Thực hư về bí quyết làm sạch mạch máu

Thứ Bảy, 14/03/2020, 08:59 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, trên các trang mạng chia sẻ thông tin về bí quyết sống lâu bằng cách làm sạch mạch máu nhờ vào các bài thuốc thảo mộc. Tuy nhiên, theo các bác sĩ những thông tin này hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Việc tin và làm theo những “bí kíp” không có cơ sở khoa học ấy sẽ gây ra tác hại không nhỏ đến sức khỏe của bản thân.

Một số vị thuốc dân gian có tác dụng giảm mỡ máu như tỏi, nghệ, ngu tất, lá sen...  Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh bốc thuốc thang điều trị cho bệnh nhân.
Một số vị thuốc dân gian có tác dụng giảm mỡ máu như tỏi, nghệ, ngu tất, lá sen... Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh bốc thuốc thang điều trị cho bệnh nhân.

MẠCH MÁU CÓ PHẢI LÀM SẠCH?

Theo một bài viết đăng trên trang mạng xã hội đang được cư dân mạng chia sẻ gần đây, cho rằng bí quyết sống thọ là làm sạch mạch máu bằng các bài thuốc thảo mộc. Bài viết phỏng vấn bà cụ đã trên 100 tuổi cho rằng: “Bí quyết trường thọ nằm ở mạch máu, việc thanh lọc chúng đều đặn là điều cần thiết. Nhưng chẳng ai làm cả, chính vì thế mà họ sống không lâu. Đặc biệt là những người về hưu ở thành phố. Họ thích uống thuốc và nghĩ rằng thuốc sẽ giúp họ. Khi tôi tới nhà cháu mình chơi, tôi đã khá ngạc nhiên. Mới 60 tuổi mà đổ bệnh rồi. Thuốc giúp được tới đó đó. Toàn hóa chất không. Chứ còn nếu mà lo làm sạch mạch máu thì ai ai cũng đã khỏe mạnh như tôi đây rồi”. Bài viết còn đưa ra những phân tích, phải làm sạch mạch máu là do mạch máu bị bẩn dần theo năm tháng. Do đó, mỗi người cần các phương pháp để làm sạch mạch máu bằng các bài thuốc thảo mộc, sử dụng thực phẩm chức năng được bào chế từ thảo mộc. 

Một số trang mạng khác thì lại đưa ra “công thức vàng” để làm sạch mạch máu từ các loại củ, quả làm gia vị. Theo mô tả, loại nước uống thần kỳ này được chế biến từ 4 củ tỏi lớn, 4 quả chanh, củ gừng có kích thước 3 - 4cm và 2 lít nước. Sử dụng nước này vào mỗi buổi sáng sẽ kích thích toàn bộ hệ tiêu hóa hoạt động, quá trình đào thải chất độc, làm sạch mạch máu cũng diễn ra tốt hơn.

Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT thực hư về bí quyết làm sạch mạch máu kể trên, bác sĩ Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Khoa Đông y, BV Lê Lợi khẳng định, không có bài thuốc nào có tác dụng làm sạch mạch máu. Bởi thực chất, mạch máu không hề bị bẩn. Khi có bất kỳ yếu tố lạ như vi sinh vật, độc tố tấn công vào mạch máu thì cơ thể lập tức có phản ứng, phát ra những tín hiệu, gọi là biểu hiện của chứng bệnh, chẳng hạn như sốt cao, ho, khó thở…

NHIỄM MỠ LÀ NGUYÊN NHÂN LÀM MẠCH MÁU KÉM LƯU THÔNG

Theo lý luận của y học cổ truyền, các bệnh tật sinh ra do khí huyết kém lưu thông, biểu hiện đau nhức các bộ phận của cơ thể. Khi huyết không được nuôi dưỡng tốt sẽ gây ra chứng yếu liệt. Nguyên nhân gây ra khí huyết kém lưu thông, theo y học cổ truyền gọi là chứng đàm thấp, còn trong y học hiện đại gọi là máu nhiễm mỡ, lâu dần sẽ làm cho mạch máu bị các bệnh như xơ cứng, tắc nghẽn mạch… 

Để chữa trị chứng đàm thấp, y học cổ truyền có khá nhiều bài thuốc. Trong đó, bài thuốc cơ bản nhất gọi là nhị trần thang gồm 4 vị: Bán hạ chế, trần bì, bạch linh, cam thảo. Từ bài thuốc cơ bản này, tùy theo tạng bệnh sẽ gia giảm cho phù hợp. Ngoài ra, một số vị thuốc dân gian có tác dụng giảm mỡ máu như tỏi, nghệ, ngu tất, lá sen... có thể sử dụng trong bài thuốc để tăng hiệu quả. 

“Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thực phẩm chức năng bắt nguồn từ các bài thuốc đông y để hỗ trợ điều trị chứng đàm thấp, y học hiện đại gọi là mỡ máu. Tuy nhiên, việc tự ý sử dụng các sản phẩm này có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho người dùng. Hơn nữa, nếu người bệnh cứ tin dùng thực phẩm chức năng mà bỏ qua việc thăm, khám bác sĩ sẽ khiến bệnh tình thêm nặng, khó chữa trị. Do đó, khi có bệnh, hay muốn sử dụng loại thực phẩm chức năng nào để bổ sung, mỗi người nên có sự thăm khám và tư vấn của bác sĩ”, bác sĩ Sơn khuyến cáo. 

CHẾ ĐỘ SINH HOẠT ĐỂ LÀM MẠCH MÁU KHỎE MẠNH

Bên cạnh đó, để bảo vệ mạch máu không bị nhiễm mỡ, mỗi người cần duy trì chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Không tẩm bổ quá nhiều, hạn chế cơ thể hấp thụ thực phẩm dư thừa chất béo; ăn uống điều độ; giảm những thực phẩm có hại như thuốc lá, đồ ăn nhanh,...; giảm các chất kích thích như bia, rượu, cà phê, nước chè… 

Mỗi người nên duy trì chế độ ăn nhiều rau quả tươi, chất xơ và tăng cường hoạt động thể lực. Một chế độ ăn bổ sung các loại cá như cá hồi, cá kiếm và cá trích sẽ rất tốt cho tim mạch do có nhiều axit béo omega 3. Những nguồn omega-3 khác là óc chó, hạnh nhân và hạt lanh cũng được khuyến khích sử dụng.

Tập luyện cũng giúp tăng độ bền cho mạch máu, giảm lượng cholesterol xấu, tăng  cholesterol tốt. Mức luyện tập được khuyến nghị trung bình là 30 phút mỗi ngày. Thêm các hoạt động thể lực, mỗi lần chỉ khoảng 10 phút cũng sẽ giúp giảm cân, từ đó giúp giảm mỡ máu đáng kể.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.