Rơi nước mắt trước hoàn cảnh chị gái bại liệt nuôi em tâm thần

Thứ Tư, 20/05/2020, 20:31 [GMT+7]
In bài này
.

20 năm qua, căn nhà nhỏ tại 18, Mai Thúc Loan, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu là nơi nương tựa của bà Nguyễn Thị Mến, 69 tuổi bị bại liệt và em trai Nguyễn Văn Lịch, 61 tuổi bị bệnh tâm thần.

Bà Nguyễn Thị Mến và người em trai Nguyễn Văn Lịch.
Bà Nguyễn Thị Mến và người em trai Nguyễn Văn Lịch.

Từ nhiều năm nay, người dân khu phố 2, phường Rạch Dừa đã quá quen thuộc với hình ảnh một bà cụ bại liệt ngồi trên chiếc xe lăn, được em trai bị bệnh tâm thần đẩy xe đi bán vé số.

Biết về hoàn cảnh gia đình bà Mến qua lời kể của những người hàng xóm, nhưng chúng tôi vẫn không thể hình dung hết được những nỗi cơ cực mà bà đang phải gánh chịu. Ba mẹ bà Mến sinh được 2 người con, nhưng em trai bà là ông Nguyễn Văn Lịch bị bệnh tâm thần từ nhỏ. Năm 1977, bà Mến lập gia đình riêng và sinh được 1 người con trai, nhưng chẳng may chồng và con trai đều lâm bệnh rồi lần lượt qua đời. Nỗi đau chồng lên nỗi đau dồn lên đôi vai bà Mến. Từ đó, bà một mình tần tảo buôn bán nuôi em trai. Nhưng bất hạnh chưa dừng lại đó, năm 2000, sau một cơn tai biến, bà Mến bị bại liệt hai chân. Để có tiền trang trải cuộc sống, bà phải hướng dẫn cho ông Lịch đẩy xe lăn để hai chị em cùng đi bán vé số. Nhìn em trai tóc đã muối tiêu, ngơ ngơ ngác ngác, không nói, không cười, bà Mến bật khóc: “Em tôi cũng đã 61 tuổi rồi, nhưng vì bị bệnh tâm thần nên không biết làm việc gì cả. Sức khỏe của tôi ngày càng yếu đi, không biết còn chăm cho em được đến bao giờ?”.

Những người hàng xóm cho biết, từ khi bị bại liệt đến nay, bà Mến không thể đi chợ, nấu nướng được nên ai cho gì thì ăn nấy. Thương cảm trước hoàn cảnh của hai chị em bà Mến, bà Lê Thị Kim Thanh (54 tuổi), một người phụ nữ nghèo sống độc thân thường xuyên lui tới giúp bà Mến đi chợ, nấu nướng, tắm giặt. “Gần 3 tháng nay do sức khỏe yếu bà Mến phải nghỉ luôn nghề bán vé số nên cuộc sống càng khó khăn hơn. Tui cũng nghèo nên cũng không giúp được gì hơn cho hai chị em bà Mến”, bà Lê Thị Kim Thanh cho hay.

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo BR-VT. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo BR-VT (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu).

Nói về hoàn cảnh của bà Mến, bà Bùi Thị Chuộng, Trưởng Ban công tác mặt trận khu phố 2, phường Rạch Dừa thông tin thêm, gia đình bà Mến thuộc diện hộ nghèo và đặc biệt khó khăn của phường. Theo đó, mỗi tháng bà Mến nhận được 1.280.000 đồng theo diện hỗ trợ người khuyết tật, tuy nhiên, số tiền này không đủ trang trải cuộc sống của hai chị em cũng như mua thuốc men chữa bệnh. Căn nhà bà Mến đang ở xây dựng trên 40 năm nay đã dột nát, vào mùa mưa thường bị ngập nước. “Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để hai chị em bà Mến vơi bớt khó khăn, đặc biệt là hỗ trợ bà xây sửa lại căn nhà, có chỗ ở tươm tất hơn”, bà Bùi Thị Chuộng chia sẻ.

Mọi sự giúp đỡ, các tổ chức, cá nhân có thể liên hệ trực tiếp với Quỹ “Tấm lòng Vàng” Báo BR-VT (28, Trần Hưng Đạo, Phường 1, TP. Vũng Tàu), điện thoại: 0254.3.533.533- 0941.666.000. Tài khoản: 0081001347137 Vietcombank Vũng Tàu) hoặc trực tiếp giúp đỡ gia đình qua địa chỉ bà Nguyễn Thị Mến (18, Mai Thúc Loan, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu).

Bài, ảnh: THỤY NHIÊN

;
.