KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10, NĂM HỌC 2020-2021

Đề thi vừa sức, không khó để đạt điểm cao

Thứ Ba, 21/07/2020, 20:49 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 21/7, thí sinh (TS) dự thi môn Toán và tiếng Anh. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 đã chính thức khép lại với “muôn màu” cảm xúc. Đề thi của cả hai môn được đánh giá là vừa sức nhưng vẫn bảo đảm tính phân hóa.

TS tại điểm thi Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (TP. Vũng Tàu) trao đổi sau khi làm bài thi môn Toán. Ảnh: KHÁNH CHI
TS tại điểm thi Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (TP. Vũng Tàu) trao đổi sau khi làm bài thi môn Toán.
Ảnh: KHÁNH CHI

ĐỀ TOÁN VỪA SỨC

Sáng 21/7, trời mưa nhỏ vào sáng sớm nhưng không mấy ảnh hưởng đến việc di chuyển và làm bài của TS. Phía ngoài cổng Trường THPT Dương Bạch Mai (huyện Đất Đỏ), anh Nguyễn Thái Dương, Công an viên xã Phước Hội làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại điểm thi cho hay: “Dù thời tiết không thuận lợi lắm, nhưng tại điểm thi THPT Dương Bạch Mai không có TS nào đến trễ”. 

Bên cạnh đó, tất cả các điểm thi đều đã chuẩn bị phương án bảo quản tài sản, đồ dùng cho HS, giúp các em yên tâm làm bài. Cô Nguyễn Thị Huế, trưởng điểm thi THPT Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) cho biết: “Điểm thi đã chuẩn bị 33 tấm áo mưa che balo, cặp sách, tài liệu… của các em để bên ngoài phòng thi, tránh mưa hắt, để các em không bị phân tâm khi làm bài. Trước đó, các tình nguyện viên của trường còn phát bút viết, nước uống, quạt, chỉ dẫn, hỗ trợ tận tình để các TS tự tin khi bước vào phòng thi”.

Phụ huynh vui vẻ đón con tại điểm thi Trường THPT Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ) khi vừa hoàn thành bài thi môn tiếng Anh kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021. Ảnh: PHI DŨNG
Phụ huynh vui vẻ đón con tại điểm thi Trường THPT Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ) khi vừa hoàn thành bài thi môn tiếng Anh kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021. Ảnh: PHI DŨNG

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại nhiều điểm thi, TS bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi. Em Mai Thị Kim Ngân, HS Trường THCS Lộc An, dự thi tại điểm thi THPT Dương Bạch Mai (huyện Đất Đỏ) vui vẻ cho biết: “Đề Toán năm nay không khó lắm, em chỉ không làm được câu cuối cùng về giá trị nhỏ nhất của biểu thức. Tuy nhiên, bài này chỉ có 0,5 điểm nên em chắc chắn mình sẽ được khoảng 9 điểm”.

Theo em Lê Nhất Huy, HS Trường THCS Duy Tân, dự thi tại điểm thi THPT Vũng Tàu, đề thi vừa sức, nội dung đều nằm trong chương trình các em đã ôn tập. “Theo em, đề khó nhất ở câu cuối, yêu cầu tìm giá trị của biểu thức. Còn câu số 3 về Toán thực tế với em cũng tương đối khó vì đề cho nhiều dữ liệu khiến em bị rối. Em không làm hai câu này mà tập trung thời gian để có thể làm tốt những câu trong khả năng của mình. Dự đoán em đạt 7,5 điểm Toán”, Nhất Huy nói. 

Thầy Lê Văn Tuấn, GV bộ môn Toán, Trường THCS Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) nhận định, đề thi năm nay bám sát ma trận đề mà Sở GD-ĐT đã công bố. Cấu trúc đề tương đương với đề thi năm 2019. Đề thi vừa sức, không đánh đố HS nhưng vẫn bảo đảm tính phân hóa. Đặc biệt là bài cuối cùng về tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức, HS khó có thể xác định được “phương hướng” để giải quyết. Đây là câu nhằm phân loại, chọn lọc những HS xuất sắc. Còn câu Hình học (câu 4), với “thế hình” rất quen thuộc, HS dễ vẽ hình và triển khai làm bài. Riêng bài Toán thực tế, đề bài cho nhiều dữ liệu, có vẻ “gây nhiễu” nhưng nếu đọc kỹ đề và chịu khó tư duy thì HS trung bình trở lên cũng có thể làm được. Thầy Tuấn cho rằng, với mức độ đề năm nay, HS trung bình nếu nắm chắc kiến thức có thể đạt 5-6,5 điểm; HS khá đạt 7-9 điểm; HS giỏi có thể đạt trên 9 điểm nhưng để đạt điểm tuyệt đối thì không hề dễ dàng.

DỊCH BỆNH COVID-19 VÀO ĐỀ THI TIẾNG ANH

Kết thúc môn thi tiếng Anh, có TS “thở phào” nhẹ nhõm vì kỳ thi đã khép lại nhưng cũng có những em vẫn cảm thấy băn khoăn, nuối tiếc.

