều đề nghị điều chỉnh nội dung SGK.  Trong ảnh: HS lớp 1 Trường TH Lê Thành Duy (TP. Bà Rịa) trong một tiết học.
Sau 1 học kỳ của năm học 2020-2021, hai NXB của cả 5 bộ SGK lớp 1 đều đề nghị điều chỉnh nội dung SGK. Trong ảnh: HS lớp 1 Trường TH Lê Thành Duy (TP. Bà Rịa) trong một tiết học.

* Năm học tới, tất cả các bộ SGK lớp 1 đều được điều chỉnh, điều này đồng nghĩa với việc SGK lớp 1 của năm học này không thể sử dụng lại? Bà nhìn nhận như thế nào về điều này?

- Sở GD-ĐT đã có công văn số 23/SGDĐT-GDMNTH ngày 6/1/2021 về việc lấy ý kiến của GV đang sử dụng bộ sách lớp 1 năm học 2020-2021. Sở sẽ có báo cáo cụ thể đầu sách nào được giữ lại áp dụng cho năm học sau, đầu sách nào được đề xuất chọn lại. Điều này sẽ đồng nghĩa với việc sẽ có khả năng một số đầu sách không được tiếp tục sử dụng trong năm học tới. Tuy nhiên, qua một năm học, GV trực tiếp giảng dạy đã có sự đánh giá, cân nhắc về các đầu sách nên việc lựa chọn lại SGK sẽ tạo điều kiện để chọn ra bộ sách phù hợp nhất cho những năm học sau.

Với những đầu sách được giữ lại, dù đã có sự điều chỉnh nội dung nhưng HS vẫn có thể sử dụng lại những cuốn SGK cũ. Sở GD-ĐT sẽ yêu cầu GV sâu sát trong quá trình giảng dạy, lưu ý HS những nội dung đã được điều chỉnh để không ảnh hưởng tới việc học tập của các em. 

*  Năm học tới, quy trình lựa chọn SGK lớp 1 sẽ được tiến hành như thế nào, thưa bà?  

- Năm học 2020-2021, việc lựa chọn SGK lớp 1 được thực hiện theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông. Theo đó, SGK do các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn. Tuy nhiên, từ năm học 2021-2022, việc lựa chọn SGK lớp 1 sẽ thực hiện theo quy định tại Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT. 

Cụ thể, qua một học kỳ thực hiện chương trình, SGK lớp 1, Sở GD-ĐT sẽ lấy ý kiến góp ý của GV và các cơ sở giáo dục. Sau đó, Sở GD-ĐT sẽ có báo cáo trình UBND tỉnh xem xét và quyết định việc điều chỉnh, bổ sung danh mục SGK dựa trên báo cáo tổng hợp các kiến nghị điều chỉnh, bổ sung danh mục SGK do các cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất. Đầu sách nào được UBND tỉnh quyết định chọn lại, Sở GD-ĐT tổ chức lựa chọn lại đầu sách đó theo quy trình quy định tại Thông tư 25. Và từ năm học 2021-2022 trở đi, các cơ sở giáo dục TH trên địa bàn tỉnh sẽ sử dụng luôn bộ SGK lớp 1 này mà không phải điều chỉnh, lựa chọn lại nữa.

* Xin cảm ơn bà!

KHÁNH CHI 

(Thực hiện)

;
.