TP. Bà Rịa: Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Chủ Nhật, 29/12/2019, 18:42 [GMT+7]
In bài này
.

 

Thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân”, TP. Bà Rịa đã tranh thủ mọi nguồn lực, chủ động, sáng tạo và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Sau 2 năm (2018-2019) thực hiện, chất lượng cuộc sống người dân TP. Bà Rịa từng bước được cải thiện và nâng cao.

Trẻ em vui chơi tại Công viên Bà Rịa. Ảnh: PHI DŨNG
Trẻ em vui chơi tại Công viên Bà Rịa. Ảnh: PHI DŨNG

CHĂM LO TOÀN DIỆN

Chiều thứ Bảy (28/12), Công viên Bà Rịa đón rất đông người đến vui chơi, giải trí. Nhiều phụ huynh cũng đưa con tới công viên vui chơi. Chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga, ở KP2, phường Phước Nguyên cho biết, từ khi công viên được đưa vào sử dụng, chiều nào chị cũng đưa các con ra chơi. Công viên có nhiều thảm hoa đẹp, không gian rộng rãi, sạch sẽ và đông vui. Chị Nga cho hay: “Ra đây, tụi nhỏ được thỏa sức chạy nhảy, vui chơi. Việc đưa công viên vào sử dụng đã tạo thêm không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân. Trước đây, khu vực Công viên Bà Rịa là bãi đất trống, đường hẹp và nhiều ổ gà, không có đèn đường. Giờ đây, bộ mặt khu vực xung quanh công viên đã khang trang”. 

Trong câu chuyện chia sẻ với người dân Bà Rịa, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của nhiều người về sự thay đổi cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng của thành phố những năm gần đây. Ngoài Công viên Bà Rịa, nhiều công trình khác như Trung tâm VH-HT-CĐ xã Tân Hưng cũng được nâng cấp, trang bị thêm nhiều thiết bị phục vụ người dân đến tập luyện, sinh hoạt. Ông Trần Văn Cư, ở KP4, xã Tân Hưng cho biết: “Cơ sở vật chất, hạ tầng được đầu tư khang trang, đồng bộ đã tạo không gian rộng rãi, cổ vũ phong trào rèn luyện sức khỏe cho người dân”.

Đó là những kết quả từ việc thực hiện chương trình hành động Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân của TP. Bà Rịa. Bên cạnh chăm lo về văn hóa, y tế, giáo dục, giải quyết các vấn đề về môi trường, thành phố còn chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, chăm lo cho người yếu thế và nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước. Đặc biệt, TP. Bà Rịa đã chú trọng xây dựng môi trường văn hóa thông qua Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Đề án nâng cao chất lượng thành phố văn hóa giai đoạn 2016-2020. Tính đến cuối năm 2019, thành phố có 98,5% gia đình văn hóa, 100% KP, ấp văn hóa; mức hưởng thụ văn hóa của người dân trên địa bàn 71,5 lần/người/năm; tỷ lệ dân số tham gia tập luyện thể thao đạt 43,5%. 

CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG SỐNG

Bà Ngô Thị Thanh Hương, Trưởng Phòng LĐTBXH TP. Bà Rịa cho biết, thành phố đã tranh thủ huy động mọi nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Cụ thể, 100% đối tượng bảo trợ được cấp thẻ BHYT và được tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng. Hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn ưu đãi và được hỗ trợ học nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Trong 2 năm qua, 1.200 lượt hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được xét duyệt vay trên 34 tỷ đồng. Nhờ đó, nhiều hộ đã vươn lên cải thiện thu nhập. 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn, thời gian tới, UBND TP. Bà Rịa tiếp tục tập trung thực hiện các khâu đột phá: Cải thiện môi trường sống; bảo đảm an ninh trật tự; chăm lo toàn diện cho người dân về sức khỏe, tinh thần, quan tâm đối tượng yếu thế; xây dựng chính quyền thân thiện phục vụ nhân dân… Trong đó, thành phố tiếp tục đầu tư nâng cấp các thiết chế văn hóa, thể thao; đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các vi phạm về môi trường đối với các cơ sở chế biến, sản xuất có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường.

