Phòng chống Corona cần minh bạch, công khai

Thứ Bảy, 01/02/2020, 14:26 [GMT+7]
In bài này
.

Giám sát minh bạch, công khai tất cả các trường hợp nghi nhiễm nCoV để người dân có nhìn nhận đúng đắn và cùng chung tay phòng chống dịch, là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do virus Corona mới (nCoV), tại cuộc họp giao ban trực tuyến với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về công tác phòng chống nCoV vào sáng 1/2.

Tại đầu cầu BR-VT, ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành, địa phương tham dự.

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương tăng cường công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh nCoV, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác này. Trong các trường học là môi trường rất dễ lây lan dịch bệnh, do đó, ngành y tế phối hợp với ngành GD-ĐT phải tổ chức phun thuốc sát khuẩn định kỳ ở các trường học, nơi tập trung đông người. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam đã có những biện pháp đối phó với dịch bệnh nCoV nhanh và mạnh hơn các quốc gia khác. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh đang rất phức tạp, chúng ta không chủ quan mà cần phải tiếp tục phòng chống dịch nCoV quyết liệt hơn nữa.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, bình ổn giá các mặt hàng phục vụ công tác phòng chống dịch cho người dân. Phó Thủ tướng yêu cầu phải xử lý nghiêm, rút giấy phép kinh doanh đối với cửa hiệu, nhà thuốc tăng giá khẩu trang, nước rửa tay bất hợp lý.

Theo Bộ Y tế, tính đến 24 giờ ngày hôm qua 31/1, tại Việt Nam đã ghi nhận 6 trường hợp mắc bệnh nCoV, trong đó có 4 người Việt, 49 trường hợp nghi nCoV đang chờ kết quả xét nghiệm. Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ Y tế đã có những văn bản chỉ đạo quyết liệt và cụ thể về công tác phòng chống nCoV. Theo đó, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần sớm thành lập Ban chỉ đạo do Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương làm trưởng ban; ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh, dự trù kinh phí, trang thiết bị, thuốc men phòng chống dịch, khống chế việc lây truyền nCoV từ người bệnh sang người lành, làm tốt công tác truyền thông, dừng việc tổ chức các lễ hội, cách ly nghiêm ngặt các trường hợp nghi ngờ mắc nCoV…

Tại các tỉnh biên giới có cửa khẩu với Trung Quốc, UBND tỉnh chủ trì phối họp với các ngành liên quan bố trí khu vực cách ly cho đối tượng nhập cảnh ở cửa khẩu trong vòng 14 ngày, nếu không có dấu hiệu ho, sốt, mới tiếp tục cho vào Việt Nam. Các đối tượng người Trung Quốc ở các khu công nghiệp được giám sát, theo dõi chặt chẽ theo hướng dẫn của Bộ Y tế…

Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị về công tác phòng chống dịch bệnh nCoV.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị về công tác phòng chống dịch bệnh nCoV.

• Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan để chỉ đạo triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh nCoV.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến thời điểm này, BR-VT chưa ghi nhận trường hợp nhiễm nCoV. Ngành y tế đã triển khai các phương án giám sát và ứng phó với dịch bệnh nCoV.

Bác sĩ Hà Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh báo cáo về quy trình vệ sinh khử khuẩn, phòng chống dịch bệnh trong các nơi công cộng, trường học.
Bác sĩ Hà Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh báo cáo về quy trình vệ sinh khử khuẩn, phòng chống dịch bệnh trong các nơi công cộng, trường học.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ yêu cầu các sở, ngành, các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh phối hợp tốt trong công tác phòng chống dịch bệnh nCoV, sớm hoàn thiện việc thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch từ cấp tỉnh đến các huyện. Tiếp tục có giải pháp tăng cường kiểm soát các trường hợp nhập cảnh, các chuyên gia, du khách đến từ vùng dịch, người lao động Trung Quốc làm trong các khu công nghiệp. Ngành y tế rà soát nhu cầu cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí cho công tác phòng chống dịch bệnh này để tham mưu UBND tỉnh bố trí kịp thời, đầy đủ; tăng cường công tác truyền thông, khuyến cáo người dân hiểu rõ về các biện pháp phòng bệnh nCoV, nhất là công dụng của khẩu trang, nước rửa tay y tế, tránh hoang mang trong dư luận, bảo đảm việc phòng chống dịch bệnh tốt nhất.

Sở Ytế chủ trì phối hợp với ngành GD-ĐT tổ chức phun thuốc khử khuẩn trong các trường học trước thời điểm HS trở lại trường sau Tết, và tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch nCoV trong nhà trường.

Tin, ảnh: MINH THIÊN

;
.