Phát huy vai trò, vị thế của phụ nữ trong thời đại mới

Thứ Hai, 19/10/2020, 19:49 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 19/10, tại TP.Bà Rịa, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức họp mặt truyền thống kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 (1930-2020); tổng kết đợt thi đua đặc biệt “90 năm hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”; tổng kết cuộc thi “90 năm chặng đường phát triển của Hội LHPN Việt Nam”.

Đến dự có bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng hơn 300 đại biểu đại diện cho cán bộ hội các cấp và hội viên phụ nữ toàn tỉnh.

KHẲNG ĐỊNH, PHÁT HUY VAI TRÒ, VỊ THẾ CỦA PHỤ NỮ

Bà Lê Thị Kim Thu trao giải Cuộc thi viết “Tìm hiểu 90 năm-chặng đường phát triển của Hội LHPN Việt Nam” cho các cá nhân.
Bà Lê Thị Kim Thu trao giải Cuộc thi viết “Tìm hiểu 90 năm-chặng đường phát triển của Hội LHPN Việt Nam” cho các cá nhân.

Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã cùng ôn lại chặng đường 90 năm lịch sử vẻ vang của phong trào phụ nữ Việt Nam. Tự hào về sự trưởng thành, những đóng góp to lớn của phụ nữ Việt Nam, kế thừa và phát huy truyền thống ấy, phụ nữ BR-VT ngày càng có những bước chuyển mình mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong diễn văn ôn lại truyền thống kỷ niệm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và tóm tắt kết quả đợt thi đua đặc biệt “90 năm hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”, bà Lê Thị Kim Thu, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh khẳng định, các cấp Hội phụ nữ BR-VT đã có nhiều phong trào thi đua, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, phát triển BR-VT và phong trào phụ nữ cả nước. Tiêu biểu như phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; 2 cuộc vận động: “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và “Rèn luyện các phẩm chất đạo đức Tự tin-Tự trọng-Trung hậu-Đảm đang”... Từ những phong trào này đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, có hàng ngàn tấm gương phụ nữ năng động, sáng tạo trong công tác, lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no.

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những thành tích quan trọng của công tác Hội, phong trào thi đua của các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Nhất là biểu dương 38 điển hình tập thể và cá nhân phụ nữ tiêu biểu được khen thưởng tại buổi họp mặt. Đồng thời khẳng định, những thành tích và đóng góp của các tầng lớp phụ nữ, các thế hệ cán bộ Hội góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày càng khang trang, giàu đẹp. Ông cũng đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thế hệ lãnh đạo, cán bộ phụ nữ tỉnh qua các thời kỳ đã có những đóng góp tích cực vào công tác Đảng, công tác phát triển và tiến bộ của phụ nữ tỉnh.

“Mong rằng trong thời gian tới, với những kiến thức, kinh nghiệm và tình cảm gắn bó, ủng hộ, đồng hành với sự phát triển của tỉnh, các đồng chí sẽ tiếp tục quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến cho hoạt động của Hội LHPN các cấp nói riêng và Đảng bộ tỉnh nói chung ngày càng tốt hơn nữa”, ông Trần Văn Tuấn nhấn mạnh.

Ông Trần Văn Tuấn cũng đề nghị các cấp Hội phụ nữ trong thời gian tới đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Hội, phát động và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước một cách thiết thực, hướng đến cơ sở và những khu vực khó khăn; tiếp tục nhân rộng các mô hình phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nhất là vận động xây dựng hợp tác xã, tổ hợp tác; phong trào phụ nữ khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo; các mô hình hay, cách làm hiệu quả và các phong trào thi đua xây dựng gia đình, bảo vệ môi trường... Đặc biệt, nhiệm vụ quan trọng là các cấp Hội cần tập trung chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp phụ nữ và tạo bước phát triển mới cho phong trào phụ nữ tỉnh BR-VT trong giai đoạn hiện nay.

