Như cánh chim hoàng yến

Thứ Hai, 22/06/2020, 20:19 [GMT+7]
In bài này
.

Chân khuyết tật, đi lại khó khăn, nhưng Nguyễn Thị Yến (ấp Sông Xoài 2, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) đã nỗ lực vượt qua tất cả, viết lên những câu chuyện đẹp, như cánh hoàng yến nhỏ xinh, được mọi người quấn quýt, quý mến.

Mỗi ly nước chị Yến trích 500 đồng  để góp quỹ cho  HS nghèo.
Mỗi ly nước chị Yến trích 500 đồng để góp quỹ cho HS nghèo.

Đến thôn Sông Xoài 2, xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ, hỏi thăm về Nguyễn Thị Yến không ai không biết. Bởi trong mắt bà con hàng xóm, Yến không chỉ tràn đầy nghị lực mà còn có trái tim nhân hậu. 

Lên 5 tuổi, Yến bị một cơn sốt bại liệt, chân trái co quắp khiến việc đi lại khó khăn. Nhưng bù lại, Yến chăm chỉ học tập, vui vẻ, lạc quan. Tốt nghiệp THPT, Yến chọn học ngành quản trị kinh doanh tại trường Trung cấp Kinh tế - Công nghệ Việt Khoa (TP.Hồ Chí Minh). Ra trường, sau nhiều công việc khác nhau để vật lộn mưu sinh, đầu năm 2020, Yến quyết định mở “Quầy nước thanh niên” trước cổng Bưu điện phường Hắc Dịch. “Từ nhà tôi ra đây hơn 5 km, tôi chỉ đi được xe đạp nên để bớt khó khăn, tôi thuê một phòng trọ nhỏ gần quầy nước, tiện cho việc bán hàng”, Yến chia sẻ.

“Quầy nước thanh niên” của Yến là cái tên kỳ lạ, nhưng cũng mang theo một câu chuyện kỳ lạ. Quầy nước vừa để Yến mưu sinh, vừa để gây quỹ học bổng cho HS nghèo. Yến kể: “Với mỗi ly nước, mình lời 3 ngàn đồng, mỗi bịch bánh tráng lời 2 ngàn đồng. Khi bán được một ly nước hay một bịch bánh tráng, mình trích 500 đồng từ số tiền lời để gây quỹ giúp các em HS nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi khi có khách, Yến tỉ mỉ đánh dấu vào cuốn sổ số ly nước, bịch bánh tráng đã bán trong ngày để chia lời vào quỹ. Mỗi ngày, số tiền lời bỏ ống heo cũng được khoảng 30 ngàn đồng.

Thương hoàn cảnh khó khăn và nể phục việc làm thơm thảo của Yến, bà con sống quanh khu vực phường Hắc Dịch thường xuyên đến quầy nước ủng hộ. Chị Phương Thị Mỹ Lương, khu phố 1, phường Hắc Dịch nói: “Yến chịu khó, có nghị lực sống, lại còn biết nghĩ đến những người nghèo. Chúng tôi rất quý mến nên thường ghé mua đồ ủng hộ Yến”, chị Lương cho hay.

Yến khoe đã tích lũy được khoảng 2 triệu đồng cho quỹ học bổng giúp HS nghèo và 3 triệu đồng cho các quỹ từ thiện khác. Yến dự kiến vào đầu năm học mới 2020-2021, sẽ phối hợp với Xã Đoàn Sông Xoài, trao tặng học bổng cho HS. 

Hàng ngày, Nguyễn Thị Yến còn chịu khó dậy sớm, phụ bán bánh mỳ trước cổng Trường THCS Hắc Dịch, nhận tiền công để hỗ trợ gia đình em Trần Ngọc Thu Trinh (phường Hắc Dịch, bị khiếm tính). Quầy nước của Yến đặt ở vỉa hè đường, còn phòng trọ của chị nằm trên con dốc cao. Mỗi sáng, Yến cẩn thận từng bước dắt chiếc xe đạp xuống khỏi con dốc, phụ bán bánh mỳ. Mỗi buổi bán hàng, chị được trả công 50.000 đồng. “Số tiền này tôi tiết kiệm, dành riêng hỗ trợ gia đình em Thu Trinh, bị khiếm thính đang học tập tại trường nuôi dạy trẻ khuyết tật Bà Rịa. Gia đình nào có con khuyết tật mới hiểu, khó khăn bội phần. Tôi luôn nghĩ, mình làm được gì có ích cho xã hội thì sẽ làm”, Yến nói giản dị. Đến nay, Yến đã 2 lần tặng quà cho gia đình Thu Trinh, tổng số tiền là 3 triệu đồng.

Không những chăm lo cho các em HS nghèo, trong thời gian qua, Yến còn cùng với Xã Đoàn Sông Xoài thực hiện nhiều phần việc có ý nghĩa như: Vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm gây quỹ, thăm hỏi và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong toàn ấp Sông Xoài 2; tặng 600 cái khẩu trang, và 100 chai nước rửa tay phát miễn phí cho người dân trên địa bàn xã Sông Xoài; trích quỹ tặng quà một số đối tượng đặc biệt khó khăn...

Anh Lý Văn Nhẹ, Bí thư Xã Đoàn Sông Xoài nhận xét: Dù bị khiếm khuyết về cơ thể, nhưng chị Yến sống lạc quan, truyền nguồn năng lượng tích cực cho các bạn ĐVTN trên địa bàn xã. Trong 5 năm tham gia công tác Đoàn, chị đã cùng tập thể BCH Chi đoàn ấp Sông Xoài 2, làm tốt công tác đoàn kết tập hợp thanh thiếu bằng nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như: 5 năm liền tham gia hoạt động mùa hè xanh, tổ chức giao lưu bóng đá với các Chi đoàn bạn; vận động đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu, ra quân dọn vệ sinh hưởng ứng Tháng thanh niên, vận động thanh niên trong ấp tham gia đối ứng tốt với các chiến sĩ Mùa Hè Xanh, tích cực tham gia các hoạt động phong trào do Xã Đoàn tổ chức. 

Chia tay quầy nước thanh niên của Yến, chúng tôi ra về khi mặt trời đã bắt đầu đứng bóng. Trong lòng chúng tôi là hình ảnh một cánh én nhỏ mỏng manh, góp sức mình cho những hoạt động thiện nguyện, viết nên những câu chuyện tử tế từ nghị lực phi thường, lối sống tích cực, như Yến chia sẻ: “hãy cứ sống, cứ yêu, cứ cống hiến cho đời khi ta còn có thể”.

DIỄM QUỲNH

 

 
;
.