An cư lạc nghiệp

Thứ Hai, 04/01/2021, 19:12 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình được xây bởi tấm lòng nhân ái và mối đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư là nguồn động viên rất lớn đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. An cư thì lạc nghiệp, có ngôi nhà chắc chắn, các hộ nghèo có thể yên tâm lao động, ổn định cuộc sống.

Đại diện MTTQVN xã Hòa Long, TP. Bà Rịa và các nhà hảo tâm trao nhà đại đoàn kết  cho hộ bà Nguyễn Thị Thùy Dung (tổ 17, ấp Bắc 2) vào tháng 10/2020.
Đại diện MTTQVN xã Hòa Long, TP. Bà Rịa và các nhà hảo tâm trao nhà đại đoàn kết cho hộ bà Nguyễn Thị Thùy Dung (tổ 17, ấp Bắc 2) vào tháng 10/2020.

MỪNG LẮM, NHÀ KHÔNG CÒN NGẬP NỮA

Ông Nguyễn Quý Mão (tổ 6, thôn Phước Hiệp, xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ) năm nay 58 tuổi, nhưng trông như đã ngoài 70. Mất cả 2 chân, ông Mão dùng tay cầm 2 chiếc ghế gỗ làm điểm tựa để đi lại. Lúc chúng tôi đến, ông đang vá xe máy cho khách trước nhà. Căn nhà vừa xây dựng xong, chưa lắp cửa kính. Ông Mão kể, năm 10 tuổi, ông theo anh trai đi chài tôm cá thì bị vướng mìn, người anh chết tại chỗ, còn ông mất đi đôi chân. Ông cũng từng có mái ấm hạnh phúc với vợ và 2 người con. Nhưng rồi không chịu được cảnh cực khổ, vợ ông bỏ đi khi các con còn nhỏ. Đại gia đình gồm ông, người con lớn và vợ chồng người con út cùng 2 đứa cháu nhiều năm sống trong căn nhà ẩm thấp, xuống cấp. “Khổ cực lắm cô ạ, nhà cũ thấp hơn nền đường tới 6 tấc (60cm), mái tôn thì mục nát, mỗi khi mưa xuống, cả nhà phải hò nhau tát nước ra ngoài, còn trời nắng thì nóng bức, ngột ngạt lắm”, ông Mão nhớ lại. 

Niềm vui bất ngờ đến với gia đình ông Mão khi UBMTTQ Việt Nam tỉnh quyết định trích Quỹ “Vì người nghèo” 60 triệu đồng hỗ trợ ông xây nhà. Ngôi nhà có diện tích 80m2, khang trang, vững chãi vừa hoàn thiện hôm 20/12/2020 để cả nhà cùng đón năm mới. 

Tương tự, mơ ước có một ngôi nhà “không ngập, không dột” đã trở thành hiện thực với vợ chồng ông Nguyễn Văn Chơi, bà Võ Thị Răng (tổ 5, thôn Phước Hiệp, xã Tân Hòa). Ông bà ngoài 60, không có việc làm và thu nhập ổn định, sống cùng người con út trong căn nhà vừa chật vừa dột nát. Hôm nhận được tin địa phương hỗ trợ 60 triệu đồng xây căn nhà mới, ông bà mừng đến mất ngủ. “Bà con lối xóm thương tình, mỗi người giúp một tay hỗ trợ vợ chồng tôi. Người cho ít gạch, người tặng bao xi măng, người cho ít tôn để lợp mái hoặc giúp ngày công. Căn nhà cấp 4 có diện tích 32m2 vừa hoàn thành cuối tháng 12/2020 khiến gia đình mừng khôn xiết”, ông Chơi chia sẻ.

Ông Nguyễn Quý Mão vá xe cho khách.
Ông Nguyễn Quý Mão vá xe cho khách.

KHÔNG ĐỂ AI BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU

Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, đặc biệt là phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, UBMTTQ các cấp trong tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Trong đó, hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo luôn được MTTQ các cấp quan tâm thực hiện với sự chung tay của các cấp, các ngành, DN và các tầng lớp nhân dân.

Ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, để có nguồn quỹ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, MTTQ các cấp đã vận động DN, đơn vị, cá nhân và toàn dân đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “An sinh xã hội”. MTTQ địa phương còn vận động cộng đồng, họ hàng, làng xóm giúp đỡ ngày công. Do vậy, ngôi nhà đại đoàn kết khi hoàn thành, bàn giao thể hiện đúng ý nghĩa của tình nhân ái, sẻ chia với tinh thần đoàn kết. 

Năm 2020, toàn tỉnh đã vận động được gần 12 tỷ đồng xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, MTTQ các cấp đã xây dựng và sửa chữa 150 căn nhà đại đoàn kết trị giá 6,4 tỷ đồng, hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, buôn bán trị giá 300 triệu đồng. Nhân ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư (18/11) năm 2020, MTTQ đã trích Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh tặng 2.228 suất quà cho người nghèo với trị giá hơn 1,1 tỷ đồng. Quỹ “An sinh xã hội” thực hiện các chương trình an sinh xã hội năm 2020 hơn 51 tỷ đồng…

Ngoài ra, MTTQ các địa phương còn kêu gọi DN, nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà cho hộ thoát nghèo, hộ khó khăn về nhà ở. “Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình được xây bởi những tấm lòng nhân ái và mối đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư là nguồn động viên rất lớn đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đó là động lực để các hộ nghèo “an cư”, phấn đấu lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống”, ông Nguyễn Kế Toại nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.