Xử phạt hành vi tư vấn sai để tiêm chủng trục lợi

Thứ Năm, 06/02/2020, 20:16 [GMT+7]
In bài này
.

* Đường dây nóng phản ánh thông tin liên quan đến dịch Corona

Ngày 6/2, Sở Y tế có công văn gửi các đơn vị trực thuộc, các cơ sở y tế tư nhân về việc xử lý hành vi tiêm vaccin cúm có mục đích trục lợi từ dịch bệnh Corona. 

Theo Sở Y tế, hiện nay trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng người dân đến các cơ sở y tế tư nhân có hoạt động tiêm vaccin dịch vụ tiêm vaccin phòng cúm để phòng bệnh Corona. 

Do đó, để chấn chỉnh tình trạng trên, tránh gây hoang mang cho cộng đồng, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị nói trên tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua mạng xã hội về các biện pháp phòng dịch Corona và khẳng định hiện nay chưa có vaccin phòng dịch bệnh Corona. Các cơ sở y tế khi tiếp nhận người dân đến tiêm vaccin cúm phải tư vấn cụ thể, rõ ràng và khẳng định việc tiêm vaccin cúm không phòng được Corona, đồng thời lưu vào hồ sơ tư vấn của người dân đến tiêm ngừa theo quy định. Thanh tra Sở, Phòng y tế huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra và xử lý hoặc kiến nghị xử phạt các cơ sở y tế có hoạt động tiêm chủng lợi dụng tình trạng dịch Corona để tư vấn sai nhằm trục lợi, gây hoang mang trong cộng đồng.

* Sở Y tế vừa công bố số điện thoại đường dây nóng phòng chống dịch Corona của BR-VT. Theo đó, người dân, các cơ quan, đơn vị cần thông tin hay cung cấp thông tin liên quan đến dịch Corona gọi vào số điện thoại 0962515577. Ngoài ra, mọi người có thể gọi vào số điện thoại đường dây nóng phòng chống dịch Corona của Bộ Y tế là 1900905 và 19003228. 

Theo báo cáo nhanh của Cục QLTT tỉnh BR-VT, tính từ ngày 1/2 đến ngày 6/2, Cục QLTT tỉnh đã khảo sát, giám sát 241 cơ sở gồm nhà thuốc, nhà phân phối thuốc, 1 hộ kinh doanh vật tư y tế trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, lực lượng QLTT tỉnh chưa phát hiện vi phạm. Lực lượng QLTT tỉnh đã cho 175 nhà thuốc và 8 nhà phân phối, 1 hộ kinh doanh vật tư y tế thực hiện ký cam kết kinh doanh các ngành hàng này đúng các quy định của pháp luật. Ngoài ra, Cục cũng đã phối hợp với các Đoàn kiểm tra liên ngành trên địa bàn tỉnh kiểm tra và ký cam kết 16 cơ sở. Qua kiểm tra, đoàn cũng không phát hiện vi phạm.

MINH THIÊN, ĐÔNG HIẾU

;
.