Cứu chữa, chăm sóc bệnh nhân kịp thời

Chủ Nhật, 03/01/2021, 17:43 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2021, số bệnh nhân (BN) đến cấp cứu tại 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh tăng từ 30-50% so với ngày thường. Trong số này, các ca cấp cứu do tai nạn giao thông vẫn chiếm tỷ lệ khá cao, nhiều trường hợp nặng đã được các bác sĩ cấp cứu kịp thời.

Vào ngày đầu tiên của năm 2021, nhiều em bé được chào đời tại các bệnh viện. Trong ảnh: Bác sĩ Khoa Sản (Bệnh viện Lê Lợi) chào đón một em bé vừa được sinh ra trong ngày 1/1/2021.
Vào ngày đầu tiên của năm 2021, nhiều em bé được chào đời tại các bệnh viện. Trong ảnh: Bác sĩ Khoa Sản (Bệnh viện Lê Lợi) chào đón một em bé vừa được sinh ra trong ngày 1/1/2021.

Tối 1/1, trên đường về nhà, ông N.H.V. (64 tuổi, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) không may va chạm giao thông với xe tải và bị ngã xuống đường. Khoảng 23 giờ, ông được người nhà đưa vào Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bà Rịa) trong tình trạng hôn mê, tích tụ máu ở đầu. Ngay lập tức, các điều dưỡng của Khoa đã tiếp nhận và xác định là ca chấn thương nặng nên ông V. được đưa vào khu vực ưu tiên. Bác sĩ và nhân viên y tế nhanh chóng kiểm tra và chỉ định chụp XQ sọ não cho bệnh nhân. Kết quả cho thấy, ông V. bị vỡ sọ não, cần phải phẫu thuật khẩn cấp. Bệnh nhân được bác sĩ mổ 2 lần, lần 1 từ 1 đến 3 giờ sáng 2/1 (mổ bán cầu não bên trái); từ 13 giờ đến 17 giờ ngày 2/1 (mổ bán cầu não bên phải). Chị Nguyễn Hồng Linh, con gái ông V. cho biết, khi đưa bố vào Khoa Cấp cứu, bệnh nhân ở đây rất đông, nhưng các nhân viên y tế của Bệnh viện Bà Rịa đã khẩn trương cấp cứu cho ông V. “Bố bị chấn thương sọ não khá nặng. Nhưng tôi không chuyển bố lên bệnh viện tuyến trên. Tôi tin đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Bà Rịa sẽ có biện pháp chữa trị, giúp bố tôi sớm bình phục”, chị Linh nói.

Đây là 1 trong số 30 trường hợp bị tai nạn giao thông, gây chấn thương sọ não được lực lượng y tế của Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu trong 2 ngày 1 và 2/1. Theo thống kê, trong 2 ngày này, Bệnh viện Bà Rịa đã tiếp nhận 612 trường hợp cấp cứu, trong đó có 127 ca liên quan đến tai nạn giao thông, cùng với đó là các tai nạn sinh hoạt, tai nạn lao động, đánh nhau và bệnh nhân gặp các vấn đề về hô hấp, tim mạch, tiêu hóa… So với ngày thường, số bệnh nhân đến cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa trong các ngày nghỉ Tết tăng khoảng 30%. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Lộc, Phó trưởng Khoa Cấp cứu cho biết, bệnh nhân vào cấp cứu đông nhất vào buổi chiều và tối. Nhân lực y tế phục vụ cho công tác cấp cứu cho bệnh nhân trong những ngày nghỉ Tết được bố trí nhiều hơn. Mỗi ca trực, ngoài 5 bác sĩ và 12 điều dưỡng của Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bà Rịa còn huy động từ 1-3 bác sĩ (tùy khoa) từ các Khoa Ngoại thần kinh, chấn thương chỉnh hình, ngoại tổng quát, tai mũi họng, răng hàm mặt. “Trong mấy ngày nghỉ Tết Dương lịch 2021, lượng bệnh nhân đông, có nhiều ca tai nạn giao thông gây chấn thương nặng nhưng đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Bà Rịa đã nỗ lực, làm việc với cường độ cao nên cấp cứu kịp thời cho các trường hợp, không có ca nào tử vong”.

Còn tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Lê Lợi, trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch năm nay, số bệnh nhân vào cấp cứu tăng khoảng 50% so với ngày thường. Đơn cử, chỉ trong ngày 1 và 2/1, bệnh viện tiếp nhận 341 trường hợp, trong đó có 35 ca liên quan đến tai nạn giao thông. Bác sĩ Vũ Thị Nguyên (Khoa Cấp cứu) cho biết, trung bình ngày thường, khoa chỉ cấp cứu từ 100-110 bệnh nhân. Những ngày nghỉ Tết Dương lịch năm 2021 số lượng bệnh nhân tăng cao, nhưng bệnh viện bố trí được nguồn nhân lực đầy đủ nên đã kịp thời làm tốt công tác cấp cứu và chữa trị. 

Không chỉ làm tròn nhiệm vụ ở Khoa Cấp cứu, lực lượng y tế của 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh còn thực hiện tốt công tác chăm sóc và điều trị cho các bệnh nhân đang điều trị nội trú. 

Đặc biệt, trong ngày đầu tiên của năm 2021, đã có 23 em bé chào đời tại Bệnh viện Bà Rịa và Lê Lợi. Sự ra đời của các bé vào ngày 1/1/2021 đã mang lại niềm vui, hạnh phúc cho các gia đình. Sản phụ Nguyễn Thị Út Mười (31 tuổi, ở KP Xóm Rẫy, TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) vui mừng kể lại, khoảng 1 giờ ngày 1/1, chị có dấu hiệu sinh con, được chồng đưa vào Khoa Sản của Bệnh viện Bà Rịa. 2 tiếng sau, chị đã vượt cạn thành công khi sinh thường, bé gái khỏe mạnh, nặng gần 3 kg. Chị Mười nói: “Tôi thật bất ngờ và vui mừng khi sinh con đúng vào ngày đầu tiên của năm mới. Tôi hi vọng con sẽ luôn khỏe mạnh, chóng lớn, cuộc đời của con sẽ được suôn sẻ như thời khắc con được chào đời”.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.