HỌC LÁI XE BẰNG PHẦN MỀM MÔ PHỎNG GIAO THÔNG: Vì sao chưa triển khai?

Thứ Tư, 13/01/2021, 18:08 [GMT+7]
In bài này
.

Thông tư 38/2019/TT-BGTVT quy định từ ngày 1/1/2021, tất cả các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái xe ô tô và việc sát hạch cũng được áp dụng từ 1/5/2021. Tuy nhiên, đến thời điểm này, cơ quan hữu quan vẫn chưa ban hành quy chuẩn cụ thể về phần mềm này nên các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe chưa thể áp dụng. 

Hiện các cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe vẫn chưa sử dụng phần mềm mô phỏng trong đào tạo  và sát hạch lái xe.
Hiện các cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe vẫn chưa sử dụng phần mềm mô phỏng trong đào tạo và sát hạch lái xe.

Theo quy định tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT, người học lái xe phải học thêm kỹ thuật lái xe bao gồm học trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và học thực hành lái xe trên ca bin học lái xe ô tô. Đồng thời, người thi bằng lái ô tô (hạng B1, B2, C, D, E, các hạng F) sẽ phải thi thêm nội dung sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông. 

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, đến nay các trung tâm, trường đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh vẫn chưa trang bị phần mềm mô phỏng này vì chưa nhận được thông tin chính thức về lộ trình thực hiện từ phía cơ quan chức năng. Họ chưa biết phần mềm áp dụng theo quy chuẩn nào và chưa biết thời gian áp dụng chính thức phần mềm này. 

Trong khi đó, học viên đăng ký học đào tạo lái xe tại các trung tâm cũng cảm thấy lo lắng vì không biết học lái ô tô trong năm nay thì có phải thực hiện theo Thông tư 38 hay không. Ngoài ra, khi học theo phần mềm mô phỏng thì thời gian đào tạo và học phí học lái xe có tăng lên hay không. “Tôi đăng ký học lái xe ở Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe Đạt Phúc (TP.Vũng Tàu). Theo lịch, phải đến tháng 2/2021 tôi mới bắt đầu khóa học. Tôi có nghe thông tin từ năm 2021 sẽ áp dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và sát hạch lái xe nhưng chưa thấy trung tâm triển khai”, bà Lê Thị Na (khu phố 5, phường Long Tâm, TP. Bà Rịa) cho biết.

Ông Lê Văn Tuấn, GV dạy lái xe tại Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe Hải Vân (TX. Phú Mỹ) cho hay, hiện nay trung tâm chưa trang bị phần mềm này. Theo quy định, khi áp dụng phần mềm mới, GV dạy lái xe sẽ được tập huấn trước khi thực hiện. “Mong rằng các cơ quan chức năng có hướng dẫn cụ thể và mô hình đưa vào sử dụng sát với điều kiện thực tế để công tác đào tạo không bị xáo trộn và đạt hiệu quả cao”, ông Tuấn bày tỏ.

Theo ông Dương Viết Tri, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GT-VT), hiện chưa có quy chuẩn cụ thể về việc áp dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông. Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn chưa có kết luận chính thức về việc áp dụng phần mềm mô phỏng này. Do đó, các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh vẫn chưa triển khai quy định trên. “Khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi Sở GT-VT, chúng tôi sẽ lên kế hoạch triển khai tại các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh”, ông Tri cho hay. 

Ông Dương Viết Tri cũng cho biết, thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe gồm hệ thống máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và ca bin học lái xe ô tô. Với phần mềm này, học viên sẽ được làm quen và tập phản xạ với những tình huống, cung đường trong điều kiện thời tiết khác nhau để nâng cao kỹ thuật lái xe. Việc áp dụng phần mềm mô phỏng giao thông sẽ khiến nội dung chương trình học tăng lên nhưng vẫn giữ nguyên số giờ học đối với chương trình đào tạo lái xe. 

“Trang bị phần mềm và thiết bị mô phỏng lái xe vào quy trình đào tạo là một giải pháp để các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe đổi mới công tác sát hạch lý thuyết và thực hành, qua đó góp phần nâng cao chất lượng các chương trình dạy lái xe” ông Tri cho hay.

Bài, ảnh: PHƯỚC QUÝ 

;
.