Là TS đầu tiên ra khỏi phòng thi tại điểm thi Trường THPT Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ), em Đỗ Thùy Dương, HS Trường THCS Phú Mỹ lập tức gọi điện thoại người thân để chia sẻ niềm vui khi vừa hoàn thành tốt môn thi cuối cùng. Dương phấn khởi: “Em đã làm bài thi môn tiếng Anh tốt hơn 2 môn trước, bởi đây là môn em yêu thích nên đã dành thời gian ôn tập khá kỹ. Em ước tính môn tiếng Anh được 9 điểm, môn Văn được 5 điểm và môn Toán được 7-8 điểm. Với kết quả như vậy, em tự tin là mình sẽ thi đậu nguyện vọng 1 vào Trường THPT Phú Mỹ”.

Em Lê Hồ Thảo Vy, HS Trường THCS Phước Hải cho biết: “Đề tiếng Anh năm nay dễ hơn các năm trước, chỉ có phần viết đoạn văn là khó nhất. Đề yêu cầu viết một đoạn văn ngắn về nội dung: “Bạn làm gì để bảo vệ mình trong mùa dịch COVID-19”. Vì vốn từ vựng không nhiều nên em chưa diễn đạt được hết suy nghĩ của mình. Tuy nhiên, em chắc chắn mình đạt khoảng 8 điểm”.

Dù làm bài khá tốt nhưng em Nguyễn Văn Thanh Hùng, HS Trường THCS Nguyễn Thái Bình (TP. Vũng Tàu) vẫn không khỏi lo lắng. “Đề thi tiếng Anh không khó, em ước chừng đạt trên 8,5 điểm. Môn Văn em đạt khoảng 7 điểm, Toán khoảng 8,5 điểm. Như vậy tổng điểm em đạt được sẽ cao hơn điểm chuẩn của Trường THPT Vũng Tàu năm trước (28,25 điểm). Song, em vẫn rất hồi hộp, căng thẳng vì điểm chuẩn năm nay có thể cao hơn những năm trước. Trong 3 môn thi, em cảm thấy tiếc nhất là môn Văn, bởi có nhiều ý hay về điều bình dị mà lúc thi chưa nghĩ ra để đưa vào bài”, Hùng nói.

Dự kiến ngày 28/7 công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10
Kỳ thi tuyển sinh THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt, đó là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên việc hoàn thành chương trình năm học cũng như công tác ôn tập của HS gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng phương án thi tuyển sinh lớp 10 khác với mọi năm. Thay vì tổ chức hai kỳ thi: thi tuyển sinh lớp 10 và thi tuyển sinh THPT chuyên Lê Quý Đôn riêng biệt thì chỉ tổ chức 1 kỳ thi chung cho tất cả HS, riêng HS đăng ký dự thi THPT chuyên Lê Quý Đôn thi thêm môn chuyên. 
Kỳ thi năm nay đã diễn ra thành công, tốt đẹp, không có TS hay cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi. Toàn tỉnh không có sự việc nào đáng tiếc xảy ra, an toàn giao thông được bảo đảm. Để có được kết quả này, Sở GD-ĐT đã chuẩn bị phương án thi rất chu đáo, thành lập BCĐ thi từng huyện, thị xã, thành phố, và phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, huy động gần 100 chiến sĩ tham gia bảo đảm an toàn cho kỳ thi và huy động 1.825 cán bộ làm công tác coi thi. Ngành giáo dục đã áp dụng quy chế thi tốt nghiệp THPT trong công tác coi thi, với điểm nổi bật là bốc thăm phương án đánh số báo danh, bốc thăm phương án cán bộ coi thi, cán bộ giám sát và tất cả các phòng chứa đề bài thi đều có gắn camera giám sát 24/24  với lực lượng công an, thanh tra túc trực.
Hiện nay, công tác thu bài đã hoàn tất. Sở GD-ĐT sẽ tập trung bài thi và chia về 3 điểm chấm thi trên địa bàn tỉnh, bảo đảm cán bộ chấm thi không chấm bài của HS địa phương mình. Về công tác chấm thi, Sở điều động khoảng 800 GV chấm thi trong 4 ngày. Dự kiến, ngày 28/7 sẽ có kết quả và công bố cho TS. 
Sau kỳ thi năm nay, Sở GD-ĐT sẽ rút kinh nghiệm các khâu như in sao đề thi sao cho chặt chẽ chính xác, khâu giao nhận đề thi cũng như khâu lập danh sách TS dự thi… để ít sai sót nhất, bảo đảm công tác tổ chức kỳ thi ngày càng được thực hiện tốt hơn.
(Ông Nguyễn Ngọc Trung, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng,
Sở GD-ĐT)
 

KHÁNH CHI-PHI DŨNG

Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc

 
;
.