Cải cách hành chính ở xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc: Từ nhóm cuối vươn lên top đầu

Chủ Nhật, 10/05/2020, 19:50 [GMT+7]
In bài này
.

Cách đây 5 năm, UBND xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc) xếp thứ 71/82 xã, phường, thị trấn về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC). Nhờ sự thay đổi mạnh mẽ về công tác nhân sự, thái độ phục vụ, hiện đại hóa hành chính, Chỉ số CCHC của xã tăng hạng qua từng năm. Đến nay, UBND xã Bông Trang đã vươn lên vị trí thứ 4 trong nhóm đơn vị cấp xã.

Công chức Bộ phận “một cửa” UBND xã Bông Trang hướng dẫn người dân làm TTHC.
Công chức Bộ phận “một cửa” UBND xã Bông Trang hướng dẫn người dân làm TTHC.

HÀI LÒNG KHÁCH ĐẾN

Tiết trời giữa hè oi bức nhưng bước vào Bộ phận “một cửa” UBND xã Bông Trang, không gian thoải mái và mát mẻ. Nơi đây có hệ thống quạt làm mát, nước uống nóng, lạnh để phục vụ người dân. Đội ngũ công chức tại Bộ phận “một cửa” cũng được luân chuyển, chọn lựa, bố trí đúng người đúng việc. Hiện nay, Bộ phận có 3 công chức, độ tuổi trung bình 30, ngoại hình dễ nhìn, có kỹ năng giao tiếp và ứng xử, nhiệt tình với người dân. Nhờ đó, người dân đều khen ngợi về thái độ phục vụ của đội ngũ công chức.

Một ngày đầu tháng 5, anh Lê Văn Phước (SN 1994), dân tộc Khmer, ở tổ 8, ấp Trang Trí (xã Bông Trang) đến Bộ phận “một cửa” UBND xã làm thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Công chức Đoàn Thị Lan đã hướng dẫn cặn kẽ nhưng anh Phước vẫn còn bối rối vì không biết khai một số mục trong tờ khai (theo mẫu). Thấy vậy, chị Lan nhẫn nại giải thích tỉ mỉ và hướng dẫn anh khai các nội dung còn thiếu như tình trạng hôn nhân là chưa kết hôn với ai, mục đích sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để đăng ký kết hôn với ai, ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư, địa chỉ cư trú…

 Khoảng 5 phút sau, anh Phước đã hoàn thành thủ tục và được nhận Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ngay trong ngày, sớm hơn 2 ngày so với quy định. “Tôi đang làm công nhân ở Đồng Nai. Để về xã Bông Trang làm thủ tục Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, tôi phải xin nghỉ việc. Tôi rất bất ngờ khi được trả kết quả ngay, không phải trở lại lần nữa, vừa đỡ chi phí, vừa khỏi phải xin nghỉ việc thêm. Thái độ tiếp xúc và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của công chức xã khiến tôi rất hài lòng”, anh Phước nói.

Chị Đoàn Thị Lan cho biết, hàng ngày, công chức Bộ phận “một cửa” tiếp xúc, hướng dẫn cho nhiều đối tượng, lứa tuổi đến làm TTHC. Với mỗi đối tượng, chị sẽ có cách ứng xử, hướng dẫn phù hợp, vừa bảo đảm lễ phép, lịch sự và đúng chuẩn mực văn hóa công vụ. Chị Lan nói thêm: “Khi có người dân đến liên hệ giải quyết TTHC, tôi luôn cố gắng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ nhanh chóng, để trả kết quả cho công dân trong thời gian nhanh nhất. Tôi muốn mọi người dân đến đây đều cảm thấy thoải mái khi được chúng tôi phục vụ. Người dân vui vẻ ra về, tôi mới hoàn thành nhiệm vụ”.

NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM CÔNG CHỨC

Ông Phạm Thiên Minh, Chủ tịch UBND xã Bông Trang thông tin thêm, bên cạnh thường xuyên nhắc nhở, động viên đội ngũ công chức Bộ phận “một cửa” nghiêm túc thực hiện công việc, xã chú trọng công tác cải cách TTHC và hiện đại hóa nền hành chính. Theo đó, các TTHC được xã thường xuyên rà soát, cập nhật, niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời tại Bộ phận “một cửa”; đồng thời công bố danh mục các thủ tục cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định thuộc thẩm quyền. Đến nay, xã Bông Trang đã có 62/129 TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết từ 1-2 ngày so với quy định.

Mặt khác, hệ thống “một cửa” điện tử của xã bảo đảm kết nối, liên thông và cung cấp trực tuyến 32 lĩnh vực, với 129 TTHC cấp xã, trong đó dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 đạt 100% thủ tục, mức độ 3 và 4 có 10 thủ tục. 100% hồ sơ hành chính được giải quyết qua hệ thống “một cửa” điện tử. UBND xã Bông Trang còn ứng dụng CNTT vào chỉ đạo, quản lý, điều hành. 100% văn bản đến và đi đều được xử lý qua phần mềm văn bản điện tử; 80% cán bộ, công chức sử dụng hộp thư điện tử công vụ để trao đổi công tác chuyên môn; sử dụng Chữ ký số trong các giao dịch điện tử. Từ năm 2018, xã đã lắp đặt camera giám sát. Việc làm này giúp lãnh đạo xã theo dõi, quan sát thời gian làm việc và quá trình công chức tiếp nhận, trả kết quả cho người dân. Qua đó, phát hiện và khắc phục kịp thời các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân trong quá trình giải quyết TTHC.

“Bông Trang là xã loại 2, điều kiện còn khó khăn. Thời gian qua, UBND xã đã nỗ lực thay đổi cung cách tiếp dân cũng như mua sắm thêm trang thiết bị để mỗi người dân đến Bộ phận “một cửa” giải quyết TTHC đều được phục vụ tận tình, chu đáo. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì những biện pháp đã thực hiện, đồng thời tự kiểm tra công tác CCHC trên địa bàn xã để kịp thời khắc phục những thiếu sót và nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ CCHC”, ông Phạm Thiên Minh nói.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.