BIỂU DƯƠNG CÁ NHÂN, CÁN BỘ HỘI VÀ PHỤ NỮ TIÊU BIỂU

Tại buổi gặp mặt, 20 đề án/ý tưởng của phụ nữ tham gia cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo-kết nối thành công” đã được biểu dương, khen thưởng. Bà Lê Thị Kim Thu, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, năm 2020, BR-VT có 20 đề án/ý tưởng của các cấp Hội gửi tham gia cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo-kết nối thành công”. Trong đó, có 4 ý tưởng của phụ nữ BR-VT được bình chọn vào vòng thi cấp vùng tại Hải Phòng và Kontum. Cuộc thi đã giúp nhiều hội viên hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, dịch vụ, thực phẩm... với những sản phẩm xanh, sạch, thân thiện với môi trường, đem lại lợi ích cho cộng đồng. Hiệu quả bước đầu đã khẳng định vai trò của phụ nữ đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Là hội viên có 2 ý tưởng sáng tạo được khen thưởng, chị Nguyễn Thị Xuân Hương (36/3, Lương Văn Can, phường 2, TP.Vũng Tàu) rất vui vì những nỗ lực của mình được ghi nhận. Ấp ủ từ lâu để tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, khi có cuộc thi, chị Xuân Hương như được tiếp thêm động lực. Vì thế, ý tưởng của chị về dự án “Phân hủy rác thành phân hữu cơ và xử lý mùi hôi thối từ quả bơ-bảo vệ môi trường tại huyện Côn Đảo” và “Công viên Lan Núi Dinh” đã được đánh giá cao. Trong đó, dự án “Phân hủy rác thành phân hữu cơ và xử lý mùi hôi thối từ quả bơ-bảo vệ môi trường tại huyện Côn Đảo” đã được lọt vào vòng thi cấp vùng. Chị Xuân Hương cho biết, mục tiêu của dự án là hướng tới sự phát triển bền vững của Côn Đảo bằng cách giảm thiểu rác thải, giữ gìn thiên nhiên trong sạch và tạo công ăn việc làm cho người dân.

Để ghi nhận những cống hiến và đóng góp của các cá nhân đối với phong trào phụ nữ thời gian qua, dịp này, thừa ủy quyền của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh đã trao tặng Kỷ niệm chương cho 4 cá nhân công tác tại các sở, ngành cấp tỉnh có nhiều đóng góp cho sự bình đẳng và phát triển của phụ nữ Việt Nam. Dịp này, 17 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện “90 năm hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”; 28 cá nhân tham gia Cuộc thi tìm hiểu “90 năm-chặng đường phát triển của Hội LHPN Việt Nam” và 20 ý tưởng tham gia Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo-kết nối thành công” năm 2020 đã được biểu dương, khen thưởng.

Cùng với đó, nhiều cá nhân đạt giải Cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm lịch sử hình thành và phát triển của Hội LHPN Việt Nam”, “Tìm hiểu 90 năm-chặng đường phát triển của Hội LHPN Việt Nam” đã được biểu dương, khen thưởng. Bà Vương Thị Dung, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, Cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm lịch sử hình thành và phát triển của Hội LHPN Việt Nam” đã có 335 hội viên tham gia và BR-VT xếp thứ 34/62 tỉnh trong cả nước. Cuộc thi viết “Tìm hiểu 90 năm-chặng đường phát triển của Hội LHPN Việt Nam” nhận được 531 bài dự thi. Cuộc thi đã có sự lan tỏa rộng rãi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đã có nhiều bài viết về các mô hình, gương điển hình vượt qua nghịch cảnh để học tập, lao động, nuôi con thành đạt... đã được đề cập trong nhiều bài viết.

Tại buổi họp mặt, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Tổng hợp Việt My đã trao tặng 5 Mái ấm tình thương và 10 suất học bổng cho con hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Cũng tại buổi lễ, hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTTQ VN tỉnh, Hội LHPN tỉnh đã phát động lời kêu gọi cán bộ, hội viên, các tầng lớp phụ nữ, các nhà hảo tâm trong tỉnh, nhất là các đại biểu tham gia buổi họp mặt tham gia ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do thiên tai gây ra.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.