(Ông Đặng Minh Thông, Bí thư Thành ủy Bà Rịa)

Cùng với đó, TP. Bà Rịa đã triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường, xây dựng thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp. Trong đó, thành phố tập trung cải thiện môi trường, giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường do các cơ sở sản xuất, chăn nuôi gây ra tại các khu dân cư. Điển hình như, TP. Bà Rịa tập trung đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng CCN Hòa Long và khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại xã Long Phước để di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường ở khu dân cư; hoàn thành đưa vào sử dụng tuyến cống hộp rạch Thủ Lựu; di dời các nhà máy sản xuất bê tông, gạch-đá…

Ông Trần Minh Hồng, Phó Trưởng Phòng TN-MT TP. Bà Rịa cho biết, thành phố có 230 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trong khu dân cư thuộc danh mục cần phải di dời. Để cải thiện tình trạng ô nhiễm, thành phố đã xây dựng công trình xử lý nước thải cho 30/46 hộ sản xuất bún, bánh phở thuộc nghề truyền thống bún Long Kiên bằng công nghệ xử lý hầm tự hoại 5 ngăn. Dự kiến năm 2020, thành phố sẽ hỗ trợ xây dựng công trình xử lý nước thải cho các cơ sở còn lại nhằm tạo môi trường sống trong lành. “Để đem lại môi trường sống tốt hơn cho người dân, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ vi phạm về môi trường; phối hợp xây dựng phương án di dời các cơ sở chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm vào khu quy hoạch tập trung; thành lập các tổ tự quản/tổ giám sát cộng đồng, có sự tham gia của người dân và các đối tượng bị tác động để giám sát chặt chẽ hoạt động của các cơ sở chăn nuôi…”.

12 tiêu chí Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Đẩy mạnh phát triển y tế, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe của người dân cả thể chất và tinh thần; Phát triển mạnh giáo dục và đào tạo; Tập trung giải quyết các vấn đề về môi trường, tạo dựng được môi trường sống lành mạnh, an toàn, thân thiện cho người dân, kiểm soát các tác động tiêu cực ảnh hưởng đến cuộc sống người dân; Thực hiện tốt công tác chăm lo nhà ở, nhất là nhà ở cho người nghèo, gia đình chính sách, quan tâm chăm lo gia đình chính sách, người có công; Triển khai tốt việc thực hiện bình đẳng giới, chống bạo lực gia đình, chống xâm hại trẻ em; Đẩy mạnh việc quan tâm chăm lo cho những đối tượng yếu thế; Nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích, tạo không gian văn hóa lành mạnh cho người dân, phát triển các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao trong nhà trường và trên địa bàn dân cư; Phát huy tinh thần, trách nhiệm của CBCC, tạo điều kiện và cơ hội cho người dân phát huy được năng lực, kinh nghiệm, sáng tạo để phục vụ xã hội, thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân; Nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước và mức độ hài lòng của người dân đối với các cơ quan nhà nước; Xây dựng đội ngũ CB-CC-VC tinh gọn, có phẩm chất tốt, có năng lực chuyên môn, tận tâm, tận tụy, có trách nhiệm cao trong phục vụ nhân dân; Tiếp tục tạo cơ hội và điều kiện để người dân tham gia giao lưu, trao đổi với người dân các nước trong khu vực và toàn cầu, có chính sách nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho thanh niên và các doanh nghiệp trên địa bàn; Đảm bảo sự an toàn cho người dân, giữ vững An ninh chính trị- Trật tự an toàn xã hội.

Ngoài thực hiện 12 tiêu chí Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, UBND TP. Bà Rịa còn chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện công trình xây dựng cơ bản để phục vụ đời sống nhân dân như: Khu tái định cư Cánh đồng Mắt Mèo; đường Nguyễn Tất Thành nối dài; Nhà tang lễ TP. Bà Rịa; khu bán trú và nhà đa năng trường TH Trần Văn Quan, cải tạo bờ tây Sông Dinh… 

NHÃ UYÊN

 
;
.