Tháng hành động quốc gia về dân số năm 2019: Từng bước nâng cao chất lượng dân số

Chủ Nhật, 15/12/2019, 19:55 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2019, phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Tôn Thất Khoa, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) xung quanh những thách thức và quan điểm mới về công tác dân số trong tình hình hiện nay.

Công tác dân số tại BR-VT đang hướng đến việc thích ứng với già hóa dân số một cách chủ động bằng các chính sách chăm lo sức khỏe, y tế, nâng cao chất lượng sống cho người cao tuổi.  Trong ảnh: Điều dưỡng chăm sóc cho người cao tuổi điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa.
Công tác dân số tại BR-VT đang hướng đến việc thích ứng với già hóa dân số một cách chủ động bằng các chính sách chăm lo sức khỏe, y tế, nâng cao chất lượng sống cho người cao tuổi. Trong ảnh: Điều dưỡng chăm sóc cho người cao tuổi điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa.

Trong thời gian qua, công tác dân số của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Tốc độ gia tăng dân số được kiểm soát thành công. Số con trung bình mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã giảm mạnh từ 3,72 con năm 1994 xuống còn 1,52 con năm 2018. Chất lượng dân số được cải thiện nhiều mặt. BR-VT là 1 trong 5 tỉnh có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp nhất trong toàn quốc. Mạng lưới  tầm soát, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh đã triển khai đến tất cả các trung tâm y tế có dịch vụ sinh đẻ trên toàn tỉnh. Đến nay, tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt hơn 114%, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 100%; nhận thức của người dân về chính sách dân số, kiến thức về sức khỏe sinh sản-KHHGĐ chuyển biến tích cực. 

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tích quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước, song công tác dân số đang gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn. Từ việc chỉ tập trung giải quyết vấn đề KHHGĐ để ổn định quy mô dân số, nay công tác dân số phải đẩy mạnh việc giải quyết toàn diện các vấn đề cả về quy mô, cơ cấu, phân bố, nhất là nâng cao chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Những vấn đề như tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, tỷ suất sinh quá thấp (1,52 con) so với mức sinh thay thế (2,1 con), dẫn đến tốc độ già hóa dân số nhanh và kéo theo đó là nhiều hệ lụy đang là những thách thức mới đang đặt ra với công tác dân số.

•Phóng viên: Trước những thách thức nói trên, công tác dân số hiện nay đang thay đổi ra sao, thưa ông?

- Bác sĩ Tôn Thất Khoa: Công tác dân số cần tiếp tục tập trung vào việc duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên. Trước đây, chúng ta chỉ duy trì chính sách dân số giảm sinh con thứ ba, ít để ý đến hiện tượng mức sinh thay thế giảm thì bây giờ chính sách dân số cần phải cân bằng lại để tránh những hệ lụy già hóa dân số. Đồng thời, chúng ta phải thích ứng với già hóa dân số một cách chủ động bằng các chính sách chăm lo sức khỏe, y tế, nâng cao chất lượng sống cho người cao tuổi. 

Bên cạnh đó, chúng ta đang tập trung để từng bước nâng cao chất lượng dân số bằng 2 giải pháp cơ bản là duy trì tốt sàng lọc trước sinh, sơ sinh và tăng cường công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe sinh sản. 

•Mục tiêu phát động của Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2019 là gì, thưa bác sĩ? 

- Với chủ đề “Đồng hành cùng sự nghiệp Dân số và Phát triển vì sự phồn vinh của đất nước”,  Tháng Hành động quốc gia về Dân số hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số đối với sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước. Bên cạnh đó, tăng cường sự tham gia đồng bộ, tích cực, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân để hoàn thành mục tiêu về dân số và phát triển… Theo đó, Tháng hành động đã được ngành y tế phát động với các hoạt động: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về các chính sách dân số, đặc biệt là công tác dân số trong tình hình mới; tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; Tổ chức các buổi truyền thông nhóm, truyền thông trực tiếp đến hộ gia đình, cung cấp thông tin, tư vấn sức khỏe sinh sản, KHHGĐ cho các cặp vợ chồng; phụ nữ có độ tuổi từ 15-49 tuổi.

•Xin cảm ơn bác sĩ!

MINH THIÊN 

(Thực hiện)

 
;
.