Những trái ngọt đầu mùa

Thứ Sáu, 11/09/2020, 16:14 [GMT+7]
In bài này
.

Là trường thuộc địa bàn khó khăn, song, thời gian qua, thầy và trò Trường THPT Hòa Bình (huyện Xuyên Mộc) đã nỗ lực hết mình để từng bước gặt hái những “trái ngọt đầu mùa”.

Tại lễ khai giảng năm học mới 2020-2021, Ban Giám hiệu Trường THPT Hòa Bình đã khen thưởng cho những HS đạt điểm số cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.
Tại lễ khai giảng năm học mới 2020-2021, Ban Giám hiệu Trường THPT Hòa Bình đã khen thưởng cho những HS đạt điểm số cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

TRƯỜNG NGHÈO CÓ THỦ KHOA

Trường THPT Hòa Bình toạ lạc trên địa bàn xã Hòa Bình (huyện Xuyên Mộc), thuộc vùng sâu vùng xa của tỉnh. Học sinh của trường chủ yếu thuộc 4 xã: Hòa Bình, Hòa Hưng, Bầu Lâm, Tân Lâm, trong đó có 2 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn theo chương trình 135. Ở đây, người dân sinh sống bằng việc làm rẫy, làm nông nghiệp nên chưa có điều kiện đầu tư cho con em học hành. Ngoài ra, các trang thiết bị dạy học của trường còn thiếu hoặc chưa đồng bộ, làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học.

“Tuy vậy, khắc phục khó khăn, năm học vừa qua, nhà trường đã đạt được những kết quả vượt bậc, chưa từng có trước đó”, thầy Hồ Sĩ Nhật Nam, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hòa Bình (huyện Xuyên Mộc) không giấu được niềm xúc động, tự hào trong lời chia sẻ của mình. Với một ngôi trường còn nhiều khó khăn như THPT Hòa Bình, mỗi thành quả dù là nhỏ bé cũng được thầy và trò nhà trường nâng niu, trân quý và coi đó là động lực để tiếp tục vượt khó.

Theo thầy Nam, năm học vừa qua, tỷ lệ HS của trường đạt hạnh kiểm khá, tốt là trên 96%; tỷ lệ HS lên lớp đạt hơn 95%. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, 100% HS của trường đậu tốt nghiệp, cao hơn so với những năm học trước. Một số môn như: Toán, Lịch sử, Địa lý có điểm trung bình cao hơn so với mặt bằng chung của toàn tỉnh. Đặc biệt, lần đầu tiên, trường có thủ khoa, đó là em Nguyễn Đình Trương, cựu HS lớp 12 Trường THPT Hòa Bình. Nguyễn Đình Trương là một trong những thí sinh có điểm thi cao nhất ở khối Khoa học Tự nhiên với 53,25 điểm. Không chỉ vậy, Trương còn là thủ khoa khối B với 2 điểm 10 môn Hóa học, Sinh học và 9,6 điểm môn Toán. 

DẠY THÊM MIỄN PHÍ CHO HỌC SINH

“Em và bạn bè rất biết ơn các thầy cô đã dạy dỗ chúng em một cách tận tâm trong suốt 3 năm qua. Điều khiến em cảm động là dù các thầy cô bận bịu công việc nhưng mỗi khi có bài tập hay nội dung chúng em chưa hiểu, thầy cô đều nhiệt tình hướng dẫn, chỉ bảo. Có thầy cô còn dành thời gian tìm kiếm các đề thi của các môn, gửi cho HS luyện làm đề, thậm chí dạy thêm miễn phí cho chúng em. Trên lớp, thầy cô giáo bộ môn giảng bài rất kỹ càng, nhiệt tình, luôn luôn lưu ý chúng em nắm vững kiến thức căn bản để vận dụng khi làm bài tập. Các thầy cô còn có nhiều cách khích lệ HS trong học tập như hăng hái xây dựng bài sẽ được tích điểm vào điểm kiểm tra thường xuyên”, đó là chia sẻ của thủ khoa khối B Nguyễn Đình Trương. Còn Mao Nguyễn Tấn Phát, cậu học trò từng lo lắng mình không thể đậu tốt nghiệp cũng bày tỏ sự biết ơn với thầy cô của mình: “Do sức học không tốt nên em từng nghĩ rằng mình khó có cơ hội đậu tốt nghiệp. Cô giáo chủ nhiệm và các thầy cô bộ môn luôn luôn động viên em không bỏ cuộc, phải cố gắng để ít nhất cũng có được tấm bằng tốt nghiệp THPT. Nhà trường đã tổ chức lớp học phụ đạo hoàn toàn miễn phí cho em và các bạn có học lực dưới trung bình vào tất cả các buổi tối từ thứ Hai tới thứ Bảy. Nhờ vậy, giờ đây, em đã tốt nghiệp THPT và chuẩn bị theo học nghề”.

Cô Nguyễn Thị Kim Nở, GV bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Hòa Bình tâm sự: “Ngay từ đầu năm học, GV chủ nhiệm các lớp đã tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh của từng em HS trong lớp. Qua tìm hiểu, rất nhiều em có hoàn cảnh khó khăn phải làm việc phụ giúp gia đình, thậm chí trang trải cuộc sống. Nhìn các em lên lớp trong bộ quần áo đã bạc màu, đôi bàn tay bị nhuộm đen bởi nhựa cây, chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Chúng tôi luôn động viên nhau cùng cố gắng, hỗ trợ các em hết sức mình để ít nhất các em có được tấm bằng tốt nghiệp hoặc cao hơn là theo học ĐH, CĐ. Có như vậy, cuộc sống sau này của các em sẽ bớt nhọc nhằn hơn”.

Để nâng cao chất lượng dạy và học, cùng với sự tận tâm của các thầy cô, nhà trường cũng có những cách làm sáng tạo. Thầy Hồ Sĩ Nhật Nam cho hay, từ cuối năm học 2018-2019 nhà trường đã tiến hành cho HS đăng ký tổ hợp môn dự kiến dự thi tốt nghiệp THPT. Trên cơ sở đó, nhà trường sắp xếp các em vào các lớp theo nguyện vọng. Việc bố trí sắp xếp lớp hợp lý đã giúp các em phát huy được các môn học sở trường, có thời gian để học tập nâng cao kết quả các bộ môn các em đăng kí dự thi. Cùng với đó, sau mỗi bài kiểm tra định kỳ, nhà trường tiến hành thống kê, phân tích số liệu, đánh giá kết quả từng môn. Qua đó, GV bộ môn điều chỉnh nội dung, phương pháp để cho phù hợp với từng đối tượng HS, giúp các em hiểu bài và đạt kết quả học tập cao hơn. Riêng đối với HS có học lực yếu, từ năm học 2018-2019 đến nay, cứ cách kỳ thi khoảng 2 tháng, nhà trường lại bắt đầu triển khai lớp phụ đạo cho các em vào các buổi tối trong tuần, từ 17 giờ tới 19 giờ. Năm học 2019-2020, nhà trường đã dạy phụ đạo cho khoảng 450 lượt HS. Do lịch học sắp xếp không trùng lắp các môn nên mỗi em có thể tham gia học phụ đạo nhiều môn, có em theo học cả 6 môn thi tốt nghiệp. Tại lớp phụ đạo, thầy cô giúp các em củng cố lại những kiến thức cơ bản cùng kỹ năng làm bài. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của trường từng bước được nâng lên.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

;
.