Cũng cần tính tới

Thứ Sáu, 07/02/2020, 21:01 [GMT+7]
In bài này
.

- Haiz, dịch viêm phổi cấp do virus Corona khiến bao người lâm cảnh khó khăn!

- Đâu chỉ có người dân! Nhiều ngành sản xuất, kinh doanh cũng bị ảnh hưởng, ngành này kéo theo ngành kia, rối tung.

- Kêu trời đầu tiên là ngành du lịch. Lượng du khách Trung Quốc (TQ) sang Việt Nam hàng năm chiếm đến 30-40% tổng số khách du lịch từ nước ngoài. Giờ dịch bệnh, du khách nằm nhà, khách sạn, các điểm đến vắng vẻ, đìu hiu.

- Nông dân nhiều tỉnh, thành thì than gặp khó khăn về đầu ra nông sản. Tới kỳ thu hoạch, thương lái không mua, phải bán đổ bán tháo để vớt vát. Người tiêu dùng thương tình đồng lòng “giải cứu” nhưng số lượng mua ủng hộ cũng có chừng.

- Doanh nghiệp xuất khẩu trái cây đi TQ cũng méo mặt. Nhiều đơn hàng đã chuẩn bị trước đó không biết xuất đi đâu vì không thể đưa lên cửa khẩu.

- Hàng trăm container chất đầy dưa hấu, thanh long nằm “chết dí” tại các cửa khẩu, chưa thể thông quan. Để bảo quản, tài xế phải chạy máy lạnh 24/24 giờ, tốn kém mà không biết ngày nào được về.

- Càng nghĩ càng thấy lo! Không biết dịch kéo dài bao lâu, khi nào chấm dứt? Nông dân sinh sống ra sao? Đổi nghề, trồng cây khác, nuôi con khác cũng đâu có đơn giản... Rồi những người lao động sống nhờ các ngành du lịch, khách sạn, nhà hàng, không có du khách đồng nghĩa với việc không có thu nhập…

- Tất cả những câu hỏi ấy đã có trên bàn các cơ quan chức năng chưa nhỉ? Dẫu bây giờ còn rối chuyện dập dịch, nhưng cũng cần tính tới chuyện hậu dịch, giúp người dân, các ngành mau chóng khắc phục thiệt hại, khôi phục cuộc sống bình thường.

SÁU BẾN ĐÌNH

 
;
.