CHUẨN BỊ NĂM HỌC MỚI 2020-2021

Công tác phòng chống dịch vẫn được ưu tiên hàng đầu

Thứ Năm, 20/08/2020, 20:42 [GMT+7]
In bài này
.

Theo kế hoạch, chưa đầy 2 tuần nữa, năm học mới 2020-2021 sẽ bắt đầu. Mặc dù BR-VT là một trong những địa phương nằm trong diện an toàn nhưng công tác phòng chống dịch tại các trường học vẫn được ưu tiên hàng đầu.

Sáng 20/8, HS lớp 10 Trường THPT Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) đến trường nhận lớp, gặp gỡ GV chủ nhiệm và điền thông tin cá nhân.
Sáng 20/8, HS lớp 10 Trường THPT Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) đến trường nhận lớp, gặp gỡ GV chủ nhiệm và điền thông tin cá nhân.

VỆ SINH TRƯỜNG LỚP SẠCH SẼ

Những ngày qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã huy động thầy cô giáo đến dọn dẹp trường, tẩy rửa lớp học để tạo môi trường sạch sẽ, an toàn tuyệt đối đón HS bước vào năm học mới. 

Cô Nguyễn Thị Huế, Hiệu trưởng Trường THPT Vũng Tàu cho hay, đến ngày 15/8, công tác chuẩn bị cho năm học mới của trường đã hoàn tất. Nhà trường đã tiến hành phun khử khuẩn, dọn dẹp khuôn viên trường học, vệ sinh bề mặt bàn ghế bằng dung dịch sát khuẩn. Ngoài ra, nhà trường còn chuẩn bị khoảng 6.000 khẩu trang y tế, 27 nhiệt kế các loại, trang bị dung dịch rửa tay khô tại 53 phòng học và xà bông diệt khuẩn tại khu vệ sinh… để chủ động phòng ngừa dịch bệnh khi HS vào năm học mới. 

Bên cạnh việc chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và phòng chống dịch bệnh, nhà trường còn xây dựng các phương án ứng phó với dịch bệnh để việc học tập của HS không bị gián đoạn. “Nếu như tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt thì năm học mới vẫn diễn ra theo kế hoạch chung của tất cả các bậc học trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, ngày 1/9, HS sẽ tựu trường, ngày 5/9 khai giảng và bắt đầu thực học từ ngày 7/9. Trước đó, ngày 20/8, HS đầu cấp đã tới trường xem danh sách lớp và nhận lớp. Nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhà trường sẽ tổ chức dạy học trực tuyến theo thời khóa biểu chính khóa với 13/14 môn học (trừ môn Thể dục). Trong trường hợp yêu cầu tổ chức dạy học giãn cách, nhà trường sẽ thực hiện tách lớp còn 15-20 HS/lớp để học 2 ca/ngày”, cô Huế cho biết thêm.

Tương tự, tại Trường THCS Châu Đức (huyện Châu Đức), nhà trường cũng sẵn sàng vừa giảng dạy vừa ứng phó với dịch bệnh. Từ tháng 6 đến nay, từ nguồn ngân sách huyện, nhà trường đã sửa chữa nhà thi đấu đa năng, khu nhà vệ sinh, thay rèm cửa, sơn sửa hệ thống cửa… để chuẩn bị cho năm học mới. Dự kiến, việc sửa chữa sẽ hoàn tất vào tuần tới. 

