VIỆN HUYẾT HỌC - TRUYỀN MÁU TRUNG ƯƠNG

Kêu gọi người dân hiến máu nhóm O, A

Thứ Ba, 07/04/2020, 21:00 [GMT+7]
In bài này
.

Theo thông tin từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, tính đến ngày 6/4, lượng máu dự trữ tại Viện chỉ còn gần 8.000 đơn vị máu, đặc biệt thiếu máu nhóm O, A. Lượng máu này chỉ có thể “cầm cự” được trong 1 tuần. Do đó, Viện khẩn thiết kêu gọi những người có đủ điều kiện sức khoẻ có máu nhóm O, A tham gia hiến máu. Đồng thời Viện cũng thông báo tạm ngừng tiếp nhận máu nhóm B, AB.

Tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khiến liên tiếp trong 2 tháng qua, lượng máu tiếp nhận của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương sụt giảm nghiêm trọng. Cả tháng 3, Viện chỉ tiếp nhận được 16.000 đơn vị máu, suy giảm khá nhiều so với con số 32.000-36.000 đơn vị ở thời điểm này hàng năm.

Mặc dù lượng người bệnh đến khám và điều trị tại các bệnh viện dịp này có giảm, nhu cầu sử dụng máu cũng giảm nhưng mỗi ngày Viện vẫn cần đến trung bình khoảng 700 đơn vị máu để cung cấp cho các bệnh viện tại 25 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, trong vài tuần liên tiếp, Viện chỉ tiếp nhận được 50-60 đơn vị máu mỗi ngày (tại Viện và một số điểm hiến máu cố định) do hầu như không có lịch hiến máu tại các cơ quan, trường học, khu dân cư.

Máu nhóm O, A là máu có số lượng bệnh nhân cần máu cao nhất. Tuy nhiên, trong gần 8.000 đơn vị máu dự trữ tại Viện nhóm A chỉ còn chưa đến 1.000 đơn vị máu, chiếm gần 12% tổng lượng máu dự trữ (tỷ lệ nhóm máu này trong dân số khoảng 20%). Trong khi  đó, máu nhóm AB còn đến gần 700 đơn vị, chiếm khoảng 8% tổng lượng máu dự trữ (tỷ lệ nhóm máu này trong dân số chỉ khoảng 5%).

MINH HUỆ

 
;
.