TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH SÁCH GIÁO KHOA LỚP 1 MỚI

Vừa mừng, vừa lo

Chủ Nhật, 24/05/2020, 18:33 [GMT+7]
In bài này
.

Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên HS khối lớp 1 sẽ được học chương trình và bộ SGK mới. Đến thời điểm này, các trường TH trên địa bàn tỉnh đã thống nhất lựa chọn 1 bộ SGK.

Năm học 2020-2021, HS lớp 1 toàn tỉnh học cùng 1 chương trình, 1 bộ SGK. Trong ảnh: Một tiết học của HS lớp 1D Trường TH Đoàn Kết (TP.Vũng Tàu).
Năm học 2020-2021, HS lớp 1 toàn tỉnh học cùng 1 chương trình, 1 bộ SGK. Trong ảnh: Một tiết học của HS lớp 1D Trường TH Đoàn Kết (TP.Vũng Tàu).

NHIỀU ƯU ĐIỂM

Năm học 2020-2021, các trường TH trên địa bàn tỉnh sẽ thống nhất giảng dạy 1 bộ SGK gồm 8 đầu sách: Tiếng Việt 1, Đạo đức 1, Mỹ thuật 1 thuộc bộ sách “Chân trời sáng tạo” của NXB Giáo dục Việt Nam; Toán 1, Giáo dục thể chất 1 thuộc bộ sách “Cánh diều” của NXB Đại học Sư phạm; Tự nhiên xã hội 1, Âm nhạc 1 thuộc bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” của NXB Giáo dục Việt Nam; Hoạt động trải nghiệm 1 thuộc bộ sách “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” của NXB Giáo dục Việt Nam.

Theo cô Bùi Thị Hậu, Hiệu trưởng Trường TH Lý Tự Trọng (TP. Vũng Tàu), 8 đầu sách được chọn không nằm trong cùng 1 bộ, mà thuộc những bộ sách khác nhau. Đây đều là những đầu sách nổi trội nhất trong 38 đầu sách được Bộ đưa ra. Cô Bùi Thị Hậu nhận định, việc HS lớp 1 toàn tỉnh học cùng 1 chương trình, 1 bộ SGK có nhiều ưu điểm. Trước hết, do tài liệu giảng dạy thống nhất, nên trong công tác tập huấn SGK lớp 1 tới đây, cán bộ quản lý, GV lớp 1 của các trường TH trên địa bàn tỉnh có thể được tập huấn chung. Sau này, trong quá trình giảng dạy, việc trao đổi kinh nghiệm, cách thức, phương pháp giảng dạy giữa các trường cũng thuận lợi. Cùng với đó, các đợt tập huấn, các cuộc thi về chuyên môn ở các cấp cũng dễ dàng hơn so với việc mỗi trường dạy một bộ sách. Về phía HS, trường hợp các em chuyển trường trong cùng địa bàn tỉnh sẽ không phải mua bộ sách mới, việc bắt nhịp học tập cũng nhanh chóng hơn. 

Các GV cũng cho rằng, SGK mới được biên soạn theo chương trình phổ thông mới nhằm giúp người học tiếp thu kiến thức theo hướng chủ động hơn, từ đó khơi gợi sự sáng tạo trong việc học. Cô Lê Thị Ánh, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Văn Trỗi (TX. Phú Mỹ) thông tin thêm, do đó khi thống nhất sử dụng 1 bộ sách, trong các đợt kiểm tra định kỳ, toàn ngành sẽ có ma trận đề chung nên dễ dàng đánh giá năng lực của từng HS, so sánh chất lượng học tập giữa các trường với nhau. Bên cạnh đó, phụ huynh, HS cũng không bị rối khi chọn mua SGK.

Trong khi đó, cô Phan Thị Thu Nga, Hiệu trưởng Trường TH Lê Thành Duy (TP. Bà Rịa) nhận định, so với bộ SGK lớp 1 hiện hành, ngoài nội dung đổi mới, bộ SGK được lựa chọn cho năm học tới có hình thức đẹp, chắc chắn, in 4 màu, hình ảnh sắc nét, sinh động, cách thức trình bày khoa học, tạo hứng thú cho HS trong quá trình học tập. Từ đó, việc tiếp nhận kiến thức của các em sẽ dễ dàng hơn.

HS lớp 1 của Trường TH Lê Lợi (TP.Vũng Tàu) trong giờ học.
HS lớp 1 của Trường TH Lê Lợi (TP.Vũng Tàu) trong giờ học.

KHÔNG ÍT BĂN KHOĂN

Việc lựa chọn thống nhất 1 bộ SGK lớp 1 để triển khai trong năm học tới nhận được phản hồi tích cực từ phía nhà trường và phụ huynh HS. Tuy vậy, nhiều ý kiến còn băn khoăn về việc tập huấn, chuẩn bị cơ sở vật chất để triển khai chương trình mới, cũng như giá SGK… 

Cô Lê Thị Ánh thông tin thêm, dự kiến năm học 2020-2021, Trường TH Nguyễn Văn Trỗi có 20 lớp, trong đó có 4 lớp 1 với khoảng 170 HS. Tuy nhiên, nhà trường chỉ có 10 phòng học, HS của trường học 1 buổi/ngày. Theo quy định chương trình mới, HS khối 1 phải học 2 buổi/ngày nên năm học tới, nhà trường tận dụng hội trường và phòng chức năng để có thêm 2 phòng học, đồng thời đề nghị UBND TX. Phú Mỹ cấp thêm bàn ghế cho HS. “Với cách bố trí này, tạm thời, năm học 2020-2021, 100% HS lớp 1 được học 2 buổi/ngày. Nhưng các năm học tiếp theo, nhà trường chưa biết tính toán ra sao khi không những số HS ra lớp ngày càng tăng mà còn phải thực hiện học 2 buổi/ngày cho HS các khối tiếp theo học chương trình phổ thông mới”, cô Ánh lo lắng.

Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non lựa chọn những nội dung giáo dục cốt lõi, cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ em đạt những kiến thức, kỹ năng cần thiết, chuẩn bị cho trẻ em có tâm thế tốt để vào học lớp 1. Trong ảnh: HS lớp 5-6 tuổi Trường MN Châu Thành (TP. Vũng Tàu) trong một tiết học.
Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non lựa chọn những nội dung giáo dục cốt lõi, cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ em đạt những kiến thức, kỹ năng cần thiết, chuẩn bị cho trẻ em có tâm thế tốt để vào học lớp 1. Trong ảnh: HS lớp 5-6 tuổi Trường MN Châu Thành (TP. Vũng Tàu) trong một tiết học.

Trong khi đó, cô Phạm Phương Mai, Hiệu trưởng Trường TH Cao Văn Ngọc (huyện Côn Đảo) cho biết, giá bộ SGK mới vừa được các trường lựa chọn là 192 ngàn đồng/bộ, cao hơn 2,5 lần so với bộ sách hiện hành (76 ngàn đồng/bộ). Điều này sẽ khiến những gia đình nghèo gặp khó khăn khi mua sắm sách vở cho con đến trường. Bên cạnh đó, do đặc thù địa phương, cô Phương Mai cũng đề xuất Sở GD-ĐT mời chuyên gia ra Côn Đảo tập huấn SGK mới để đội ngũ cán bộ, GV nhà trường ít phải đi lại hơn, tập trung giảng dạy để hoàn thành chương trình năm học 2019-2020.

BÀ TRẦN THỊ NGỌC CHÂU,
PHÓ GIÁM ĐỐC PHỤ TRÁCH SỞ GD-ĐT 
Tập huấn cho giáo viên và cán bộ quản lý
Dựa theo Danh mục SGK được Bộ GD-ĐT phê duyệt, từ ngày 15/3, các trường TH đã tổ chức lựa chọn SGK theo quy định của Bộ và UBND tỉnh. Để lựa chọn được bộ sách phù hợp, tại các trường TH, tổ chuyên môn đã nghiên cứu, đánh giá, phân tích từng bản sách; tiến hành bỏ phiếu kín lựa chọn một đầu SGK cho mỗi môn học. Căn cứ kết quả bỏ phiếu, Hội đồng lựa chọn SGK lập danh mục sách được lựa chọn và đề xuất Hiệu trưởng nhà trường ban hành quyết định danh mục SGK lớp 1 sử dụng cho năm học 2020-2021 tại đơn vị. Căn cứ báo cáo của các đơn vị, 100% trường TH lựa chọn bộ sách nói trên. Cuối tháng 5/2020, UBND tỉnh sẽ chủ trì tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ thông mới nhằm công bố chính thức kết quả lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 trên địa bàn tỉnh. Từ đó, Sở GD-ĐT sẽ báo cáo chính thức về Bộ GD-ĐT và cung cấp thông tin cho các Nhà xuất bản kịp thời cung ứng sách giáo khoa lớp 1 cho năm học 2020-2021. Trong tháng 6 tới, Sở GD-ĐT sẽ mời các NXB, tác giả của những đầu sách được chọn tập huấn trực tiếp từng bộ môn cho 6.025 lượt GV, cán bộ quản lý. Sau khi NXB tập huấn, Sở sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn thực nghiệm trong tháng 7 để Hội đồng bộ môn cấp tỉnh góp ý, rút kinh nghiệm soạn giảng với một số bài dạy của GV.
 

Ngoài ra, thời gian tập huấn chương trình, chuẩn bị cho năm học mới không còn nhiều cũng là nỗi lo của hầu hết các nhà trường. Cùng với đó, do thời gian nghỉ dài, việc học tập của trẻ MN bị gián đoạn. Do đó, đối tượng trẻ MN 5-6 tuổi “dự bị” vào lớp 1 năm học tới có thể “đuối” hơn so với những năm học trước về kiến thức, kỹ năng. Khi vào năm học, GV lớp 1 sẽ vất vả hơn khi vừa giảng dạy chương trình mới, vừa kèm cặp các em. Vì vậy, để chuẩn bị cho năm học tới một cách thuận lợi nhất, nhà trường đã lựa chọn đội ngũ GV trẻ, năng động, sáng tạo, có trình độ ĐH giảng dạy khối lớp 1. Cùng với đó, nhà trường sẽ trang bị thêm màn hình cảm ứng cho 6 lớp 1, góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI-HOÀNG HƯỜNG

 
;
.