Thầy Nguyễn Văn Đạt, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Đức cho biết, nhà trường đã có kế hoạch cho năm học mới nhưng vẫn chờ hướng dẫn của địa phương và ngành giáo dục để có sự điều chỉnh cho phù hợp. Cuối tháng 8, nhà trường sẽ phân công chuyên môn, xây dựng thời khóa biểu cho năm học mới. Để phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhà trường thực hiện vệ sinh trường lớp, trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn, lắp đặt hệ thống rửa tay ngoài trời. Nhà trường cũng yêu cầu HS, GV, nhân viên thực hiện khai báo y tế. Những người có yếu tố dịch tễ phải tự cách ly đủ thời gian theo quy định rồi mới được đến trường. “Trong mùa dịch, sức khỏe của HS, GV được đặt lên hàng đầu, do đó, trường cũng không tổ chức lễ tựu trường, khai giảng tập trung dưới sân trường mà cho HS về lớp sinh hoạt với GV chủ nhiệm. Trước mỗi buổi học, HS đều được đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe. Đồng thời, nhà trường cũng xây dựng phương án dự phòng là chia 4 khối lớp của trường thành 2 nhóm, học lệch buổi để bảo đảm giãn cách phòng chống dịch”, thầy Đạt nói.

SIẾT CHẶT QUẢN LÝ NỘI TRÚ, BÁN TRÚ

Năm học 2020-2021, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh có 14 lớp với khoảng 380 HS từ lớp 6-12. Theo kế hoạch, ngày 1/9, HS sẽ tựu trường và ổn định sinh hoạt tại khu nội trú để bắt đầu năm học mới. Nhà trường đã yêu cầu HS khai báo y tế theo từng lớp và sẽ tiến hành đo thân nhiệt cho HS trong ngày tựu trường. Những em có yếu tố dịch tễ hoặc có biểu hiện bất thường về sức khỏe, nhà trường sẽ tách riêng để xử trí theo hướng dẫn. Tại khu nội trú, nhà trường sắp xếp 7-8 em/phòng, nhắc nhở HS không tụ tập ngoài sân trường, khuyến khích các em mang khẩu trang trong thời gian đi học. Thầy Đào Văn Phước, Phó Hiệu trưởng điều hành nhà trường cho biết, trong trường hợp dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nhà trường đã tính đến phương án chỉ để HS các huyện xa ở nội trú, còn HS trú tại địa bàn huyện về nhà sau buổi học.

Cô Nguyễn Thị Thanh Xuân, Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Vũng Tàu) thì cho hay, do đặc thù của trường là tuyển sinh từ các tỉnh và có khu nội trú cho HS, nhà trường chú trọng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh như tuyên truyền, nhắc nhở HS đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, công tác vệ sinh trường lớp, khu vực nội trú, bán trú và theo dõi sức khỏe HS. Ngày 24/8, HS sẽ đến trường nhận lớp, ôn tập kiến thức cũ trong vòng 1 tuần để chuẩn bị cho năm học mới. “Hiện nay, khoảng 750 HS của cả 3 cấp học với 20 lớp đã thực hiện khai báo y tế. Điều đáng mừng là không có trường hợp nào có yếu tố dịch tễ. Khi HS đi học, nhà trường thực hiện đo thân nhiệt cho các em 2 lần/ngày với HS ngoại trú và 3 lần/ngày với HS nội trú. Bên cạnh đó, khẩu phần ăn của HS cũng được tăng cường để nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng cho các em”, cô Xuân nhấn mạnh.

Theo Sở GD-ĐT, dự kiến năm học 2020-2021, tất cả các bậc học MN, TH, THCS, THPT và GDTX tựu trường từ ngày 1/9; khai giảng vào ngày 5/9 và thực học từ ngày 7/9. Học kỳ 1 của năm học 2020-2021 sẽ diễn ra từ ngày 7/9/2020 đến 9/1/2021. Học kỳ 2 từ ngày 11/1/2021 đến 22/5/2021. Các trường tổng kết năm học từ ngày 27 đến 30/5/2021.
Theo bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT, hiện nay, ngành GD-ĐT vẫn tiếp tục bám sát diễn biến dịch bệnh COVID-19 để có hướng dẫn cụ thể cho các trường trong việc tổ chức tựu trường, khai giảng năm học mới và tổ chức giảng dạy. Trước mắt, việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong trường học vẫn thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

 

;
.