DU HỌC NHẬT BẢN

Mang đến cơ hội việc làm tốt

Thứ Hai, 16/11/2020, 21:32 [GMT+7]
In bài này
.

BR-VT đang thu hút hơn 30 dự án đầu tư từ Nhật Bản. Kéo theo đó, nhu cầu nhân lực có tay nghề, biết tiếng Nhật và hiểu biết về nền văn hóa Nhật đang ngày càng tăng cao. Nắm bắt xu thế này, nhiều HS chọn con đường du học Nhật Bản để tiếp cận cơ hội.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng đại diện Văn phòng APU tại Việt Nam trao 65 suất học bổng (trị giá 13 triệu đồng) cho HS trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tham gia đội tuyển HS giỏi quốc gia năm học 2020-2021.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng đại diện Văn phòng APU tại Việt Nam trao 65 suất học bổng (trị giá 13 triệu đồng) cho HS trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tham gia đội tuyển HS giỏi quốc gia năm học 2020-2021.

NHIỀU HS QUAN TÂM DU HỌC NHẬT

Nhật Bản là một nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới với hệ thống các trường đại học có danh tiếng như: Tokyo, Kyoto, Osaka, Keio… Trong đó, trường đại học được biết đến khá nhiều tại Việt Nam nói chung và BR-VT nói riêng là Trường Đại học Ritsumeikan Asia Pacific University (APU), đây là một trong những trường đại học có điều kiện khá phù hợp với HS Việt Nam về chương trình đào tạo cũng như chi phí học tập. 

Theo thống kê từ Văn phòng đại diện APU tại Việt Nam, từ niên khóa 2011-2012 đến nay, BR-VT có 69 HS tỉnh BR-VT nhận học bổng du học Nhật Bản từ APU. Các chương trình tuyển sinh du học Nhật Bản của APU đã thu hút sự quan tâm của nhiều HS đang học lớp 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Em Phạm Ngọc Linh, HS lớp 12 chuyên Anh 1 chia sẻ: “Em chọn du học Nhật Bản vì đây là quốc gia có nền văn hóa gần gũi với Việt Nam và chất lượng giáo dục thuộc các quốc gia hàng đầu thế giới. Khi tìm hiểu về trường APU và các ngành học của trường, em thấy rất phù hợp. Em dự định sẽ chọn ngành kế toán, tài chính nếu theo học tại APU. Hiện tại em đang trau dồi các kỹ năng phỏng vấn, làm bài luận, đặc biệt là kỹ năng tiếng Anh và tiếng Nhật thật tốt để có thể theo học bằng cả hai thứ tiếng”. 

Đem đến những thông tin mới về kỳ tuyển sinh của trường APU năm 2021, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng đại diện Văn phòng APU tại Việt Nam cho biết, khác với những năm trước, TS sẽ có thêm phần đánh giá năng lực trực tuyến trên trang website của trường. Nội dung xét tuyển này nhằm giúp nhà trường hiểu rõ hơn về năng lực suy luận logic và khả năng học thuật của TS để xác định các em có phù hợp với tiêu chí của trường hay không. Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục duy trì các tiêu chí xét tuyển và học bổng gồm: Kết quả học tập tới học kỳ gần nhất (tính từ thời điểm nộp hồ sơ), chứng chỉ ngoại ngữ (IELS, TOEFL), bài luận, phỏng vấn và một số tiêu chí không bắt buộc về thành tích học tập, ngoại khóa, cuộc thi, ngoại ngữ khác… 

CƠ HỘI VIỆC LÀM TỐT SAU KHI RA TRƯỜNG

Đó là con số ấn tượng mà đại diện APU cung cấp về tỷ lệ việc làm sau khi tốt nghiệp tại trường này. Theo ông Vinh, APU cũng rất coi trọng công tác hướng nghiệp cho SV, ngay từ khi các em nộp hồ sơ vào trường. Trong suốt 4 năm học, trường có nhiều hoạt động giúp SV hiểu được kỹ năng của mình, điểm mạnh và sở thích của bản thân để tìm kiếm công việc phù hợp. Đến năm thứ 4, các SV đã có đủ kỹ năng để sẵn sàng làm việc. Khi đó, Văn phòng hướng nghiệp của trường sẽ hỗ trợ các em hoàn thiện hồ sơ xin việc, tổ chức phỏng vấn việc làm thử, góp ý cho sinh viên, giúp cho quá trình xin việc thuận lợi. Nhờ vào chất lượng đào tạo và công tác hướng nghiệp tốt, đa số sinh viên tốt nghiệp ra trường tìm được việc làm phù hợp với bản thân.

Về đời sống của SV Việt Nam tại APU, ông Vinh cho hay, APU có khoảng 110 câu lạc bộ và tổ chức SV gồm những hoạt động hỗ trợ học tập, sinh hoạt đa dạng và phong phú. Đặc biệt là tuần lễ văn hóa các quốc gia, trong đó tuần lễ văn hóa của Việt Nam là một trong những sự kiện được đầu tư bàn bản, hoành tráng. Trường có ký túc xá dành cho SV quốc tế có tổng cộng 378 phòng đôi và 932 phòng đơn với đầy đủ các tiện nghi cơ bản.

APU luôn có chương trình học bổng cho SV quốc tế, từ 30%-100% học phí cho cả 4 năm học tương đương gần 1,3 tỷ đồng và các học bổng khác cho SV đang học tại trường. Ngoài ra, theo học tại APU, SV không phải đóng tiền cơ sở vật chất. “Để có được học bổng cao, ngoài kết quả học tập, trình độ ngoại ngữ tốt, TS cần thể hiện rõ định hướng của bản thân cũng như suy nghĩ và cá tính riêng của mình thông qua bài luận. Bài phỏng vấn cũng khá quan trọng, TS liên hệ trực tiếp với văn phòng APU để được hỗ trợ và tư vấn thêm về các kỹ năng phỏng vấn. Ngoài ra, dù không không phải là một tiêu chí bắt buộc, nhưng thành thích trong các kỳ thi hoặc hoạt động ngoại khóa, kinh nghiệm trao đổi ở nước ngoài chính là điểm cộng khiến hồ sơ của TS nổi bật hơn”, ông Vinh chia sẻ.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

 
;
.