QUỸ TỪ THIỆN CÔ SÁU

"Đỡ đầu" cho những hoàn cảnh yếu thế

Chủ Nhật, 03/01/2021, 17:42 [GMT+7]
In bài này
.

“Chúng tôi hướng đến những người có hoàn cảnh khó khăn, HS nghèo hiếu học, tiếp sức cho các trường hợp yếu thế vươn lên trở thành công dân có ích cho xã hội”, ông Hồ Văn Lợi, nguyên Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ, Chủ tịch Hội đồng Quỹ từ thiện Cô Sáu nói về mục tiêu của Quỹ Từ thiện Cô Sáu vừa được thành lập và đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ từ thiện Cô Sáu trao học bổng cho 5 HS nghèo hiếu học tại lễ ra mắt.
Ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ từ thiện Cô Sáu trao học bổng cho 5 HS nghèo hiếu học tại lễ ra mắt.

Dịp cuối năm 2020 (ngày 24/12) tại Nhà lưu niệm Nữ Anh hùng Liệt sĩ (AHLS) Võ Thị Sáu, UBND huyện Đất Đỏ đã tổ chức lễ ra mắt Quỹ Từ thiện Cô Sáu. Cô Sáu là tên gọi kính trọng của người dân BR-VT đối với Nữ Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu. Buổi lễ diễn ra trang trọng nhưng ấm áp. Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Hòa, Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ nhấn mạnh: “Lần đầu tiên, trên địa bàn tỉnh BR-VT nói chung, huyện Đất Đỏ nói riêng, quỹ từ thiện được thành lập mang tên AHLS Võ Thị Sáu. Đây là việc làm ý nghĩa thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn, người cô đơn, cơ nhỡ, đặc biệt là các em HS nghèo hiếu học có điều kiện đến trường”.

Ngay sau lễ ra mắt, Quỹ từ thiện Cô Sáu đã trao 5 phần quà cho 5 hộ nghèo (mỗi phần 2 triệu đồng) và 5 suất học bổng cho HS nghèo (mỗi suất 2 triệu đồng). Nguyễn Thị Thảo Duyên, lớp 9/5, Trường THCS Đất Đỏ là 1 trong 5 HS được trao học bổng. Duyên xúc động: “Chưa khi nào em có được số tiền lớn như vậy. 2 triệu đồng đủ để 2 ba con em chi tiêu đạm bạc trong mấy tuần. Em sẽ dành một phần để mua thêm sách và dụng cụ học tập…”. Ba mẹ Duyên chia tay đã lâu, em được ba nuôi dưỡng. Ba Duyên bị suy thận 13 năm nay, mặc dù học ngành điều dưỡng, nhưng sức khỏe yếu nên ông không xin được việc, đành đi giữ xe, lấy tiền nuôi con. 3 tháng trước, ba Duyên bị tai nạn, gãy chân, từ đó Duyên phải lo các phần việc trong nhà. “Ông bà nội em sống gần nhà, nhưng ông bà đã già, cũng rất khó khăn, nên 2 ba con em tự lực. Em thương ba lắm, em ráng học giỏi, sau này có việc làm tốt, kiếm tiền lo cho ba, và cả ông bà nội nữa”, Duyên nói.

Cũng phấn khởi vì được nhận học bổng của Quỹ Từ thiện Cô Sáu, Nguyễn Thành Hoài Nam, lớp 7/3, Trường THCS Lộc An cho hay: Ba em làm nghề đi biển, mẹ ở nhà nội trợ nên 2 anh em Nam sớm ý thức phải gắng học hành để sau này có việc làm, thoát nghèo. Dù vừa học, vừa phụ ba mẹ việc nhà nhưng Nam luôn đạt danh hiệu HS tiên tiến. Em muốn trở thành thầy giáo. 

Là 1 trong 5 hộ nghèo được nhận quà, cụ Nguyễn Thị Tư (80 tuổi, tổ 5, khu phố Hiệp Hòa, thị trấn Đất Đỏ) được bà Đào Thị Hạnh, con gái chở đến dự buổi lễ. Hai mẹ con cụ ở với nhau trong căn nhà tình thương được chính quyền xây tặng từ năm 2007- sau khi căn nhà cũ đổ sập vì cơn bão số 9 (năm 2006). Khi còn trẻ, bà Hạnh đi phụ hồ, hai mẹ con đủ sống, nhưng căn bệnh tiểu đường và suy gan khiến bà phải ở nhà từ mấy năm nay. Trừ những ngày mệt, phải nằm một chỗ, còn lại hễ ai kêu gì bà Hạnh cũng ráng làm, kiếm tiền chạy ăn từng bữa cho hai mẹ con. Cụ Tư nói lời cảm ơn mà giọng rưng rưng vì xúc động.

Được biết, Quỹ Từ thiện Cô Sáu được thành lập và công nhận theo Quyết định số 4050/QĐ-UBND ngày 3/12/2020 của UBND huyện Đất Đỏ. Đây là tổ chức tự nguyện hoạt động với tôn chỉ, mục đích hỗ trợ khắc phục sự cố thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, tai nạn và những người thuộc diện khó khăn, yếu thế cần sự trợ giúp của xã hội. Quỹ hoạt động theo hình thức phi lợi nhuận. Hội đồng quản lý Quỹ nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 5 thành viên, do ông Hồ Văn Lợi, nguyên Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ làm Chủ tịch Hội đồng

Ông Hồ Văn Lợi cho biết, ngay sau khi thành lập, đã có hàng chục DN, nhà hảo tâm đóng góp cho Quỹ, với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Cùng với chính quyền và các đoàn thể, tổ chức xã hội khác, Quỹ từ thiện Cô Sáu hướng đến đối tượng yếu thế, các gia đình chính sách, các em HS có hoàn cảnh khó khăn... Trước mắt, Quỹ sẽ khảo sát, hỗ trợ sửa chữa những căn nhà tình nghĩa, tình thương đã xuống cấp; chăm lo Tết cho các hộ khó khăn; khám-cấp phát thuốc cho người nghèo. “Đặc biệt, thời gian tới, chúng tôi sẽ khảo sát một số hộ đã thoát nghèo nhưng còn khó khăn để phát tặng thẻ BHYT năm (giúp họ giảm phần nào chi phí khám, chữa bệnh); quan tâm đến HS, SV nghèo học giỏi, vượt khó hoặc có hoàn cảnh không may, gặp phải tai ương để giúp, tạo điều kiện, nâng đỡ các em đi đến bến bờ tri thức; tiếp tục phấn đấu, rèn luyện để trở thành những công dân đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển quê hương, đất nước”, ông Hồ Văn Lợi nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.