Chăm sóc sức khỏe trẻ ngày Tết

Thứ Bảy, 18/01/2020, 08:28 [GMT+7]
In bài này
.

Dịp Tết Nguyên đán, trẻ em thường được cha mẹ cho đi chúc Tết, vui chơi, tham gia tiệc cùng gia đình. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận trẻ rất dễ mắc bệnh do sức đề kháng cơ thể yếu. 

Thực tế, trong nhiều gia đình, trẻ phải di chuyển nhiều theo cha mẹ đi chúc Tết, về quê thăm ông bà, họ hàng, khiến giờ giấc sinh hoạt thay đổi, cộng thêm mệt mỏi, quấy khóc, làm cho sức đề kháng của trẻ suy yếu. Chế độ dinh dưỡng của những bữa tiệc Tết thường không cân đối, do thiếu các nhóm dinh dưỡng từ rau xanh, chất xơ, lại dư thừa đạm, mỡ khiến trẻ dễ bị rối loạn tiêu hóa. Hơn nữa, việc thường xuyên tiếp xúc với môi trường đông người khiến trẻ dễ bị lây bệnh từ người khác, nhất là trong thời điểm đông xuân. 

Để giúp trẻ tăng sức đề kháng, phòng chống bệnh tật trong dịp Tết, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế dự phòng, các gia đình cần thực hiện các bước: Cho dù có bận rộn như thế nào đi chăng nữa, thì cha mẹ vẫn nên đảm bảo cho con ăn đủ 3 bữa chính sáng, trưa, tối. Nếu được, hãy cho trẻ ăn thêm các bữa phụ xen kẽ bằng các thực phẩm bổ dưỡng như sữa chua, phô mai, váng sữa... Các bữa ăn cần được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng và bảo đảm dinh dưỡng cân đối, đặc biệt tăng cường các món rau xanh, hoa quả cho trẻ; hạn chế cho trẻ ăn các loại bánh mứt, kẹo ngọt, uống nước ngọt.

Bên cạnh đó, dù có tham gia các chuyến đi chơi xa, đi chúc Tết thì cha mẹ cũng nên tranh thủ cho con ngủ trưa, vì giấc ngủ này rất quan trọng, giúp trẻ phục hồi lại sức khỏe sau 1 buổi sáng tiêu hao năng lượng. Cha mẹ hãy mặc thêm quần áo ấm, mang thêm vớ, đội thêm mũ hoặc quấn thêm chăn/mền cho trẻ khi ra ngoài đường, hoặc khi trời trở lạnh. Đồng thời, buổi tối, cha mẹ nên cho trẻ lên giường đi ngủ sớm, muộn nhất là 10 giờ đêm. Ngoài ra, cha mẹ cần khuyến khích trẻ hoạt động mỗi ngày 1 giờ đồng hồ bằng các hoạt động thú vị như nhảy theo một bài nhạc yêu thích, hay rủ các anh chị em trong nhà chơi trốn tìm, xếp hình, thi chạy vòng quanh sân, tập thể dục…

Để tránh lây nhiễm dịch bệnh, cha mẹ nhắc trẻ thường xuyên rửa tay bằng xà bông với nước sạch, đồng thời che miệng và mũi bằng khăn khi ho, hắt xì. Cho con đi tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc xin theo lứa tuổi cũng là cách cha mẹ bảo vệ con khỏi các loại bệnh một cách chủ động và hiệu quả nhất. Khi phát hiện trẻ bệnh, cha mẹ nên sớm đưa trẻ đi khám bác sĩ để được chữa trị kịp thời và có được những lời khuyên hữu ích.

NGUYỄN THI

;
.