Đường nông thôn rực rỡ sắc hoa

Thứ Ba, 07/04/2020, 20:45 [GMT+7]
In bài này
.

Các vùng quê nông thôn mới hôm nay không chỉ sạch mà còn đẹp hơn. Những con đường trải dài ngập tràn sắc hoa, tô điểm cho nông thôn thêm ngày càng xanh, sạch, đẹp. Đây là kết quả của mô hình tuyến đường phụ nữ tự quản “xanh - sạch - đẹp” do Hội LHPN tỉnh phát động nhiều năm qua.

Hội viên Hội LHPN xã Kim Long, huyện Châu Đức chăm sóc đường hoa trên địa bàn xã.
Hội viên Hội LHPN xã Kim Long, huyện Châu Đức chăm sóc đường hoa trên địa bàn xã.

ĐƯỜNG XANH – SẠCH – ĐẸP

Đến TT. Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ), ai ai cũng rất ấn tượng với những con đường bê tông nông thôn mới chắc chắn, ven hai bên đường là những đám hoa mười giờ, mào gà, giấy, hoàng yến đang đua nhau khoe sắc trong những ngày tháng 4 này.

Những con đường rực rỡ sắc hoa là thành quả của các chị em trong Hội Phụ nữ TT. Đất Đỏ. Chị Bùi Thị Kim Thủy, Chủ tịch Hội LHPN TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ cho hay: Phong trào trồng hoa ven các con đường quê do Hội LHPN TT.Đất Đỏ phát động từ năm 2017. Việc trồng và chăm sóc hoa được chị em phụ nữ ở các chi hội, tổ hội ở các địa bàn dân cư đảm nhiệm. Cụ thể, mỗi hội viên nhận một phần đường ngay trước ngõ nhà mình, sau đó mua các loại cây như mười giờ, hoàng yến, sao nhái… về trồng, chăm sóc, tạo nên không gian xanh mát, sạch sẽ, tô điểm thêm nét đẹp cho vùng quê. “Đã thành thói quen, thứ Bảy, Chủ nhật, các hội viên rủ nhau dọn cỏ, trồng thêm hoa mới ở hẻm nhỏ trong các khu phố. Đã có 30km đường hoa trên toàn TT.Đất Đỏ được hình thành do các hội viên trồng và chăm sóc”, chị Kim Thủy cho hay.

Phong trào trồng hoa trên các tuyến đường nông thôn cũng lan tỏa đến các xã Lộc An, Long Tân. Từ kinh phí của mô hình “chuyển tiền bán phế liệu đầu tư cho đường hoa” của Hội LHPN các xã đã có thêm nhiều tuyến đường hoa khoe sắc. Từ ngày có con đường hoa, ý thức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp cũng được người dân chung tay thực hiện, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi. Con đường hoa đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.

Đường hoa rực rỡ sắc vàng do chị em phụ nữ trồng trên tuyến đường Phạm Văn Đồng ở TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ.
Đường hoa rực rỡ sắc vàng do chị em phụ nữ trồng trên tuyến đường Phạm Văn Đồng ở TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ.

THAY ĐỔI DIỆN MẠO NÔNG THÔN

Không phải bây giờ mà phong trào trồng hoa để làm đẹp đường nông thôn được Hội LHPN tỉnh phát động và triển khai thực hiện trong nhiều năm qua. Đường làng có hoa không chỉ góp phần thay đổi diện mạo ở vùng nông thôn mà còn giúp người dân nơi đây có một không gian sống yên bình. Hội LHPN huyện Châu Đức là một trong những đơn vị triển khai hiệu quả phong trào này từ năm 2017. Bà Nguyễn Thị Sen, Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Đức cho biết, nhờ triển khai sâu rộng, tuyên truyền về ý nghĩa của việc hình thành các con đường hoa, nhằm xóa những bãi rác tự phát ven đường, góp phần bảo vệ môi trường, hoạt động đã thu hút không chỉ chị em mà còn có sự tham gia của đông đảo các hộ gia đình nông thôn tham gia. Nhờ lựa chọn các loại hoa dễ trồng như mười giờ, sao nhái, hoàng yến, mào gà… nên cây mọc nhanh, không đòi hỏi công chăm sóc nhiều. Đến nay trên địa bàn huyện đã có 46 tuyến đường hoa dài 46km dọc các xã Kim Long, Xà Bang, Quảng Thành, Bình Giã, Sơn Bình… Bà Tạ Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN xã Kim Long thông tin thêm: Đất ven đường không thuận lợi cho việc trồng hoa, cỏ mọc nhiều và nhanh hơn hoa trồng nên cần sự chăm sóc hàng ngày thì hoa mới phát triển đồng đều và nở hoa đẹp. “Mỗi ngày, vào sáng sớm, chiều tối hoặc cuối tuần, chị em lại cùng rủ nhau chăm sóc hoa. Các chị còn tự bỏ tiền túi để mua cây giống, các loại phân bón khi cần thiết. Đến nay, trên địa bàn xã Kim Long đã có 2 tuyến đường hoa, mỗi tuyến dài hơn 1km với nhiều loài hoa đẹp được các chị em hội viên trồng và chăm sóc thường xuyên”, bà Tạ Thị Lan nói.

Tại huyện Xuyên Mộc, những đoạn đường ngang qua trung tâm xã Tân Lâm, xã Hòa Hiệp, hai bên đường cũng rực rỡ bởi màu vàng của hoa hoàng yến dài khoảng 1km. Những loài hoa sao nhái, mào gà, cúc cũng khoe sắc rực rỡ trên một số tuyến đường của xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ với tổng chiều dài khoảng 6km qua các thôn Tân Lễ A, Tân Hà, Tân Phú. Bà Chị Lê Thị Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, toàn tỉnh có 375 tuyến đường phụ nữ tự quản “xanh - sạch - đẹp”. Phong trào trồng hoa trên các tuyến đường phụ nữ tự quản khởi động nhiều năm qua theo chủ trương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đến nay, có 100% cơ sở Hội thực hiện trồng hoa trên các tuyến đường phụ nữ tự quản; nguồn kinh phí vận động từ hội viên và cơ sở Hội tự gây quỹ như tổ chức thu gom và bán phế liệu, nhân giống hoa... để trồng và duy trì các đường hoa làm đẹp các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.